Cần nghiêm trị hành vi kích động, phao tin đồn nhảm nhằm cạnh tranh không lành mạnh

Thứ Tư, 04/06/2014, 07:51
Ngày 3/6, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Quảng Trị cho biết, đã bắt quả tang 2 đối tượng phát tán tờ rơi, phao tin đồn rằng bia Huda đã được bán cho Trung Quốc, với mục đích kích động người tiêu dùng trong bối cảnh Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép, xâm phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam, nhằm kêu gọi “tẩy chay” sản phẩm bia Huda, Huda Gold. Lời khai ban đầu của các đối tượng cho thấy, đây là “chiêu độc” của đối thủ cạnh tranh trên thị trường tiêu thụ bia các tỉnh Bắc miền Trung đối với Công ty Carlsberg Việt Nam - trực thuộc tập đoàn Carlsberg của Đan Mạch (chủ sở hữu của thương hiệu Huda và Công ty TNHH Bia Huế).

* Ngang nhiên phát tán tin đồn thất thiệt

Thời gian qua, dư luận nhân dân cả nước vô cùng bức xúc trước vụ việc một số phần tử xấu lợi dụng tình hình căng thẳng trên biển Đông để kích động người dân đập phá các doanh nghiệp nước ngoài làm ăn chân chính tại Việt Nam. Ngay sau đó, bằng nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt, Chính phủ và các cơ quan chức năng đã khẩn trương vào cuộc để lấy lại niềm tin và sự an tâm của nhà đầu tư nước ngoài… Tuy nhiên, gần đây, một số đối tượng đã lợi dụng tình hình phức tạp taị Biển Đông để tuyên truyền, phát tán tờ rơi, tung tin đồn thất thiệt về thương hiệu bia Huda và Công ty Carlsberg Việt Nam, nhằm mưu đồ cạnh tranh một cách bất chính. 

Công ty Carlsberg Việt Nam là thành viên trực thuộc tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch), với các sản phẩm bia nổi tiếng như: Carlsberg, Huda, Huda Gold, Halida. Đặc biệt bia Huda là một trong những sản phẩm bia được người tiêu dùng ưa chuộng, nhất là tại miền Trung. Tuy nhiên, trong mấy ngày gần đây, doanh nghiệp này đã phải “gồng mình” đối phó với hàng loạt tin đồn bịa đặt phi lý do những đối tượng xấu tự biên soạn tờ rơi và tổ chức thành nhiều nhóm đi phát tán ở nhiều nơi tại các tỉnh Bắc Trung Bộ từ Quảng Trị ra đến Nghệ An, với các nội dung xuyên tạc như: “Tập đoàn Carlsberg có trụ sở chính ở Trung Quốc”, “men bia Huda được nhập từ Trung Quốc”…; bên cạnh đó còn nhấn mạnh rằng hàng hóa Trung Quốc luôn luôn có độc tố gây nguy hại cho sức khỏe người tiêu dùng nhằm dã tâm kêu gọi người tiêu dùng “tẩy chay” các sản phẩm bia Huda đang chiếm lĩnh thị trường Bắc miền Trung. Các tin đồn trên đã gây lo ngại trong dư luận, phá hoại tính ổn định và lành mạnh của thị trường, ảnh hưởng đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp cũng như các cơ cở kinh doanh làm ăn chân chính. Điều đáng nói là các đối tượng tung tin đồn đã có chủ tâm và động cơ nguy hiểm khi lợi dụng lòng yêu nước thiêng liêng của người dân Việt Nam đang dâng cao trong bối cảnh Trung Quốc ngang ngược hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trong vùng thềm lục địa nước ta để xuyên tạc, kích động người dân…

Nhà máy bia Huda với dây chuyền công nghệ hiện đại và 100% công nhân là người Việt Nam.

Tại các tỉnh Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An, các đối tượng chia thành các nhóm nhỏ, tiến hành phát truyền đơn đến tận tay các đại lý bia, chủ quán ăn, nhà hàng và nhiều người dân ở những nơi công cộng như: chợ, ngã tư, tiệm tạp hóa… Việc phát tán tờ rơi và tung tin đồn này đã cho thấy sự chuẩn bị và tính toán rất kỹ lưỡng, cũng như tính chất đặc biệt nguy hiểm của các đối tượng xấu khi chọn thời điểm nhạy cảm hiện nay để tung tin đồn thất thiệt.

 * Cần nghiêm trị theo pháp luật để răn đe kẻ khác !

Ngay khi phát hiện sự việc trên, Công ty TNHH Thương mại Carlsberg Việt Nam đã có công gửi đến UBND, Công an, Sở Công thương các tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị đề nghị chỉ đạo điều tra, xử lý các đối tượng tung tin đồn thất thiệt. Đồng thời, cũng đã ban hành các thông báo gửi đến toàn thể nhân viên và khách hàng. Trong thư gửi khách hàng (hệ thống phân phối), ông Tayfun Uner, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Thương mại Carlsberg Việt Nam đã khẳng định: “Carlsberg Việt Nam - với sản phẩm bia Huda - là chi nhánh trực thuộc tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch); nguồn nguyên liệu để sản xuất bia Huda, Huda Gold được nhập từ Châu Âu và sản xuất dưới sự giám sát khắt khe theo tiêu chuẩn của tập đoàn Carlsberg, tuân thủ quy định chất lượng của Bộ Y tế Việt Nam. Đối thủ đã từng sử dụng phương thức tung tin đồn thất thiệt để tấn công chúng ta nhưng sự thật luôn là sự thật, họ sẽ bị tẩy chay với trò dối trá của mình. Chúng tôi kêu gọi quý khách hàng vững tin vào sự điều hành của Công ty, bình tĩnh xử lý mọi tình huống, lắng nghe mọi ý kiến người tiêu dùng để từ đó tạo nên sức mạnh của tinh thần đoàn kết, trí tuệ và nhiệt huyết”.

Ông Tayfun Uner, TGĐ Carlsberg Việt Nam tại Lễ Công bố Huda, Huda Gold đạt Giải thưởng Huy chương Bạc cuộc thi Vô địch Bia Thế Giới năm 2013.

Được biết trong năm 2013, thương hiệu Huda cũng đã từng phải hứng chịu sự tấn công của tin đồn thất thiệt. Sau một thời điều tra, Công an tỉnh Quảng Trị đã ban hành công văn số 283/ANKT khẳng định các tin đồn liên quan đến thương hiệu bia Huda là hoàn toàn không đúng sự thật nhằm tranh giành thị thị trường của hàng bia khác. “Hiện tại, cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng để xử lý nghiêm các đối tượng tung tin đồn thất thiệt gây bất ổn thị trường, ảnh hưởng đến việc phát triển kinh tế - xã hội địa phương và sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và nhà đầu tư làm ăn chân chính như tập đoàn Carlsberg (Đan Mạch)”, một cán bộ điều tra Công an tỉnh Quảng Trị khẳng định.

Thiết nghĩ việc tung tin đồn thất thiệt về doanh nghiệp khác để cạnh tranh không lành mạnh như vậy là hành vi không chỉ vi phạm pháp luật mà còn lợi dụng lòng yêu nước thiêng liêng của người dân Việt Nam, lừa dối người tiêu dùng, làm xấu đi nỗ lực của Đảng và Nhà Nước ta trong việc mời gọi đầu tư nước ngoài cũng như tranh thủ sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế, vì vậy cần xử lý nghiêm để làm gương! Hiện các cơ quan chức năng đang tiếp tục khẩn trương điều tra, truy bắt các đôi tượng chủ mưu tung tin đồn. Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật những diễn biến mới của vụ việc đến quý bạn đọc trong thời gian sớm nhất

B.T.P.
.
.
.