Cảnh báo ứng dụng thanh toán hóa đơn bằng “thần đèn” MyAladdinz

Thứ Hai, 21/09/2020, 15:12
Chiều 21/9, Cơ quan CSĐT Công an thị xã Tân Uyên (Bình Dương) đã ra thông báo rộng rãi trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để cảnh báo người dân sử dụng ứng dụng (app) thanh toán bằng “thần đèn” MyAladdinz.

Theo đó, ứng dụng này được quảng cáo có thể hỗ trợ người dùng thanh toán hóa đơn điện, nước, trả góp ngân hàng, mua nhà, mua xe…và có thể hoàn tiền lên đến 80% giá trị hóa đơn. 

Để tham gia, người dùng đăng ký tài khoản, điền đầy đủ thông tin cá nhân, đồng thời nạp tiền vào tài khoản với giá trị tối thiểu 100 đô la Mỹ (gần 2,4 triệu đồng), số tiền này sẽ được quy đổi thành “gem”, mỗi “gem” tương ứng với 1 đô la Mỹ. 

Người dùng khi thanh toán hóa đơn sẽ được ứng dụng này hoàn trả 80% “gem” khi giao dịch hoàn thành mà không hoàn lại bằng tiền; hoặc người dùng chỉ cần dùng tiền thật mua “gem” (tức là nạp tiền vào tài khoản) rồi sau đó dùng “gem” đổi ra “điểm” (points) để nhận lãi từ 0,1 - 0,2% điểm mỗi ngày. 

Người tham gia nếu giới thiệu được nhiều người khác cùng sử dụng ứng dụng thì được chiết khấu hoa hồng theo từng cấp tương tự mô hình đa cấp.

Ứng dụng được quảng cáo trên mạng (ảnh do Công an cung cấp)

Công an thị xã Tân Uyên cho biết thêm, về bản chất, MyAladdinz đang lấy tiền của người sau trả cho người trước và khi không có người tham gia mua “gem” thì hệ thống sẽ sụp đổ và người tham gia sẽ khó lấy lại được số tiền đã đầu tư. Mặt khác, ứng dụng này chưa được các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp phép. 

Việc người dân đăng ký tham gia ứng dụng có thể dẫn đến mất tiền hoặc bị đánh cắp dữ liệu cá nhân để sử dụng vào các mục đích bất hợp pháp. Đây là nhân tố tiềm ẩn nguy cơ gây mất ANTT.

 Đề nghị các nạn nhân (nếu có) cần nhanh chóng liên hệ Công an thị xã Tân Uyên để trình báo, cung cấp thông tin để xử lý vụ việc theo đúng quy định của pháp luật.

D.Anh-C.Bình
.
.
.