Cần xác định đúng tội danh: Trộm cắp hay lừa đảo?

Thứ Ba, 15/09/2015, 08:10
Ngày 14/9, TAND TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm đã chấp nhận kháng nghị của VKS, tuyên chuyển tội danh từ "trộm cắp tài sản" sang tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" đối với bị cáo Cao Trần Thị Hồng Thắm (23 tuổi, ngụ Quảng Ngãi). HĐXX đã giảm cho bị cáo từ 1 năm 6 tháng xuống còn 1 năm tù.
Theo nội dung vụ án, chiều 19/1/2015, Thắm đến nhà đồng nghiệp là chị T.T.K.A. (ngụ quận 12) chơi. Nảy sinh ý định chiếm đoạt xe gắn máy của chị A.. nên Thắm giả vờ hỏi mượn xe để đi mua đồ về nhậu nhưng chị A.. từ chối.

Một lúc sau, chị A đi tắm, Thắm lén dắt xe của chị A. ra khỏi nhà. Bị anh T.M.Đ. (chồng chị A..) phát hiện, Thắm giả vờ nói lấy xe đi mua đồ nhậu. Tưởng vợ đã đồng ý, anh Đ. để Thắm dắt xe đi. Sau khi chiếm đoạt được chiếc xe trên, Thắm mang xe đi cầm được 6 triệu đồng. 4 ngày sau, Thắm quay lại nhà chị A.. xin lỗi thì bị Công an bắt giữ.

VKSND quận 12 đã đề nghị truy tố Thắm về tội "lừa đảo...". Tuy nhiên, xử sơ thẩm TAND quận 12 lại cho rằng hành vi của bị cáo đã cấu thành tội vào thời điểm bị cáo có hành vi lén lút xê dịch tài sản, đây là tội "trộm cắp tài sản". Khi bị cáo gặp anh Đức và nói dối lấy xe đi mua đồ nhậu là tội trộm cắp đã hoàn thành nên không thể nói là bị cáo có hành vi gian dối để lừa đảo.

Không đồng ý với quan điểm trên, VKS đã kháng nghị bản án. Theo nhận định của VKS và HĐXX cấp phúc thẩm, bị cáo đã có ý định chiếm đoạt xe từ trước nên đã lén lút chị A. để lấy xe nhưng công khai với anh Đ. Hành vi lén lút là cấu thành tội trộm cắp nhưng khi gặp anh Đ. thì tội danh này đã chấm dứt và để chiếm đoạt được chiếc xe trên bị cáo đã nói dối anh Đ. Trong trường hợp này hành vi của bị cáo là đã phạm vào tội lừa đảo nên án sơ thẩm tuyên bị cáo trộm là chưa chính xác.

"Vi phạm giao thông..." hay "Vô ý làm chết người..."?

Trước đó, ngày 9/9, TAND TP Hồ Chí Minh xử phúc thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn An (28 tuổi, ngụ Long An) 18 tháng tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Nguyễn Văn An có vợ là N.N.C. làm nhân viên phục vụ của một quán ăn trên đường Vành Đai Trong, quận Bình Tân. Biết vợ có quan hệ tình cảm với anh Nguyễn Chí Nam nên An theo dõi. Khoảng 0h30 sáng 3/11/2013, nhìn anh Nam chở vợ mình từ một khách sạn ở quận 6 đi ra, An liền đuổi theo. Anh Nam tăng ga bỏ chạy.

Khi chạy đến đường Vành Đai Trong, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân, An cho xe ép sát yêu cầu anh Nam dừng xe lại để nói chuyện nhưng người này không dừng xe. Lúc này do hai xe lưu thông sát nhau lại đang chạy với tốc độ cao dẫn đến va chạm khiến hai xe cùng té ngã. Hậu quả, anh Nam tử vong, chị C. bị chấn thương nhẹ.

An bị truy tố về tội "vô ý làm chết người". Xử sơ thẩm, TAND quận Bình Tân đã tuyên phạt An mức án 18 tháng tù. Xử phúc thẩm, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên hủy án vì cho rằng hành vi của An cấu thành tội danh khác chứ không như tội danh đã xét xử. Sau khi bị hủy án điều tra lại, An đã bị truy tố và xét xử về tội danh trên.

Các bị cáo Thắm và Lâm.

"Lừa đảo..." hay "Cướp..."?

Trong phiên xét xử phúc thẩm vào ngày 3/9, TAND TP Hồ Chí Minh đã chấp nhận kháng nghị của VKS cùng cấp, tuyên hủy toàn bộ bản án xét xử Trần Quý Lâm (23 tuổi, ngụ Khánh Hòa) về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" để điều tra lại tội danh khác cho đúng với hành vi phạm tội của bị cáo .

Theo tòa, Lâm có sử dụng hành vi gian dối dụ nạn nhân đến điểm hẹn để có cơ hội lấy tài sản. Tuy nhiên, do nạn nhân không tin tưởng và giao tài sản cho Lâm nên anh ta dùng thủ đoạn tiếp theo để chiếm đoạt xe. Hành vi này không cấu thành tội "Lừa đảo..." như cấp sơ thẩm áp dụng mà đã phạm vào một tội khác.

Trước đó, Trần Quý Lâm đã đăng tin trên mạng xã hội facebook cần tuyển nhân viên quảng cáo cho trò chơi game Thiên mệnh kiếm. Chị V.T.H.X. (20 tuổi, ngụ Phú Yên) liên lạc với Lâm và được hẹn gặp tại cửa hàng thức ăn nhanh trên đường Nguyễn Kiệm (Gò Vấp) để phỏng vấn xin việc.

Khoảng 12h ngày 2/1/2015, chị X. điều khiển xe gắn máy hiệu Air Blade đến điểm hẹn. Sau vài ba câu xã giao, Lâm đồng ý tuyển dụng chị X. rồi kêu chị này đi thử quần áo tại Trung tâm mua sắm Sài Gòn Square (quận 1) để tìm cách chiếm đoạt xe.

Tuy nhiên, do chị X. luôn đi theo Lâm nên y không thực hiện được ý định. Sau khi rời khỏi trung tâm mua sắm, Lâm tiếp tục chở chị X. đi lòng vòng nhiều tuyến đường. Khi đến đường Phan Văn Trị, phường 7 (Gò Vấp), Lâm cho xe leo lên lề đường tạo tình huống té ngã làm chị X. văng khỏi xe, Lâm chiếm đoạt xe của chị X. rồi tẩu thoát. Ngoài chiếc xe bị mất, chị X. còn mất 1 điện thoại iPhone 5S và 400.000 đồng để trong cốp xe.

Vì vụ này, Lâm đã bị VKS truy tố và TAND quận Gò Vấp xét xử 18 tháng tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

A.Huy
.
.
.