Cảnh sát hình sự vào cuộc điều tra vụ sập giàn giáo tại phố Nguyễn Công Trứ

Thứ Sáu, 31/07/2020, 18:21
Ngày 31/7, Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội cho biết đang tích cực phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xử lý vụ sập giàn giáo tại công trình xây dựng phố Nguyễn Công Trứ  (phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào tối 30/7 làm 4 người tử vong.


Vụ tai nạn xảy ra vào khoảng 19h45, ngày 30/7, tại công trình xây dựng số nhà 16A phố Nguyễn Công Trứ, phường Phạm Đình Hổ, quận Hai Bà Trưng, (Hà Nội). Vào thời điểm trên, tại vị trí mặt trước công trình toà nhà, 4 công nhân đứng trên cầu tời bằng thiết bị sàn treo nâng người. Khi thiết bị này đến tầng 6 thì xảy ra sự cố gãy đôi khiến người và vật liệu xây dựng rơi xuống vỉa hè trước cửa nhà số 16 phố Nguyễn Công Trứ. 

Hậu quả 4 người tử vong gồm, ông Nguyễn Thế Sơn, SN 1967, ông  Nguyễn Thế Bồng, SN 1956, đều ở thôn Bài Trượng, xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, Hà Nội và bà Nguyễn Thị Thuý, SN 1968 trú tại xã Vân La, huyện Chương Mỹ. Anh Đặng Đình Thắng, SN 1992 trú tại Thượng Vực, huyện Chương Mỹ bị thương nặng đã được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện cũng đã tử vong. Cả 4 người này đều là công nhân đang làm việc tại công trình trên.

Công an Hà Nội khám nghiệm, điều tra nguyên nhân vụ tai nạn

Ngay khi nhận được thông tin, Giám đốc Công an TP Hà Nội đã chỉ đạo Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng, UBND quận Hai Bà Trưng, UBND phường Phạm Đình Hổ, Công an phường Phạm Đình Hổ đã huy động 2 xe cứu hỏa, 2 xe cứu thương khẩn trương có mặt tại hiện trường để tìm kiếm cứu nạn, đưa người gặp nạn đi bệnh viện cấp cứu, đồng thời giải quyết sự cố, ngăn ngừa các nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra, đảm bảo an toàn cho người, tài sản, công trình và khu vực lân cận; tổ chức bảo vệ hiện trường và khoanh vùng nguy hiểm, cảnh giới, cảnh báo.

Các cơ quan chức năng cũng đã họp khẩn thống nhất yêu cầu chủ đầu tư tạm dừng thi công, tạm dừng sử dụng thiết bị, tổ chức bảo vệ hiện trường để các bên liên quan thu thập hồ sơ tài liệu, kiểm định… và thực hiện các công việc chuyên môn, xác định nguyên nhân, tổ chức khoanh vùng, cảnh giới, cảnh báo nhằm đảm bảo tuyệt đối an toàn cho người và tài sản. 

Phòng cháy chữa cháy đã hạ giải sàn treo nâng người về vị trí an toàn; kiểm tra kết cấu, liên kết hệ vách kính trước mặt nhà… đảm bảo an toàn; có bạt che chắn kín toàn bộ mặt ngoài công trình. Phòng Cảnh sát hình sự, Kỹ thuật hình sự phối hợp với Công an quận Hai Bà Trưng, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức điều tra nguyên nhân gây tai nạn, xác định rõ trách nhiệm của chủ đầu tư và các bên liên quan trong việc quản lý, sử dụng thiết bị sàn treo nâng người; UBND quận Hai Bà Trưng tổ chức kiểm tra, hướng dẫn giải quyết sự cố theo quy định.

Chủ đầu tư có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc giải quyết khắc phục và xử lý sự cố, chịu trách nhiệm giải quyết theo quy định của pháp luật; đồng thời, nghiêm túc kiểm điểm trách nhiệm của tổ chức, cá nhân vi phạm trong quá trình quản lý sử dụng thiết bị để xảy ra sự cố; chấn chỉnh công tác an toàn lao động trong quá trình thi công xây dựng công trình.

Được biết, công trình nhà ở trên đang thi công đến tầng 7, kết cấu khung bê tông cốt thép (tại tầng 7 kết hợp khung thép). Công ty Eurowindow là nhà thầu thi công vách ngăn kính và có thuê nhóm công nhân thi công công trình. Công ty Eurowindow do bà Nguyễn Thị Luyến, SN 1973 ở huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội là đội trưởng để vận chuyển và thi công vách ngăn nhà vệ sinh.

Đêm 30 và ngày 31/7, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự, Cơ quan CSĐT Công an quận Hai Bà Trưng phối hợp với cùng Viện KSND tiến hành lấy dấu vết khám nghiệm hiện trường để tìm ra nguyên nhân của vụ tai nạn.

Những người gặp nạn đều là lao động thời vụ mới làm việc tại công trình này khoảng nửa tháng gần đây với công việc thu dọn kính, nền nhà cho công trình tại số 16 phố Nguyễn Công Trứ. Công việc hàng ngày kéo dài từ sáng đến khoảng 17h chiều cùng ngày. 

Ngày 30/7, những công nhân này ở lại làm tăng ca thì bất ngờ xảy ra sự việc đau lòng trên. "Tất cả người gặp nạn tử vong đều quê ở Chương Mỹ và có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Sau khi kết thúc ca chiều, một số người về quê còn một số ở lại làm tăng ca thì xảy ra sự việc đau lòng này", người thân một gia đình chia sẻ.

Ngồi thất thần bên hành lang nhà tang lễ, chị Nguyễn Thị Phương, SN 1986, quê xã Hoàng Diệu, huyện Chương Mỹ, TP Hà Nội con của ông  Nguyễn Thế Bồng – một trong 4 nạn nhân cho biết, bố mẹ chị đều làm cùng ở công trình này nhưng 17h mẹ chị đã về nhà để thu dọn nhà cửa, chuẩn bị cơm nước, còn ông Bồng ở lại làm tăng ca cùng vài người khác, không ngờ, chỉ chưa đầy 1 tiếng sau, gia đình chị Phương nhận được hung tin. 

Được biết, gia đình ông Bồng rất khó khăn vì có 4 người con thì 1 người bị liệt, hàng ngày phải có người chăm sóc nên hai ông bà phải lên nội thành làm đủ nghề để nuôi các con.

Phương Thuỷ
.
.
.