Cảnh giác thủ đoạn làm giả hồ sơ vay vốn chiếm đoạt 3 tỷ đồng

Thứ Sáu, 05/06/2020, 10:47
Các đối đã làm hồ sơ khống để vay vốn, đồng thời lợi dụng những người già đưa đến chụp hình để hợp thức hóa hồ sơ khống chiếm đoạt số tiền hơn 3 tỷ đồng.

Cách đây vài tháng, từ tin báo của người dân về việc xuất hiện nhóm đối tượng có biểu hiện nghi vấn lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng Công ty tài chính và hộ kinh doanh T.H (tọa lạc ấp 3, xã Suối Ngô, huyện Tân Châu), Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Tây Ninh khẩn trương điều tra, thu thập chứng cứ làm rõ hành vi phạm tội của các đối tượng.
Các đối tượng tại cơ quan Công an

Qua điều tra, Công an bước đầu xác định một Công ty tài chính và hộ kinh doanh T.H có ký hợp đồng hợp tác hỗ trợ vay vốn cho các khách hàng khi có nhu cầu mua hàng hóa tại cửa hàng T.H và giao cho Nguyễn Tiến Quân (SN 1990, ngụ ấp Tân Thanh, xã Tân Phú, huyện Tân Châu, nhân viên công ty tài chính) phụ trách làm hồ sơ vay. 

Đáng lưu ý, người vay phần lớn đều già cả, không có khả năng lao động nhưng vẫn được Quân cho vay vốn. Tiến hành điều tra về tình tiết này, trinh sát được biết, họ được Quân và Nguyễn Thị Lan (SN 1969, ngụ ấp Tân Lập, xã Tiên Thuận, huyện Bến Cầu) đưa đến chụp hình mà không không rõ sự việc.   

Từ các tài liệu chứng cức thu thập được, ngày 2/6, phòng Cảnh sát hình sự Công an Tây Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố và bắt tạm giam 2 bị can Nguyễn Tiến Quân và Nguyễn Thị Lan để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Qua khám xét nơi ở của các đối tượng này, Công an thu giữ 1 xe ô tô, 6 điện thoại di động, 1 laptop, 6 USB và 190 hợp đồng giả… 

Qua điều tra, cả hai bước đầu khai nhận: Từ tháng 7/2019 đến thời điểm bị bắt, Quân thường xuyên liên hệ với Lan đặt vấn đề làm ăn và Lan đồng ý. Theo đó, Lan có nhiệm vụ tìm những người lớn tuổi đưa đến cửa hàng đồ gỗ để chụp hình, rồi sau đó làm hồ sơ khống vay tiền mua hàng trả góp. Để không bị nghi ngờ, Lan nói với mọi người là chụp ảnh quảng cáo bàn ghế cho cửa hàng và mang theo giấy chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu.

Tiếp đó, Quân và Lan hoàn tất các thủ tục cho mỗi bộ hồ sơ khống vay từ 15 đến 21 triệu đồng/bộ. Trong đó, hai người thỏa thuận mỗi hồ sơ vay thành công và được công ty tài chính giải ngân thì Quân lấy tiền hoa hồng 4 triệu đồng, tiền công cho người đến chụp ảnh 1 triệu đồng, Lan nhận 200 ngàn đồng/1 người đến chụp ảnh; còn chi phí card điện thoại, cơm nước… là 2 triệu đồng. Riêng số tiền còn lại Quân giữ và đưa cho Lan để đóng lại tiền lãi hàng tháng đã vay của công ty.

Sau khi làm khống nhiều hồ sơ, đến tháng 6/2020 Quân sợ công ty tài chính nghi ngờ nên kêu Lan dẫn người đến chụp hình ở một quán nước thuộc thị trấn Tân Châu. Sau đó, bọn chúng về ghép hình xử lý lại cho phù hợp hợp đồng vay để tiếp tục chiếm đoạt tiền. 

Tính đến thời điểm bị bắt, Quân và Lan cùng nhau làm khống khoảng 190 hồ sơ vay, chiếm đoạt số tiền khoảng 3 tỷ đồng của công ty tài chính.

Đ.Mừng-N.Nhật
.
.
.