Can hàng xóm đánh vợ, bị đòi bồi thường 53 tỷ đồng

Chủ Nhật, 19/04/2015, 10:38
Đỗ Giang Sơn, 41 tuổi, ở phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội từng công tác ở một cơ quan Nhà nước. Do mắc bệnh nên Sơn xin nghỉ việc ở nhà để điều trị. Một lần, khi vừa đi ăn sáng về thấy vợ chồng nhà hàng xóm là anh Phạm Thành Đang, 43 tuổi và vợ là chị Nguyễn Thị Kim Loan cãi nhau, Sơn lên tiếng can ngăn. Nào ngờ, ý tốt của Sơn lại bị anh Đang cho ăn… mắng. Đỉnh điểm của sự việc là hai bên lao vào đánh nhau.

Anh Đang bị Sơn dùng gạch tấn công gây chấn thương sọ não, tỷ lệ tổn hại sức khỏe 46%.

Ngày 17/4, TAND TP Hà Nội đã mở phiên tòa hình sự phúc thẩm xét xử vụ án này.

Bị cáo Sơn tại phiên xử phúc thẩm.

Trước khi xảy ra vụ án này, Sơn và gia đình anh Đang không hề có mâu thuẫn gì trong cuộc sống thường ngày. Trái lại họ còn là những người hàng xóm tốt của nhau. Thời gian gần đây, vợ chồng chị Loan, anh Đang “cơm chẳng lành, canh chẳng ngọt” nên cả hai quyết định sẽ ly hôn và đang chờ Tòa án giải quyết.

Sáng hôm ấy, khi chị Loan vừa đi xe máy về đến cổng thì anh Đang giữ xe và tuyên bố: “Khi chưa chia xong tài sản thì cô không được sử dụng xe máy”. Hành động này càng khiến mâu thuẫn của họ căng thẳng hơn.

Trong lúc hai vợ chồng to tiếng, anh Đang đã đánh vợ khiến chị này phải kêu cứu. Một số người hàng xóm đã đến can ngăn nhưng anh Đang vẫn thể hiện thái độ dữ dằn với vợ. Giữa lúc đó, Sơn đi ăn sáng về nên bảo với chị Loan :“Cô về đi, ở đây làm gì nó đánh cho”. Đang lúc nóng giận, anh Đang mắng Sơn: “Mày về lo việc nhà mày, việc nhà tao mày đừng chõ vào”.

Câu nói này của anh Đang đã khiến Sơn bực tức và cả hai lao vào đánh nhau. Trong lúc thiếu kiểm soát hành vi, Sơn nhặt một viên gạch ném trúng đầu của anh Đang, làm anh này bị thương nặng.

Quá trình điều tra và tại phiên tòa sơ thẩm, nạn nhân yêu cầu Sơn bồi thường 35 tỷ đồng vì đã gây tổn hại sức khỏe cho mình. Tại phiên tòa phúc thẩm, nạn nhân đề nghị tăng mức bồi thường lên thành 53 tỷ đồng. Bản án sơ thẩm của TAND quận Long Biên đã tuyên phạt Sơn 7 năm tù giam về tội cố ý gây thương tích.

Ngoài hình phạt tù, bản án sơ thẩm còn buộc Sơn phải bồi thường cho nạn nhân số tiền hơn 300 triệu đồng liên quan đến chi phí khám, chữa bệnh và tổn hại sức khỏe, tổn thất tinh thần.

Sau phiên tòa sơ thẩm, cả bị cáo và nạn nhân đều làm đơn kháng cáo. Trong khi bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt tù và giảm bồi thường tiền thì nạn nhân lại đề nghị tăng hình phạt tù và tăng bồi thường từ hơn 300 triệu đồng lên thành 53 tỷ đồng.

Tại phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Sơn trình bày rằng, gia đình riêng của mình cũng không hạnh phúc khi bị cáo đã ly hôn vợ, lại đang chữa bệnh ngoài da và loãng xương. Hiện sức khỏe của bị cáo hạn chế, không kiếm được công việc tốt. Bị cáo cũng không có tiền, cuộc sống hàng ngày chủ yếu phụ thuộc vào lương hưu của cha mẹ già.

“Hành động của bị cáo chỉ là do bột phát nên không lường trước được hậu quả. Hơn nữa, sau khi gây thương tích cho anh Đang, gia đình bị cáo đã chủ động đến bệnh viện thăm hỏi và xin lỗi nạn nhân. Tòa sơ thẩm buộc bị cáo phải có trách nhiệm bồi thường cho anh Đang số tiền 306 triệu đồng là quá lớn so với hoàn cảnh kinh tế của bị cáo. Mong Tòa phúc thẩm giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, mong anh Đang và gia đình mở lòng nhân ái mà tha thứ lỗi lầm, tạo cơ hội cho bị cáo được sớm trở về với gia đình để phụng dưỡng cha mẹ già", Sơn trình bày.

Chị Loan- vợ nạn nhân cũng có mặt ở phiên xử này với tư cách là người làm chứng, người có quyền và nghĩa vụ liên quan. Khi được HĐXX hỏi có yêu cầu gì, chị trả lời trước Tòa với giọng nghẹn ngào. “Việc anh Sơn đánh nhau và gây thương tích cho chồng tôi là hành động bột phát chứ không hề chủ định. Vì chồng tôi đánh tôi, khiến tôi phải kêu cứu. Anh Sơn tới và có lời khuyên can vợ chồng tôi với ý tốt, nhưng do chồng tôi nóng nảy nên đã xảy ra vụ án đau lòng này. Việc anh Sơn phải vào tù có một phần lỗi của tôi. Đề nghị Tòa xem xét việc này để có phán quyết thấu tình, đạt lý”, vợ nạn nhân nói.

Sau khi nghị án, HĐXX phúc thẩm xác định, nguyên nhân xảy ra vụ án này có lỗi một phần từ phía nạn nhân khi có lời lẽ thiếu kiểm soát đối với bị cáo - người đã khuyên can vợ chồng nạn nhân với ý tốt.

Về phía bị cáo, sau khi gây án cũng đã thành khẩn khai báo, có ý thức khắc phục hậu quả nên có cơ sở để xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt so với bản án sơ thẩm. Với phán quyết trên, HĐXX phúc thẩm đã giảm cho bị cáo Sơn 9 tháng tù, buộc bị cáo bồi thường cho nạn nhân số tiền 228 triệu đồng. Trước đó, gia đình Sơn đã bồi thường 70 triệu đồng cho nạn nhân.

Từ một câu nói trong lúc nóng giận và cách hành xử thiếu suy nghĩ của hai người đàn ông đã khiến cả hai đều phải trả giá đắt khi kẻ phải vào tù, người bị thương tật. Vụ án đã khép lại, Sơn đã phải nhận bản án nghiêm khắc tương xứng với hành vi phạm tội đã gây ra. Hi vọng rằng trong những ngày thi hành án, Sơn có ý thức chấp hành tốt nội quy của Trại giam để có thể được giảm án, sớm trở về với gia đình làm lại cuộc đời.

Vụ án này cũng là bài học cảnh tỉnh mỗi người cần có cách hành xử hợp lý trong mỗi tình huống để tránh xảy ra hậu quả đáng tiếc.

Nguyễn Hưng
.
.
.