Thông tin tiếp về vụ bắt giữ 13 đối tượng vận chuyển than lậu:

Có dấu móc ngoặc để vi phạm pháp luật

Thứ Tư, 04/03/2015, 19:14
Như CAND đã đưa tin, hồi 1h ngày 3/3/2015, tại khu vực cảng Đôi Cây, thuộc khu 5, phường Hà Khánh, TP Hạ Long , tỉnh Quảng Ninh; Công an TP Hạ Long phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố Hạ Long, UBND phường Hà Khánh tổ chức kiểm tra và phát hiện 1 vụ tập kết than không rõ nguồn gốc.

Tại hiện trường có 9 chiếc xe tải mang biển số nhiều tỉnh thành, nhiều nhất là Quảng Ninh và Hải Phòng, có 6 xe đang chở than với tổng khối lượng gần 143m3), 1 máy xúc và trên 482m³ than tại bãi tập kết.

Tổng số than phát hiện trong vụ việc này là 625m³, tương đương với 700 tấn, tất cả đều là than nguyên khai, tức là mới khai thác từ mỏ chưa qua chế biến, phẩm cấp than tạm xác định là loại cám 7.

Xét thấy thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, ngay sau đó ít giờ, Cơ quan CSĐT Công an TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã ra quyết định số 91 khởi tố vụ án "Vi phạm các quy định về nghiên cứu, thăm dò, khai thác tài nguyên than".

13 đối tượng liên quan trong đó có 9 lái xe và một số người chỉ khai "đi nhờ" đã được tạm giữ tại trụ sở Công an phường Hà Khánh cùng toàn bộ tang vật gồm 9 xe tải, 1 máy xúc và 700 tấn than.

Tại đây, các tài xế khai nhận số than trên được khai thác trái phép tại các lò than "thổ phỉ" khu vực Đồng Ho, Vũ Oai (huyện Hoành Bồ) và khai trường 917 của Công ty than Hòn Gai  thuộc Tập đoàn Than và khoáng sản Việt Nam- TKV nằm trên địa bàn phường Hà Khánh.

Tiếp theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã có Công đện số 05/CĐ-UBND chỉ đạo các địa phương, đơn vị khẩn trương rà soát tình hình, tăng cường công tác kiểm tra nhằm ngăn chặn tình trạng khai thác, vận chuyển và kinh doanh than trái phép trên địa bàn.

Xe tang vật chở than lậu bị tạm giữ.

Trong khi đó, dư luận quần chúng cho rằng, vụ việc có dấu hiệu của một đường dây móc ngoặc giữa các đối tượng bên ngoài và các đơn vị thuộc TKV.

Việc đưa cả một đoàn xe ngang nhiên chở than lậu đi qua cổng kiểm soát khai trường 917 mà lực lượng chức năng của Cty than Hòn Gai không hề phát hiện chắc chắn phải có sự móc ngoặc giữa đối tượng bên ngoài và người bên trong của Cty.

Lần theo nội dung sự việc tìm đến nơi được cho là 1 trong 2 nguồn cấp than lậu, đại diện lãnh đạo Cty than Hòn Gai, ông Phạm Văn Thi, Chủ tịch Công đoàn cho biết đã "rã băng" ghi hình từ camera an ninh nhưng không hề thấy có đoàn xe 9 chiếc trong đó.

Vậy nên không thể có chuyện than được vận chuyển từ bên trong khai trường 917 của Cty ra bên ngoài.

Còn việc 9 chiếc xe bị bắt có đi qua trạm kiểm soát của Cty là do trạm đặt trên cung đường có rất nhiều xe của các đơn vị khác, thậm chí của dân đi qua chứ không riêng gì Cty.

Sai sót ở đây là tại sao các bảo vệ của Cty lại không phát hiện ra 9 chiếc xe trong đoàn xe than lậu thì chắc chắn phải đợi cơ quan điều tra xác minh.

Trước mắt, Cty đã bàn giao danh sách tất cả các CBNV liên quan đến ca trực rạng sáng 3/3 cho đơn vị công an. Riêng 3 nhân viên tại trạm kiểm soát đã được đình chỉ công tác để phối hợp với Công an phục vụ điều tra.

Trả lời với báo chí về vụ việc này, ông Bùi Khắc Thất – Giám đốc Cty Than Hòn Gai cũng cho rằng không thể có chuyện than trái phép được lấy trực tiếp từ khai trường của Cty vì than bị tạm giữ là loại phẩm cấp thấm (7C) trong khi tại khai trường 917 của Cty chỉ khai thác loại than cấp cao, từ 3A đến 6A.

Tuy nhiên, ông Thất nhận sẽ chịu trách nhiệm bản thân với lãnh đạo cấp trên và cơ quan chức năng vì tính liên quan của Cty trong vụ việc chở than lậu.

Trong khi đó, Đại tá Lê Duy Tấn, Trưởng Công an TP Hạ Long cho biết, đây là vụ việc phức tạp liên quan đến nhiều đối tượng trong và ngoài ngành than, hành vi táo bạo.

Tuy nhiên, cho đến khi nào tập hợp được đầy đủ chứng cứ thì cơ quan điều tra mới có thể xác định có hay không về việc điều hành đường dây than lậu.

Hiện tại vụ việc vân đang tiếp tục điều tra.

Lê Minh Triết
.
.
.