Cần làm rõ mục đích, động cơ việc thông tin sai sự thật về Mẹ VNAH Phạm Thị Lành

Thứ Bảy, 12/07/2014, 09:33
Ngày 10/7, tại kỳ họp thứ 10, HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng đã có báo cáo cụ thể việc ông Trần Công Minh (trú phường An Hải Tây, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) có hành vi trái pháp luật, trái đạo lý đối với mẹ ruột là Mẹ Việt Nam Anh hùng (VNAH) Phạm Thị Lành nhằm mục đích chiếm đoạt nhà sinh hoạt cộng đồng của khu dân cư An Mỹ, phường An Hải Tây.

Việc làm của ông Minh bị nhân dân tại địa phương kịch liệt lên án, nhưng thật khó hiểu khi một tờ báo lại đăng bài viết phản ánh sai lệch bản chất vụ việc, từ đó kẻ xấu lợi dụng xuyên tạc, gây bức xúc cho chính quyền và người dân thành phố.

Ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng, cho biết, nội dung vụ việc và cách giải quyết thỏa đáng, thậm chí rất ưu ái đối với gia đình Mẹ VNAH Phạm Thị Lành. Cụ thể, Mẹ VNAH Phạm Thị Lành (quê ở Quảng Nam) được con trai là ông Trần Công Minh đưa ra TP Đà Nẵng sinh sống tại ngôi nhà trên đường Hà Thị Thân, thuộc phường An Hải Tây, quận Sơn Trà. Ngôi nhà có nguồn gốc do Nhà nước quản lý, cho gia đình Mẹ Lành thuê với diện tích 49,4m2. Trong quá trình sử dụng, gia đình Mẹ Lành tự ý cơi nới mở rộng thành 119,9m2. Năm 2008, toàn bộ diện tích đất trên nằm trong dự án nâng cấp, mở rộng đường Hà Thị Thân.

Lẽ ra, nhà và đất của Nhà nước cho thuê, khi thu hồi không phải đền bù, nhưng UBND TP Đà Nẵng vẫn xem xét, giải quyết hỗ trợ gia đình Mẹ Lành 60% giá đất ở đối với phần diện tích đất 49,4m2 đã thuê và hỗ trợ 100% giá trị nhà và vật kiến trúc, kể cả trên phần diện tích cơi nới trái phép. Về chính sách tái định cư, UBND TP Đà Nẵng có chủ trương xây dựng nhà tình nghĩa cho Mẹ Lành tại lô đất số 8-B2 khu dân cư An Mỹ, nay là số 33 đường Nguyễn Thông, quận Sơn Trà.

Hành vi của bà Thảo - vợ ông Trần Công Minh đang tạt xăng tại khuôn viên nhà sinh hoạt cộng đồng. (Ảnh do một người dân chụp được).

Lúc đầu Mẹ Lành và gia đình đồng ý, nhưng khi việc xây dựng nhà tình nghĩa tại lô đất trên đang được tiến hành giữa chừng thì Mẹ Lành và gia đình có đơn xin mua đất tái định cư để tự làm nhà theo ý muốn. Nguyện vọng này của Mẹ Lành và gia đình thể hiện ở lá đơn gửi UBND TP Đà Nẵng ngày 19/6/2008. Trên cơ sở đó, tháng 7/2008, UBND TP Đà Nẵng đã đồng ý bố trí 2 lô đất liền kề (với giá ưu đãi giành cho hộ giải tỏa, thấp hơn nhiều so với giá thị trường) cũng tại khu dân cư An Mỹ (nay là số 29 đường Nguyễn Thông) thay cho chủ trương xây nhà tình nghĩa nói trên. Đây là khu đất đẹp nằm gần bờ sông Hàn, giữa cầu Rồng và cầu sông Hàn hiện hữu, có giá trị lớn.

Còn lô đất số 8-B2 đang xây dựng dang dở, UBND TP Đà Nẵng thu hồi và hoàn thiện để làm nhà sinh hoạt cộng đồng của nhân dân địa phương. Tuy nhiên, ông Minh đã ngang nhiên biến nhà sinh hoạt cộng đồng của địa phương thành nơi để xe tang mà gia đình ông làm dịch vụ kinh doanh. Các tổ chức, đoàn thể và chính quyền địa phương nhiều lần yêu cầu dời chiếc xe tang này đi chỗ khác vì trông quá phản cảm, nhưng ông Minh không chấp hành. Ông Minh tuyên bố đây là nhà tình nghĩa của bà Lành và trong tháng 7/2014 sẽ đập bỏ để xây nhà mới.

Vì thế, ngày 12/6/2016, UBND phường An Hải Tây tổ chức lực lượng di chuyển chiếc xe tang đi nơi khác. Thấy vậy, ông Minh liền đưa Mẹ Lành từ nhà sang để ngăn cản. Vợ của ông Minh là bà Thảo còn dùng 2 can xăng đổ xuống sân nhà sinh hoạt cộng đồng đòi đốt. Lực lượng thi hành nhiệm vụ đã ngăn chặn, áp tải bà Thảo về trụ sở UBND phường. Đồng thời, cán bộ phụ nữ cùng nhân viên y tế của phường đã đưa Mẹ Lành đến Trung tâm Y tế quận Sơn Trà nhằm đảm bảo an toàn cho Mẹ Lành. Tối cùng ngày, ông Minh đã đến Trung tâm Y tế quận Sơn Trà đưa Mẹ Lành về.

Nhưng sáng 13/6, ông Minh lại đưa Mẹ Lành đến Trung tâm Y tế quận Sơn Trà, bỏ mặc ở đó rồi bỏ đi với mục đích “ăn vạ”. Trung tâm y tế quận Sơn Trà xác định Mẹ Lành không có bệnh, sức khỏe bình thường nên đã nhiều lần yêu cầu gia đình đưa Mẹ Lành về nhà. Tuy nhiên, ông Minh vẫn làm ngơ để mặc Mẹ Lành tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà cho đến nay, nhằm gây sức ép, đòi quyền lợi đối với nhà sinh hoạt cộng đồng của khu phố…

Sự việc là như vậy, nhưng tờ báo trên đã đăng tải bài viết “Đà Nẵng: Bị cưỡng chế, mẹ VNAH quyết ở lại Trung tâm y tế chờ phán xét”, lên án chính quyền địa phương ngược đãi người có công, “cưỡng chế và giữ mẹ VNAH Phạm Thị Lành tại Trung tâm Y tế”. Những thông tin sai sự thật đó đã làm ảnh hưởng rất lớn đến thành quả thực hiện chính sách đối với người có công cách mạng mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Đà Nẵng nỗ lực trong việc trong nhiều năm qua. Bên cạnh đó, nhiều đối tượng xấu đã lợi dụng các bài báo này để xuyên tạc, chống đối Đảng, Nhà nước… Cùng với việc phê phán bài báo, ông Võ Duy khương nêu rõ, việc Mẹ VNAH Phạm Thị Lành không có bệnh mà phải ăn ở lâu ngày tại Trung tâm Y tế quận Sơn Trà là không đảm bảo sức khỏe. Nếu gia đình ông Minh vẫn không tiếp nhận Mẹ Lành thì Sở LĐ-TB&XH TP Đà Nẵng sẽ làm thủ tục để đưa Mẹ Lành về Trung tâm Phụng dưỡng người có công cách mạng của TP Đà Nẵng để chăm sóc.         

Ngay tại buổi họp HĐND, ông Trần Thọ - Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Đà Nẵng đề nghị UBND các cấp, các tổ chức, đoàn thể tiếp tục thực hiện tốt chính sách đối với người có công cách mạng, với cá nhân Mẹ VNAH Phạm Thị Lành. Về phía UBND TP Đà Nẵng, cần sớm làm việc với cơ quan chủ quản, Biên tập tờ báo trên và phóng viên có bài viết đã nêu, đề nghị đính chính về vụ việc này

Thân Lai
.
.
.