Hơn 26 năm tù cho 5 bị cáo trong vụ tai nạn đường sắt trên cầu Ghềnh

Thứ Bảy, 25/04/2015, 09:22
Sau 2 ngày xét xử, chiều ngày 24/4 TAND TP Biên Hòa, Đồng Nai đã tuyên án đối với 5 bị cáo trong vụ tai nạn tàu hỏa đặc biệt nghiêm trọng khi tàu hỏa đâm hàng loạt ôtô trên cầu Ghềnh hơn 3 năm trước khiến 2 người chết và 22 nạn nhân bị thương.

Các bị cáo gồm Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Trần Viết Hải, Nguyễn Văn Lương (đều là nhân viên gác chắn cầu Ghềnh) và Trần Minh Châu (tài xế taxi).  

Theo cáo trạng, khoảng 19h10 ngày 6/2/2011 (mùng 4 Tết), bị cáo Thời phụ trách trực ngoài đầu cầu chắn 4 nhưng vào trong chốt ăn cháo, bỏ mặc xe phía phường Bửu Hòa – Biên Hòa tự do vào cầu Ghềnh.

Ít phút sau, dù tàu SE2 đã gọi điện xin đường nhưng Thời vẫn không ra gác đầu cầu, cũng không ấn nút đèn đỏ cấm xe đi vào lòng cầu Ghềnh.

Đến 19h29, tàu SE2 điện thoại xin đường lần thứ hai, Thuấn cầm đèn tín hiệu ra đầu cầu, Thời ấn nút chuông và đèn tín hiệu, đồng thời hạ chắn barie không cho ôtô vào trong lòng cầu. Biết tàu hỏa đang đến, các nhân viên gác chắn yêu cầu những xe phía chắn 4 lùi lại nhưng ôtô do Trần Minh Châu lái không chấp hành.

Đến khi Châu chịu lùi xe ra khỏi cầu thì tàu SE2 do lái tàu Nguyễn Văn Túy và phụ lái là Nguyễn Xuân Phú lao đến đâm hàng loạt ôtô. Tai nạn làm ông Trần Ngọc Khải và anh Trần Thanh Tuấn tử vong, 22 người khác bị thương.

Sau 2 ngày xét xử tòa tuyên án 5 năm 6 tháng tù được tuyên đối với các bị cáo Trần Văn Thời, Bùi Văn Thuấn, Nguyễn Văn Lương; Tòa xử phạt 3 năm tù đối với bị cáo Trần Viết Hải về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng và bị cáo Trần Minh Châu 7 năm tù về tội Cản trở giao thông đường sắt.

Các bị cáo và Ngành đường sắt phải bồi thường gần 1,8 tỷ đồng cho các bên bị hại.

Riêng 2 lái tàu là Nguyễn Văn Túy, Nguyễn Xuân Phú với tội vi phạm các quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường sắt và Tô Quang Toán (nhân viên bảo trì đèn tín hiệu) tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng đã được VKSND TP Biên Hòa miễn truy cứu trách nhiệm hình sự do không còn gây nguy hiểm cho xã hội.

Ngọc Sơn
.
.
.