Bị kiện vì “thái độ kiêu ngạo”

Thứ Năm, 17/12/2015, 07:57
Anh Thạch Phú Lãnh (37 tuổi, ngụ tại ấp Bưng Triết, xã Liêu Tú, huyện Trần Đề, tỉnh Sóc Trăng) cho biết, đã nộp đơn khởi kiện, yêu cầu bồi thường thiệt hại do sức khỏe bị xâm phạm. Người bị kiện là ông Lý Út Hoài, kiểm sát viên Viện KSND huyện Trần Đề.

Theo anh Lãnh, ngày 23-5, anh đi dự tiệc ở nhà một cán bộ phụ nữ xã Liêu Tú. Trong buổi tiệc, ngồi gần bàn nhậu của anh có ông Hoài. Trong khi nhậu, giữa anh Lãnh và ông Hoài xảy ra mâu thuẫn. Anh Lãnh bị ông Hoài đánh gây thương tích phải điều trị tại Bệnh viện huyện Trần Đề từ ngày 24-5 đến 2-6 mới xuất viện.

Sau khi xảy ra vụ việc, anh Lãnh làm đơn tố cáo ông Lý Út Hoài gửi Viện KSND huyện Trần Đề nhưng cơ quan này không lên tiếng. Mãi đến ngày 2-10 (gần 5 tháng sau khi anh Lãnh làm đơn tố cáo), Viện KSND huyện Trần Đề mới mời anh Lãnh đến làm việc. Tại buổi làm việc, lãnh đạo Viện KSND huyện Trần Đề thừa nhận việc ông Hoài đánh anh Lãnh là sai, cơ quan sẽ xử lý, kiểm điểm; ông Hoài phải bồi thường chi phí điều trị, xin lỗi anh Lãnh.

Ngày 8-10, Viện KSND huyện Trần Đề tiếp tục có buổi làm việc với anh Lãnh. Tại cuộc họp này, anh Lãnh yêu cầu ông Hoài bồi thường tổng số tiền 29.980.000 đồng gồm chi phí điều trị, thuê xe, ngày công lao động, người nuôi… phải tổ chức họp dân xin lỗi công khai. Kết thúc buổi họp không giải quyết được vấn đề gì, bởi không có mặt ông Hoài.

Tiếp đó, ngày 9/12, Viện KSND huyện Trần Đề có buổi làm việc thứ 3 với anh Lãnh, lần này có sự tham gia của ông Hoài. Tại buổi họp này, anh Lãnh giữ nguyên yêu cầu bồi thường như trước và đề nghị họp dân xin lỗi công khai.

Anh Thạch Phú Lãnh trình bày vụ việc với phóng viên. 

Đại diện Viện KSND huyện Trần Đề là ông Nguyễn Việt Hoàn, Viện trưởng Viện KSND huyện, cho biết: Ông Hoài bị xử lý vi phạm hành chính; nhưng yêu cầu họp dân xin lỗi là “quá mức so với Viện Kiểm sát”; còn yêu cầu bồi thường thiệt hại thì “phải do đồng chí Hoài có chấp nhận hay không” (!?). Còn ông Hoài chỉ chấp nhận bồi thường 2.380.000 đồng.

Ý kiến này của ông Hoài bị anh Lãnh phản ứng. Anh Lãnh cho biết: “Tôi là lao động chính trong nhà, vợ hiện đang bị ung thư, 2 con còn nhỏ, những ngày tôi nằm viện điều trị, ông Hoài không một lần đến thăm hỏi, không một lời xin lỗi nên tôi đã nộp đơn khởi kiện đến TAND huyện Trần Đề”.

Theo đơn khởi kiện, anh Lãnh yêu cầu Tòa buộc ông Hoài có trách nhiệm bồi thường cho anh với số tiền 44.480.000 đồng bao gồm chi phí điều trị, thu nhập thực tế bị mất, bồi dưỡng sức khỏe, tổn thất tinh thần, tiền người nuôi bệnh trong thời gian anh điều trị tại bệnh viện…

Anh Lãnh cho biết thêm: “Ngày 14-12, tôi đến TAND huyện Trần Đề nộp đơn khởi kiện. Sau khi xem hồ sơ xong, một cán bộ tòa án trả lại đơn với lý do: Hồ sơ thiếu các loại giấy tờ, như: Biên lai thu tiền của người chạy xe ôm chở tôi đi bệnh viện; biên lai nhận tiền đi làm mướn mỗi ngày; xác nhận người nuôi bệnh trong thời gian tôi điều trị ở bệnh viện và số nhà của tôi và của ông Hoài (!?).

Những yêu cầu của tòa tôi không thể thực hiện, bởi từ trước đến nay đi xe ôm chỉ biết trả tiền chứ làm gì có biên nhận; đi làm mướn thì nhận tiền từ người thuê mình mỗi ngày chứ làm gì có biên nhận; người nuôi bệnh cũng làm gì có giấy xác nhận nuôi bệnh; còn số nhà thì chúng tôi ở nông thôn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thì địa chỉ là ấp, khóm chứ không có số nhà…”.

Ông Thạch Thi (cha ruột anh Lãnh), bức xúc: “Khi xảy ra sự việc, vốn là chỗ quen biết nên chúng tôi chỉ cần anh Hoài đến thăm, nhận lỗi với con tôi là xong. Tuy nhiên, thái độ của anh ta rất kiêu ngạo, không hỏi han, không xin lỗi, vì vậy con tôi mới khởi kiện”.

Còn ông Nguyễn Việt Hoàn, Viện trưởng Viện KSND huyện Trần Đề thừa nhận: “Vụ việc xảy ra như đơn của ông Thạch Phú Lãnh là đúng. Cơ quan đã phối hợp với UBND xã Liêu Tú nơi ông Lãnh và ông Hoài cư trú tổ chức hòa giải nhưng không xong, bởi mỗi bên có yêu cầu riêng, không bên nào chịu bên nào nên đến nay vẫn chưa giải quyết xong”…

Cao Xuân - Đ.Văn
.
.
.