Hai con nghiện trộm cáp đèn đường tuyến Nhật Tân – Nội Bài

Thứ Hai, 20/04/2015, 20:02
Từng là nhân viên bảo vệ tại tuyến đường này, nắm rõ quy luật tắt đèn luân phiên, 2 con nghiện đã rủ nhau rình đợi dưới chân cột đèn cắt cáp lấy đồng đem bán phế liệu.

Chiều 20/4, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội này đã ra lệnh bắt khẩn cấp 2 đối trộm cắp cáp đèn đường tuyến Nhật Tân – Nội Bài.

Đối tượng Lĩnh và Được tại cơ quan Công an. Tang vật vụ án (Ảnh phải).

Gồm: Trần Văn Lĩnh, (39 tuổi) và Chử Văn Được, (30 tuổi), cùng trú tại xã Vân Nội, huyện Đông Anh, TP Hà Nội.

Đầu tháng 2/2015, trên tuyến đường Nhật Tân – Nội Bài, khu vực đường Võ Nguyên Giáp, quận Tây Hồ (Hà Nội) đã xảy ra một số vụ trộm cắp cáp đèn đường.

Qua trình báo của đơn vị chủ quản, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Đội 6 tiến hành các biện pháp nghiệp vụ truy tìm thủ phạm.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội 6 xác định địa điểm thu bán phế liệu tại thôn Thu Thủy, xã Xuân Thu, huyện Sóc Sơn, do bà Nguyễn Thị H làm chủ, có một số lõi cáp điện phù hợp với lõi cáp điện đã bị các đối tượng trộm cắp.

Sau đó, cơ quan Công an đã nhận dạng được đối tượng đã bán số lõi cáp điện này. Chủ mưu của nhiều vụ trộm cắp cáp điện là Trần Văn Lĩnh, người đã từng làm bảo vệ tại công trình có đoạn cáp chạy qua và đồng phạm là Chử Văn Được.

Cơ quan Công an xác định, tháng 10/2013, Lĩnh được thuê làm bảo vệ, trông coi công trường thi công đường điện trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp (đường Nhật Tân – Nội Bài). Đến tháng 9/2014, công trình hoàn thành nên Lĩnh nghỉ việc.

Lĩnh và Được là 2 con nghiện ma túy. Do cần tiền tiêu xài nên Lĩnh đã nảy ý định trộm cắp cáp điện. Nắm được quy luật vận hành của hệ thống đèn chiếu sáng của tuyến đường Võ Nguyên Giáp.

Vào ban đêm, khi hệ thống đèn được cắt luân phiên, Lĩnh và Được đã ngồi chờ sẵn bên dưới chân cột điện, dùng xà beng đào đất bên dưới để tìm dây cáp hạ ngầm, rồi dùng kìm và cưa sắt cắt hai đầu dây, lấy đi hàng chục mét dây cáp.

Toàn bộ số dây cáp điện trộm cắp được, hai đối tượng mang về giấu ở vườn nhãn của gia đình Lĩnh, sau đó bóc tách vỏ nhựa bên ngoài, lõi đồng phía trong được cắt khúc cho vào bao tải, mang bán phế liệu.

Qua khám xét nơi ở của các đối tượng, cơ quan Công an còn thu giữ 1 cưa sắt, 1 kìm, 1 xà beng là công cụ để hai đối tượng gây án, cùng nhiều vỏ dây cáp...

Từ ngày 6/2 đến ngày 16/2/2015, Lĩnh và Được đã thực hiện trót lọt 3 vụ trộm cắp dây cáp điện tại khu vực xã Vân Nội, xã Vân Trì thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội.

Tổng số dây cáp Lĩnh và Được trộm cắp được vào khoảng 100m, trị giá 32 triệu đồng và bán đồng nát chỉ được 8 triệu đồng...

Hành vi của Lĩnh và Được đã gây ra mất an toàn lưới điện của hệ thống đèn chiếu sáng trên tuyến đường này và còn có thể gây mất an toàn giao thông dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

M.Khoa – T.Xuân
.
.
.