Cảnh giác với tội phạm trộm, cướp

Thứ Sáu, 30/10/2020, 06:23
Từ nay đến cuối năm 2020, dự báo các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản gia tăng hoạt động. Để hạn chế thấp nhất tình hình tội phạm xảy ra, Công an tỉnh Long An vừa có văn bản gửi đến nhiều cơ quan, ban, ngành, doanh nghiệp, nhà trường trên địa bàn tỉnh; đồng thời, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuyên truyền phòng, thực hiện các giải pháp hữu hiệu nhất...


Khoảng 21h30 ngày 11/10 vừa qua, ông Nguyễn Thành Nhựt (ngụ ấp 1, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa, Long An) đang ngủ thì nghe có tiếng động lạ nên thức dậy dùng đèn pin để đi kiểm tra. Khi đến vị trí cửa ra vào, ông Nhựt bất ngờ bị 1 đối tượng đánh vào mặt làm ông bị ngất xỉu. Khoảng 30 phút sau, tỉnh dậy, ông phát hiện bị mất 1 điện thoại di động và 6 triệu đồng để trong bóp.

Ngay khi tiếp nhận tin báo, Công an huyện Thạnh Hóa chỉ đạo trinh sát có mặt tại địa bàn. Qua các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát nhanh chóng xác định, bắt giữ Lê Minh Hùng, tự Lùn (SN 1973, HKTT: ấp 1, xã Tân Hiệp, huyện Thạnh Hóa), thu hồi được số tiền mà Hùng đã cướp của ông Nhựt. Riêng điện thoại di động của nạn nhân, trên đường tẩu thoát khỏi hiện trường, Hùng đã làm rơi xuống kênh.

Hiện trường bắt giữ các đối tượng cướp giật ở huyện Bến Lức (Long An).

Cơ quan CSĐT Công an huyện Bến Lức cho biết vừa kết thúc điều tra, chuyển hồ đề nghị VKSND cùng cấp truy tố Võ Đông Huy (SN 1999, ngụ xã An Thạnh, huyện Bến Lức, tỉnh Long An) và Bùi Hồ Hoàng Tú (SN 1998, ngụ quận Bình Thạnh, TP Hồ Chí Minh) về hành vi cướp giật tài sản. Quen biết nhau từ trước, do muốn có tiền tiêu xài nên khoảng tháng 3-2020, cả hai bàn bạc đi cướp giật. Cả hai di chuyển bằng xe máy trên các tuyến đường giao thông từ quận 8, TP Hồ Chí Minh về Bến Lức.

Khi phát hiện người đi đường có để túi xách sơ hở thì tiếp cận giật lấy hoặc dùng hơi cay xịt vào nạn nhân rồi tẩu thoát. Với thủ đoạn này, cho tới khi bị bắt (5-2020), cả hai đã thực hiện 12 vụ cướp giật tài sản gồm tiền, vàng, điện thoại các loại, với tổng trị giá trên 148 triệu đồng. Nhiều nạn nhân của chúng bị té ngã, trọng thương. Trước đó, Công an huyện Bến Lức cũng đã triệt xóa băng cướp 4 đối tượng, đã thực hiện 14 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn huyện.

Theo Công an tỉnh Long An, phương thức, thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm trộm, cướp và cướp giật trên địa bàn thời gian qua có xu hướng ngày càng tinh vi, manh động. Đối tượng trộm cắp tài sản chủ yếu lợi dụng sự lơ là, mất cảnh giác, thiếu sự quản lý tài sản của chủ sở hữu, phổ biến nhất là để xe không người trông coi, đi ra khỏi nhà không khóa cửa cẩn thận...

Đây là nhóm tội phạm chiếm tỷ lệ cao trong cơ cấu tội phạm hình sự trên địa bàn tỉnh. Trong khi đó, hoạt động của tội phạm cướp tài sản, với tính chất chuyên nghiệp, manh động, có sử dụng hung khí nguy hiểm (gậy ba khúc, dao...), sẵn sàng tấn công nạn nhân khi bị chống trả. Các đối tượng có độ tuổi từ 15 đến 25, không có việc làm ổn định, ăn chơi lêu lổng, đến từ nhiều địa phương khác nhau.

Để có tiền tiêu xài, các đối tượng bàn bạc, rủ nhau đi cướp tài sản, tụ tập thành nhóm, sử dụng các loại xe môtô có tốc độ cao di chuyển trên các tuyến đường giao thông, nơi vắng người qua lại, dễ tẩu thoát khi bị truy bắt (tuyến quốc lộ N2, huyện Đức Hòa, huyện Bến Lức,...); thường hoạt động từ 23 giờ ngày hôm trước đến 4 giờ sáng hôm sau. Các đối tượng thường dùng gậy ba khúc, bình xịt hơi cay, dao... tấn công bị hại để cướp tài sản.

Trước thực tế tội phạm, Công an tỉnh đề nghị, cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và nhân dân thực hiện các biện pháp tự phòng, tự quản, tự bảo vệ tài sản như: không để tiền, vàng nhiều tại nơi ở, nhà trọ; khi ngủ và khi ra khỏi nhà phải khóa cửa cẩn thận; khi đi làm đồng, khi đến nơi công cộng, cơ sở kinh doanh dịch vụ phải để xe nơi có người trông coi, có khóa hay gắn thiết bị chống trộm; khi về nơi ở của mình cần đưa xe vào bên trong nhà, khóa xe cẩn thận.

Các chủ nhà cho thuê, phòng trọ, khách sạn, các hộ kinh doanh vàng bạc, các cơ quan, doanh nghiệp lắp đặt thêm hệ thống camera giám sát ANTT tại những nơi tập trung số lượng lớn tài sản, nhất là khu vực để xe (của khách và nhân viên). Các cá nhân, hộ gia đình, cơ quan, doanh nghiệp cần hạn chế hoặc không nên chia sẻ thông tin cá nhân, nhất là những chuyến du lịch dài ngày trên mạng xã hội, tránh bị bọn trộm chú ý, ra tay trộm cắp.

Người dân khi đi trên đường không dừng, đậu xe nơi trời tối, nơi vắng người qua lại, nếu có việc phải đi đến những khu vực này nên đi 2 người và cảnh giác khi có đối tượng bám theo; không sử dụng điện thoại, trường hợp cần thiết thì đậu xe vào sát lề đường hướng ra mặt đường quan sát xung quanh khi điện thoại; nếu có đeo nữ trang cần che kín, không để lộ trang sức ra ngoài, túi xách nên để vào cốp xe; khi rút tiền ở ngân hàng hoặc điểm ATM vào ban đêm nên có người đi cùng; khi bị cướp, cướp giật phải truy hô, đồng thời nhận dạng đặc điểm đối tượng, loại xe, biển số xe và đến ngay cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc điện thoại đường dây nóng để tố giác tội phạm.

Theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh Long An, từ nay đến cuối năm 2020, Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, thông báo về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm trộm cắp, cướp, cướp giật tài sản để mọi người nâng cao cảnh giác, chủ động phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm.

Tiếp tục củng cố, phát huy hiệu quả các đường dây nóng, nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm..., tạo điều kiện để các cơ quan, tổ chức và cá nhân có thể cung cấp thông tin về tội phạm đến cơ quan Công an nhanh nhất.

T.Phượng
.
.
.