4 án chung thân đường dây sản xuất, vận chuyển ma tuý bằng đường hàng không

Thứ Năm, 08/11/2018, 12:57

5 bị cáo trong vụ án này từng bị VKS đề nghị án tử hình nhưng khi quyết định hình phạt, HĐXX lại tuyên bốn mức án chung thân và một mức án 30 năm tù.


Ngày 8-11, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án các bị cáo Hoàng Cát Triệu (55 tuổi, ngụ quận Tân Bình), Nguyễn Văn Hiếu (55 tuổi, ngụ quận Gò Vấp), Lê Trần Tuấn Khanh (45 tuổi, ngụ quận Tân Phú, TP Hồ Chí Minh) cùng mức án tù chung thân về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Liên quan trong vụ án, bị cáo Lưu So Qui (52 tuổi, quốc tịch Australia) cũng bị tuyên mức án tù chung thân và Lưu Bá Nhàn (36 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) 30 năm tù cho hai tội danh “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Mua bán tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy”.

Các bị cáo đang nghe tuyên án

Trong phần nhận định, HĐXX cho rằng, quá trình điều tra và tại toà, bị cáo Triệu không thừa nhận hành vi phạm tội. Tuy nhiên dựa vào chứng cứ có trong hồ sơ vụ án có đủ căn cứ xác định Triệu là người chủ mưu, cầm đầu trong vụ án.

Quá trình điều tra, Khanh khai Triệu là người thuê Khanh đóng gói, vận chuyển ma tuý. Căn cứ vào lời khai của Nhàn và các chứng cứ khác đủ xác định Qui đã có hành vi sản xuất ma tuý theo chỉ dẫn của Hoa (chưa rõ lai lịch). Lời khai của Khanh và của Nhàn là phù hợp, đủ căn cứ xác định mục đích Qui mua thuốc về nấu là để làm tiền chất ma tuý nên lời khai của Qui là mua về bán lại kiếm lời không để chấp nhận...

Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, tuy nhiên HĐXX xem xét mặc dù bị cáo Triệu giữ vai trò chủ mưu nhưng mới phạm tội lần đầu, chưa tiền án tiền sự, hậu quả gây ra có phần hạn chế. Các bị cáo Hiếu, Khanh, Nhàn tích cực giúp CQĐT phá án. Bị cáo Qui là người nước ngoài, quốc tịch  Australia. Ngoài ra, toàn bộ số ma tuý trong vụ án đều đã bị cảnh sát Australia và công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ nên số ma tuý chưa được phát tán ra xã hội...

Quá trình điều tra thể hiện, năm 2014, Hoàng Khắc Triệu đặt vấn đề với Lưu So Qui qua Australia tìm nguồn tiêu thụ heroin, Triệu sẽ đầu tư vốn và trả công cho Qui. Sau đó, Qui về Úc và gặp được một người tên Trung, đang mua bán ma tuý bên Úc và đặt vấn đề sẽ vận chuyển ma tuý từ Việt Nam sang bán cho Trung và được đối tượng này đồng ý.

Sau khi có đầu mối bên Australia, Triệu giới thiệu Qui gặp Nguyễn Văn Hiếu (tức Hiếu ba-ke) để lấy hàng. Hiếu báo giá 290 triệu đồng/bánh, Hiếu và Triệu chỉ lấy tiền công vận chuyển mỗi chuyến hàng trót lọt là 45.000 USD. Số tiền này, Triệu hưởng từ 25-30.000 USD và lo việc đóng gói, gửi hàng, còn lại Qui hưởng và lo việc mua heroin và địa chỉ người nhận bên Úc.

Đến khoảng tháng 11-2016, Trung liên lạc với Qui đặt mua 4 bánh heroin. Để thực hiện việc vận chuyển ma tuý đi Australia, Triệu lần lượt gọi Khanh và Qui đến nhà và chỉ cách giấu ma tuý trong khay pin chiếc đèn led. Sau đó, Qui điện thoại cho Hiếu lấy 4 bánh heroin và kêu Lưu Bá Nhàn đến nhận rồi giao lại cho Khanh đóng gói. Khanh đem tuý về dùng búa đập nhỏ ra cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn rồi cho vào 14 túi giấy bạc ép chặt. Số ma tuý này, Khanh giấu trong khay pin của 20 chiếc đèn led. Lô hàng này đã bị cảnh sát Australia bắt giữ và thông báo CQĐT Bộ Công an. Phụ giúp việc mua bán ma tuý cho Qui và Triệu còn có Nhàn, Khanh.

Theo đó, Khanh có nhiệm vụ đóng gói ma tuý và giấu trong những kiện hàng gửi đi Australia. Ngoài hành vi trên, quá trình điều tra, Qui còn khai nhận, theo chỉ dẫn của một người phụ nữ tên Hoa (Việt kiều Úc, chưa rõ lai lịch), Qui còn mua thuốc tây về nấu thành tiền chất PSE để gửi sang Australia sản xuất ma tuý. Qui đã mua được hai thùng thuốc và mang về nhà ở quận Tân Phú nấu thành chất lỏng sệt để chuẩn bị giao cho Hoa thì bị bắt.

Tính từ ngày hoạt động đến khi bị bắt quả tang, cáo trạng xác định các đối tượng trên đã mua bán 9 bánh heroin, khối lượng hơn 3,1kg. Ngoài ra, qua khám xét nơi ở của Lưu So Qui và Nhàn, CQĐT thu giữ 1 hộp nhựa chứa chất sệt màu vàng, 10 viên nén màu trắng, 3 can nhựa loại 30 lít chứa dung dịch, 1 túi nilon lớn chứa nhiều loại thuốc tây... dùng để sản xuất tiền chất ma tuý.

Với hành vi phạm tội nêu trên, trước đó tại phiên toà, thực hành quyền công tố tại toà, đại diện VKS đã đề nghị HĐXX tuyên phạt cả 5 bị cáo trong đường dây mức án tử hình. Tuy nhiên, với nhận định như đã nêu, HĐXX tuyên mức án trên. 

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.