Các đối tượng trong đường dây mua bán trẻ sơ sinh lãnh án

Thứ Sáu, 26/12/2014, 08:33
Sau hai ngày xét xử, ngày 24/12, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt Ngô Thị Lan (44 tuổi, ngụ quận 1, TP Hồ Chí Minh) 16 năm tù; Tưởng Đình Thương (35 tuổi, ngụ TP Hải Phòng) 14 năm tù, Trần Ngọc Quỳ (44 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) và Phạm Tuấn Phương (52 tuổi, ngụ Đắk Nông), mỗi bị cáo 12 năm tù; Nguyễn Văn Viễn (44 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) 6 năm tù cùng về tội “mua bán trẻ em”.

Theo cáo trạng, khoảng tháng 10/2013, Nguyễn Văn Viễn quen biết và chung sống với Võ Thị Kiều Trang như vợ chồng. Lúc này, Trang tâm sự với Viễn là đã có thai hơn 4 tháng và lo sợ gia đình biết việc có con. Nghe Trang nói vậy nên Viễn bàn: nếu không muốn nuôi con thì sau khi sinh cứ bán cho người khác. Biết ý định của Viễn và Trang, trong thời gian Trang mang thai, Trần Ngọc Quỳ thường xuyên đến chăm lo cho Trang.

Đến ngày 24/2, Trang sinh được một bé gái nặng hơn 3,1kg tại Bệnh viện Từ Dũ. Nhận được tin, Quỳ gọi điện cho Ngô Thị Lan chào bán đứa trẻ. Sau đó, Quỳ đến bệnh viện gặp Viễn ngã giá tiền mua đứa trẻ là 7 triệu đồng. Đến ngày 27/2, Trang xuất viện. Theo yêu cầu của Quỳ, Viễn và Trang đón taxi đến trước cổng Bệnh viện Nhi đồng 1, quận 1 để giao con cho Quỳ và Lan. Tại đây, khi cả nhóm vừa giao dịch xong, Quỳ bế  đứa trẻ lên xe cho Lan chở đi thì bị Công an bắt quả tang.

Quá trình điều tra, ngoài lần phạm tội này, Lan, Quỳ còn khai nhận, cũng trong tháng 2/2014, đã cùng với Tưởng Đình Thương, Phạm Tuấn Phương thực hiện trót lọt 3 vụ mua bán trẻ sơ sinh khác.

Theo đó, do biết nhu cầu nhận con nuôi là rất lớn, Tưởng đã lập ra trang web mamsongviet.com rồi câu kết với Phương (chạy xe ôm tại khu vực Bệnh viện Từ Dũ) để dụ dỗ nhưng bà mẹ, cô gái lỡ dại mang thai nhưng không muốn nuôi con bán lại kiếm tiền tiêu xài. Mỗi trường hợp, Tưởng bán trẻ với giá từ 23 đến 35 triệu đồng nhưng chỉ đưa lại những bà mẹ cho con vài triệu đồng.

Các bị cáo nghe tòa tuyên án.

Trong bốn đứa trẻ ở các vụ án trên, 3 đứa trẻ cơ quan điều tra đã tìm được và đưa vào Trung tâm bảo trợ xã hội nuôi dưỡng. Từ việc làm vi phạm pháp luật trên, Lan đã thu lợi bất chính được 21 triệu đồng, Phương được 8,5 triệu đồng, Thương được 4,5 triệu đồng và Quỳ 3 triệu đồng.

Liên quan đến vụ án, những bà mẹ có hành vi bán con, qua điều tra, những người này khai không có đủ điều kiện nuôi con nên muốn cho con để người khác nuôi có cuộc sống tốt đẹp hơn chứ không có ý định bán con để có tiền. Ngoài ra, qua điều tra CQĐT phát hiện, nơi cấp giấy chứng sinh cho những đứa trẻ trên là nhà bảo sanh T.H. (đặt tại quận 1) nhưng do hai giấy chứng sinh đã cấp không thu hồi được nên nơi này chỉ bị xử lý hành chính.

H.Anh
.
.
.