Lại xảy ra nhiều vụ chống người thi hành công vụ gây bức xúc trong xã hội:

Cần tăng nặng hình phạt để ngăn ngừa tội phạm

Thứ Hai, 19/05/2014, 14:48
Vừa qua, sau vụ đối tượng Trần Quang Độ, 20 tuổi, trú tại phường Phú Sơn, TP Thanh Hóa, hành hung Thiếu tá Ngô Quang Hải, CSGT Công an TP Thanh Hóa đang làm nhiệm vụ khiến đồng chí Hải bị thương, gây bức xúc trong dư luận, thì những ngày gần đây, lại liên tiếp xảy ra nhiều vụ người vi phạm giao thông hành hung gây thương tích đối với lực lượng Công an trong quá trình làm nhiệm vụ. Hành vi manh động của các đối tượng vi phạm không chỉ gây mất trật tự xã hội, mà còn khiến đối tượng vi phạm phải nhận hình phạt thích đáng về hành vi gây ra.

Ngày 16/5, Công an quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Ngọc Xuân, 45 tuổi, ở phường Ô Chợ Dừa, quận Đống Đa, Hà Nội, về tội chống người thi hành công vụ.

Trước đó, tổ công tác Công an phường Điện Biên, quận Ba Đình đang làm nhiệm vụ tuần tra địa bàn ở khu vực ngã tư đường Trần Phú - Hoàng Diệu thì phát hiện một vụ va chạm giao thông giữa môtô và ôtô BKS 30A - 166.00. Người điều khiển xe ôtô đã đánh người đàn ông đi xe máy. Khi tổ công tác yêu cầu người điều khiển ôtô chấm dứt hành vi trên để giải quyết vụ việc theo quy định của pháp luật thì Nguyễn Ngọc Xuân đang ngồi trong xe ôtô trên ra khỏi xe lăng mạ và hành hung đồng chí Nguyễn Trung Dũng.

Các đối tượng (từ trái qua): Xuân, Tuấn và Vân.

Sau đó, Xuân vào xe ôtô nổ máy cố thủ. Khi tổ công tác yêu cầu Xuân tắt máy, xuống xe để làm rõ sự việc thì Xuân không chấp hành, mà bất ngờ lái xe lao thẳng vào tổ công tác khiến đồng chí Dũng bị hất lên nắp ca pô. Bất kể sự nguy hiểm của đồng chí Dũng đang ở trên nắp ca pô, Xuân phóng ôtô bỏ chạy. Hành vi của Xuân chỉ dừng lại khi lực lượng chức năng cùng nhân dân kịp thời khống chế.

Ngày 15/5, Công an thị xã Sầm Sơn (tỉnh Thanh Hóa) đã tạm giữ hình sự Lê Anh Tuấn, trú tại phường Trung Sơn, thị xã Sầm Sơn, để điều tra làm rõ về hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, tổ công tác của Đội CSGT Công an thị xã Sầm Sơn đang làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát giao thông đã phát hiện hai người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, có biểu hiện say rượu nên ra hiệu lệnh dừng xe để kiểm tra hành chính. Khi xe dừng lại, người ngồi sau xe vi phạm giao thông là Lê Anh Tuấn đã lăng mạ tổ công tác và hành hung một đồng chí CSGT bị thương rồi bỏ trốn, nhưng đã bị tổ công tác và nhân dân khu vực kịp thời bắt giữ.

Ngày 15/5, Công an quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh cho biết, đang tạm giữ hình sự Nguyễn Thị Bích Vân, 25 tuổi, trú tại phường 3, quận 8, TP Hồ Chí Minh, để điều tra, xử lý về hành vi chống người thi hành công vụ. Trước đó, tổ công tác Công an quận Thủ Đức do Trung úy Nguyễn Văn Trọng làm Tổ trưởng, đang làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát giao thông thì phát hiện một đôi nam nữ đi xe môtô BKS 49M5-1575 lưu thông trên đường có biểu hiện vi phạm pháp luật nên ra hiệu dừng xe để kiểm tra.

Khi Trung úy Trọng tiến hành kiểm tra nồng độ cồn và lập biên bản vi phạm hành chính đối với người điều khiển phương tiện thì Vân ngồi phía sau xe đã la hét, xô đẩy không cho lập biên bản. Vân còn dùng tay đánh làm mũ bảo hiểm của Trung úy Trọng rơi xuống đường. Tổ công tác đã phối hợp với Công an phường Bình Thọ, quận Thủ Đức đưa Vân về trụ sở. Tại Công an phường, Vân tiếp tục la hét, lăng mạ, xô đẩy bàn ghế, đập phá làm hư hỏng cánh cửa phòng và hành hung đồng chí Vũ Tiến Duyệt, cán bộ trực ban Công an phường.

Để đảm bảo tính nghiêm minh của pháp luật, thiết nghĩ các cơ quan bảo vệ pháp luật cần tăng nặng hình phạt đối với những đối tượng có hành vi cố tình chống đối lực lượng thi hành công vụ, gây nguy hiểm đến tính mạng cho người thi hành công vụ.

Điều 257 Bộ luật Hình sự năm 1999 quy định về tội chống người thi hành công vụ:

1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc dùng thủ đoạn khác cản trở người thi hành công vụ thực hiện công vụ của họ, hoặc ép buộc họ thực hiện hành vi trái pháp luật, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Xúi giục, lôi kéo, kích độngngười khác phạm tội;

d) Gây hậu quả nghiêm trọng;

đ) Tái phạm nguy hiểm”.

Nguyễn Hưng
.
.
.