Cần làm rõ những khúc mắc trong chuyển nhượng dự án tại Khu đô thị Như Quỳnh

Chủ Nhật, 28/07/2013, 09:15
Đã nhiều năm nay, Công ty cổ phần Đại An (địa chỉ tại Khu Công nghiệp Đại An, tỉnh Hải Dương) và Công ty Cao Hà (ngõ Hà Trung, phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) phát sinh tranh chấp xung quanh thỏa thuận chuyển nhượng một phần diện tích dự án Khu chung cư đô thị sinh thái Như Quỳnh (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên). Cho tới thời điểm hiện nay, tranh chấp này vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, dù cả hai bên liên tục có đơn gửi tới các cơ quan chức năng.

Tiền đã chuyển, đất chưa giao

Báo CAND nhận được đơn tố cáo của bà Trương Tú Phương, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đại An, phản ánh bức xúc xung quanh việc mua bán phần diện tích đất dự án Khu chung cư đô thị sinh thái Như Quỳnh. Theo đơn phản ánh, tháng 10/2009, Công ty CP Cao Hà chi nhánh Hưng Yên tiến hành chuyển nhượng cho ông Tường Duy Long (con trai bà Phương) quyền sử dụng đất một số lô đất có tổng diện tích 11.976m2 với giá tiền 43.882.500.000 đồng. Việc chuyển nhượng dựa trên cơ sở là bản Dự thảo hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất giữa bên A là bà Nguyễn Thị Minh Hải, Giám đốc Chi nhánh Công ty CP Cao Hà và bên B là ông Tường Duy Long (gồm nhiều doanh nghiệp, cá nhân góp vốn, trong đó có Công ty Đại An). Dự thảo hợp đồng ghi ngày 16/10/2009.

Từ năm 2009 đến 2010, ông Tường Duy Long trả cho Chi nhánh Công ty CP Cao Hà 25 lần với tổng số tiền là 29.550.750.000 đồng bằng tiền mặt và chuyển khoản.

Ngày 10/9/2010, ông Dương Nguyên Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cao Hà đã xác nhận số tiền 29.550.750.000 đồng bên B đã chuyển và thống nhất bàn giao 4 lô biệt thự với diện tích 1.388m2, 13 lô liền kề diện tích 1.690m2. Tổng diện tích sẽ bàn giao sổ đỏ là 17 lô đất với tổng diện tích  3.078m2.

Cũng theo biên bản thỏa thuận giữa ông Bình và bà Phương ký ngày 10/9/2010, thời gian bàn giao sổ đỏ sẽ được tiến hành từ ngày 12 đến 16/9/2010. Bên cạnh đó, do thiếu vốn đầu tư, ông Bình đưa ra ý kiến cần một đối tác góp vốn để tiếp tục thực hiện dự án trên phần diện tích đất còn lại đã thực hiện giao dịch với bên B.

Mặc dù đã chuyển 29.550.750.000 đồng cho Công ty Cao Hà, nhưng từ năm 2010 đến nay, Công ty Cao Hà không giao đất cho bên B theo thỏa thuận.

Ngoài việc tố cáo Công ty Cao Hà nhận tiền mà không giao đất, bà Trương Tú Phương còn tố cáo Chi nhánh Công ty Cao Hà chuyển nhượng phần diện tích đất đã giao dịch với bà Phương (năm 2011, ông Tường Duy Long đã ủy quyền cho bà Phương toàn quyền tiếp tục thực hiện hợp đồng) cho Công ty CP quốc tế Hà An và có hành vi trốn thuế khi thực hiện các giao dịch chuyển nhượng đất.

Giấy tờ liên quan đến chuyển nhượng đất dự án Khu chung cư đô thị sinh thái Như Quỳnh và thông báo của cơ quan Công an về tố cáo trốn thuế.

Cơ quan chức năng cần làm rõ để chấm dứt tranh chấp

Từ phản ánh của Công ty Đại An, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về TTQLKT&CV, Bộ Công an đã có trả lời bằng văn bản (năm 2012) khẳng định: “Chi nhánh Công ty Cao Hà có hành vi trốn thuế” và chuyển hồ sơ về Công an tỉnh Hưng Yên tiếp tục điều tra, làm rõ hành vi trốn thuế trong việc thực hiện dự án Khu chung cư sinh thái đô thị Như Quỳnh, huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên.

Để có thông tin đa chiều, chúng tôi có buổi làm việc với ông Dương Nguyên Bình, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cao Hà. Ông Bình cho rằng: “Những lô đất mà chúng tôi giao dịch với các nhà đầu tư thứ cấp không liên quan gì đến những phần đất đã giao dịch với bà Phương. Họ nói chúng tôi trốn thuế, thực tế chúng tôi đã nộp thuế VAT theo đúng giá trị ghi trong hợp đồng với khách hàng. Do chúng tôi đang đầu tư, chưa quyết toán nên chưa thể biết lỗ lãi, vì vậy chưa kê khai phần thu nhập doanh nghiệp”. Để chứng minh, ông Bình đã cung cấp cho chúng tôi bản Thống kê nộp tiền vào ngân sách Nhà nước đề ngày 8/2/2012 có xác nhận của Cục Thuế Hưng Yên (trong thời gian từ ngày 13/9/2002 đến 6/2012) với tổng số tiền 11.456.971.425 đồng.

Ông Bình lý giải việc không giao đất cho bà Phương là do bà Phương không chuyển đủ tiền theo đúng thời gian đã thỏa thuận trong dự thảo hợp đồng. Bên cạnh đó, việc mua bán giữa bà Phương và bà Nguyễn Thị Minh Hải là thỏa thuận cá nhân chứ không mang tư cách pháp nhân của Công ty Cao Hà. Tuy nhiên, ý kiến này có hợp lý hay không khi trong biên bản thỏa thuận viết tay ngày 10/9/2010, ông Bình đã bàn bạc, thống nhất với bà Phương một số nội dung về chuyển nhượng đất đai với tư cách đại diện Công ty Cao Hà? Ngoài ra, ông Bình cũng cho rằng thỏa thuận trên ký ngày 16/10/2009 khi quy hoạch chi tiết 1/500 của dự án Khu chung cư đô thị sinh thái Như Quỳnh chưa được phê duyệt là không phù hợp với quy định của pháp luật.

Việc chuyển tiền để thực hiện giao dịch chuyển nhượng đất giữa bà Phương và đại diện Chi nhánh Công ty CP Cao Hà là có thật. Thế nhưng, từ khi có các thỏa thuận giao dịch cho đến nay đã phát sinh nhiều vấn đề, gây khiếu kiện kéo dài nhiều năm, lãng phí công sức, tiền bạc của nhiều người. Một số cơ quan chức năng đã điều tra, giải quyết khiếu kiện trên nhưng vẫn chưa dứt điểm. Bởi vậy, các cơ quan chức năng cần sớm điều tra, xác minh để có kết luận chính thức, đảm bảo quyền lợi chính đáng cho doanh nghiệp cũng như làm lành mạnh môi trường đầu tư tại dự án Khu chung cư đô thị sinh thái Như Quỳnh

Nhóm PVPL
.
.
.