Bán 4.000 gian hàng ảo, chiếm đoạt 8 tỷ đồng

Thứ Ba, 03/02/2015, 18:04
Vinh, Quỳnh và Hoàng thuê Công ty cổ phần DMJ thiết kế ba trang web, thuê người làm giám đốc marketing nhằm quảng bá, thu hút khách hàng và bán 4.000 gian hàng ảo, chiếm đoạt 8 tỷ đồng.

Ngày 3/2, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa xét xử bị cáo Nguyễn Văn Vinh, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Tư vấn và Đầu tư công nghệ Thăng Long (viết tắt là Công ty Thăng Long) về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản. Đồng bọn của Vinh là Vũ Công Quỳnh, Giám đốc và Nguyễn Văn Hoàng, Kế toán Công ty Thăng Long.

Theo cáo trạng, Vinh, Quỳnh và Hoàng thuê Công ty cổ phần DMJ thiết kế ba trang web (Vico24, Vicomark, Vicopay) làm nơi các thành viên trao đổi tin tức, chứa các gian hàng để Công ty Thăng Long bán cho khách hàng. Mức giá của các gian hàng điện tử đưa ra ứng với các loại thẻ 1 triệu đồng, 2 triệu đồng, 5 triệu đồng và 10 triệu đồng (tương ứng với các thẻ: nomal, saphire, diamond).

Ba bị cáo tại phiên xử.

Sau khi thống nhất kế hoạch lừa đảo, Quỳnh, Vinh và Hoàng thuê người làm giám đốc marketing nhằm quảng bá, thu hút khách hàng. Cả ba chuẩn bị tài liệu và tổ chức mở các cuộc hội thảo tại một số tỉnh, thành phố để giới thiệu đến những người tham dự về các quyền lợi khi tham gia mua bán gian hàng điện tử của công ty.

Hoàng đứng ra quản lý tiền thu và trả thưởng cho khách hàng, đồng thời lập hai tài khoản các nhân. Số tiền khách hàng nộp trực tiếp vào công ty được chuyển vào hai tài khoản này để quản lý.

Tính đến thời điểm hành vi phạm tội của Vinh, Quỳnh và Hoàng bị phát hiện, Công ty Thăng Long đã bán được 4.000 gian hàng ảo và thu về hơn 6 tỷ đồng. Ngoài ra, Công ty Thăng Long còn bán 300 thẻ thành viên chương trình du lịch để thu về số tiền gần 2 tỷ đồng.

Để nhận tiền của khách hàng và các văn phòng đại diện ở các tỉnh khi bán được gian hàng ảo, ba đối tượng này đã đã mở nhiều tài khoản cá nhân tại các ngân hàng.

Xác định hành vi phạm tội của ba bị cáo là rất nghiêm trọng, HĐXX đã tuyên phạt Quỳnh 17 năm tù, Vinh 14 năm tù và Hoàng 12 năm tù cùng về tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số chiếm đoạt tài sản.

Nguyễn Hưng
.
.
.