Chuyển Công an Nghệ An tiếp tục điều tra vụ ‘bán trẻ em ra nước ngoài’

Thứ Hai, 19/01/2015, 15:40
Theo đề nghị của Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Bộ Công an, Viện KSND tối cao vừa chuyển Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An tiếp tục điều tra vụ án hình sự mua bán trẻ em cùng với bị can Lộc Văn Ỏn.

Trước đó, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và bắt tạm giam Lộc Văn Ỏn, 28 tuổi, trú tại huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An.

Theo tài liệu điều tra, ngày 19/7/2014, vợ chồng Ỏn đã tìm gọi cháu Kha Li Tr., SN 2001, trú tại xã Yên Hoà, huyện Tương Dương đến nhà Ỏn chơi và dụ dỗ cháu Tr. sang Trung Quốc làm việc với mức lương cao. Do cháu Tr. không đồng ý, nên vợ chồng Ỏn đã trực tiếp sang nhà cháu thuyết phục và bố mẹ cháu Tr. đã đồng ý.

Ngay sau đó, vợ chồng Ỏn ứng trước 3 triệu đồng nói là tiền lương tháng đầu trả cho Tr.. Đến ngày 22/7/2014, Ỏn đưa cháu Tr. lên xe ô tô đi thị xã Móng Cái (Quảng Ninh). Tại đây, X. (chị ruột Ỏn, lấy chồng ở Trung Quốc) chờ sẵn và đưa Ỏn cùng cháu Tr. sang Trung Quốc bằng thuyền.

Khi tới tỉnh Đông Hưng, Trung Quốc, X. bán Tr. cho một người Trung Quốc với giá 4 vạn NDT (khoảng 140 triệu đồng). Bán xong, X. cho Ỏn 300 NDT và 600 nghìn đồng để Ỏn làm lộ phí về Việt Nam.

Tiếp đó, X. gửi về cho Ỏn 42 triệu đồng để Ỏn đưa cho bố mẹ Tr. 37 triệu đồng rồi yêu cầu bố mẹ Tr. viết giấy biên nhận 40 triệu đồng và thông báo cho bố mẹ Tr. biết là chị em Ỏn đã bán cháu Tr. cho một người Trung Quốc làm vợ.

Khoảng 40 ngày sau, Tr. đã lợi dụng sơ hở bỏ trốn và trình báo với Công an Trung Quốc. Đến ngày 30/10/2014, cháu Tr. được trao trả cho gia đình; đồng thời trình báo với cơ quan Công an về hành vi phạm tội của Lộc Văn Ỏn.

Đào Minh Khoa
.
.
.