Cán bộ nhũng nhiễu đòi chung chi 5.000 USD cho giấy phép xây dựng

Thứ Ba, 19/07/2016, 14:10
Ngày 19/7, TAND quận Bình Tân, TP Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử lưu động và tuyên phạt bị cáo Thái Bình Quốc (29 tuổi, nguyên nhân viên Chi nhánh văn phòng đăng ký nhà đất quận Bình Tân) 1 năm 6 tháng tù về tội “Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”...

Theo cáo trạng, từ bài viết được đăng trên một tờ báo số ra ngày 12/11/2015 có tựa đề “Xin phép xây dựng bị đòi 5.000 USD” xảy ra tại UBND quận Bình Tân liên quan đến Thái Bình Quốc, nhân viên chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai quận Bình Tân.

Bằng biện pháp nghiệp vụ điều tra, Cơ quan CSĐT công an quận Bình Tân xác định ngoài việc đòi 5.000 USD và 50 triệu đồng của bà Phạm Ngọc Yến để xin giấy phép xây dựng công trình nhà xưởng, Quốc còn nhận làm hồ sơ xin cấp đổi Quyền sử đất (hoàn công) nhà của bà Huỳnh Huệ Phương tại phường An Lạc, quận Bình Tân.

Theo đó, khoảng cuối tháng 8/2015, thông qua nhà thầu xây dựng Lê Minh Thắng nhờ làm hồ sơ hoàn công nhà cho bà Huỳnh Huệ Phương. Sau khi trao đổi, Quốc đồng ý làm hồ sơ hoàn công cho bà Phương nhanh hơn 45 ngày so với quy định niêm yết với giá 15 triệu đồng và Quốc nhận trước 5 triệu đồng khi nộp hồ sơ vào ngày 16/9/2015.

Bị cáo Quốc tại phiên xử

Sau đó, lợi dụng vị trí công tác của mình, Quốc tự vẽ sơ đồ nhà ở, đất ở cho bà Phương và tự ý ký tên người kiểm tra là người không có thật và tự cho số hợp đồng với công ty TNHH thương mại dịch vụ đo đạc An Phú Thịnh, rồi nhờ công ty này đóng dấu xác nhận với chi phí 80.000 đồng.

Trong quá trình giải quyết hồ sơ của bà Phương, Quốc đã lợi dụng các mối quan hệ quen biết của bản thân nhờ người tác động đến cán bộ thụ lý, giải quyết để hồ sơ được giải quyết nhanh. Lợi dụng thông tin từ các đồng nghiệp cho biết hồ sơ sắp xong, Quốc đến nhà bà Phương nhận thêm 3 triệu nữa.

Đến ngày 17/12/2015, biết giấy chứng nhận của bà Phương đã chuyển về Chi nhánh văn phòng đăng ký nhà đất quận Bình Tân nên Quốc đã đến nhà người này đưa biên nhận hồ sơ bản chính và hồ sơ thuế. Tại đây, khi Quốc đang nhận bà Phương 13 triệu đồng còn lại thì bị Công an ập vào bắt quả tang.

Ngoài ra, quá trình điều tra còn xác định, trong khoảng thời gian này, Quốc đã tác động nhờ một cán bộ Phòng kỹ thuật địa chính trực thuộc văn phòng đăng ký đất đai TP giúp đỡ trình ký giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của 2 biên nhận mang tên Nguyễn Thị Ninh.

Sau khi có được 2 bản chính biên nhận hồ sơ, ngày 1/12/2015, Quốc liên hệ với bà Ninh để đưa số giấy tờ nhưng chưa trục lợi được thì đã bị Công an bắt quả tang trong vụ việc trên.

Đối với hành vi yêu cầu bà Phạm Ngọc Yến (ngụ quận Tân Bình) đưa 5.000 USD và 50.000 đồng nếu làm xong giấy phép xây dựng công trình nhà xưởng mà báo chí nêu, cáo trạng xác định quá trình điều tra không có căn cứ xác minh Quốc đã bàn bạc trao đổi với những người có trách nhiệm giải quyết hồ sơ của bà Yến nên hành vi của Quốc không cấu thành tội “Nhận hối lộ" hoặc "Môi giới hối lộ”.

Đồng thời, hành vi của Quốc yêu cầu bà Yến đưa tiền lo giấy phép xây dựng chỉ có lời khai của Quốc và bà Yến, thực tế Quốc cũng chưa nhận tiền từ bà Yến nên cũng không cấu thành tội “Lừa đạo chiếm đoạt tài sản". Do đó, cơ quan CSĐT quận Bình Tân ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự đối với vụ việc trên.

H.Anh
.
.
.