Buôn lậu, đưa hối lộ, nhận hối lộ,... cả nhóm kéo nhau vào trại giam

Thứ Năm, 10/10/2019, 18:48
Tiếp tay, nhận hối lộ, vận chuyển trái phép hàng qua biên giới khiến nhiều đối tượng phải ra tòa. 



Sau ba ngày xét xử, chiều ngày 10-10, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt nhiều mức án khác nhau dành cho các bị cáo về các tội “buôn lậu”, “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”, “nhận hối lộ” và “đưa hối lộ”…

Theo kết luận điều tra, Trần Minh Luận là người thành lập, điều hành hoạt động các công ty Bảo Trí, Nam Hà Sơn, ABC, DCL, Cao Dương và Khải Lợi. Luận cũng là người chủ mưu, chỉ đạo cấp dưới thực hiện hành vi buôn lậu, đưa hối lộ.

Các bị cáo nghe tuyên án

Cụ thể, từ ngày 29-4-2014 đến ngày 27-5-2015, Trần Minh Luận, Trần Ngọc Hà và Nguyễn Văn Khiêm đã sử dụng pháp nhân Công ty Bảo Trí và Công ty Nam Hà Sơn để buôn lậu hàng hóa là thực phẩm, mỹ phẩm, dược phẩm, chất phụ da và hóa chất tẩy rửa từ nước ngoài về Việt Nam tiệu thụ. Trị giá hàng hóa phạm pháp là hơn 9,5 tỉ đồng.

Đối tượng Trần Minh Luận

Từ tháng 7-2015 đến tháng 9-2015, Nguyễn Cường Thành Tín, “hỗ trợ” Luận, sử dụng pháp nhân các công ty ABC, DCL, Cao Dương, Khải Lợi và Jos Tín Nguyễn để buôn lậu 18 container hàng điện tử, điện lạnh đã qua sử dụng, trị giá gần 7 tỉ đồng,  từ nước ngoài về Việt Nam.

Để việc nhập hàng được thuận lợi, Luận đã chỉ đạo Hà và Khiêm “lót tay” cho Nguyễn Hoàng Sơn và Trần Văn Hùng, đều là cán bộ hải quan,  để các cán bộ này xác nhận thông quan trái, làm ngơ cho các đối tượng thực hiện hành vi buôn lậu của mình.

Cơ quan điều tra xác định hai cán bộ hải quan làm trái công vụ, tiếp tay doanh nghiệp nhập khẩu trái phép hàng hóa có giá trị gần 900 triệu đồng. Bị cáo Sơn hưởng lợi 32 triệu đồng. Số tiền còn lại, bị cáo chia cho Hùng và một số công chức hải quan khác. Hiện bị cáo Sơn đã tự nguyện nộp lại 32 triệu đồng thu lợi bất chính.

Ông Nguyễn Hoàng Sơn, nuyên cán bộ hải quan bị tuyên án về tội "nhận hối lộ"

Tại tòa, mặc dù các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình, tuy nhiên các bị cáo là cán cộ hải quan cho rằng không nhận hối lộ mà đó chỉ là tiền bồi dưỡng. HĐXX không thể chấp nhận lý do “nhận tiền bồi dưỡng chứ không phải nhận hối lộ”, đồng thời tuyên phạt:

Trần Minh Luận (SN 1973) 13 năm tù về tội “buôn lậu”, 1 năm tù về tội “đưa hối lộ”, tổng hình phạt là 14 năm tù.

Cùng hai tội trên, Nguyễn Thị Ngọc Hà (SN 1978) 11 năm 9 tháng tù, Nguyễn Văn Khiêm (SN 1966) 10 năm 9 tháng tù. Đồng phạm tội buôn lậu, bị cáo Nguyễn Cường Thành Tín (SN 1988) bị phạt 9 năm tù.

Đối với hai bị cáo là cán bộ Chi cục hải quan cảng Cát Lái, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Hoàng Sơn (SN 1961) 3 năm tù về tội “nhận hối lộ”’, Trần Văn Hùng (SN 1965) 2năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.


Bùi Phan
.
.
.