Lý Nguyễn Chung khai nhận một mình gây án

Thứ Tư, 22/07/2015, 00:01
Sáng 21/7, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử vụ trọng án do bị cáo Lý Nguyễn Chung, 28 tuổi, quê Lạng Sơn, bị truy tố về hai tội giết người và cướp tài sản. Thẩm phán Ngô Quang Dũng làm Chủ tọa phiên tòa này. Kiểm sát viên Nguyễn Ngọc Cường thực hành quyền công tố. Đây là lần thứ tư TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án này.

Trong cả ba lần phiên tòa được mở để xét xử trước đó đều phải hoãn vì nhiều lý do khác nhau. Bị cáo Chung được lực lượng Cảnh sát Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Giang đưa đến trụ sở Tòa án tỉnh từ khá sớm. Mẹ đẻ của bị hại là bà Nguyễn Thị Hội và hai con của bị hại là anh Nguyễn Xuân Tiến (25 tuổi) và cháu Nguyễn Văn Đức (13 tuổi) cũng có mặt tham dự phiên tòa với tư cách là đại diện hợp pháp cho bị hại. Luật sư Giáp Văn Điệp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại. Luật sư Nguyễn Minh Hiển bào chữa cho bị cáo Chung.

“Nhân chứng mới” Nguyễn Thị Thu Hà.

Tại phiên xử này, một trong những nhân vật được dư luận rất quan tâm là bà Nguyễn Thị Thu Hà (53 tuổi, trú ở xã Song Mai, TP Bắc Giang, cán bộ hưu trí) cũng đã có mặt theo triệu tập của TAND tỉnh Bắc Giang. Lý do vì trong thời điểm phiên tòa chuẩn bị xét xử thì các cơ quan tố tụng nhận được đơn của bà Hà đề nghị làm rõ Lý Nguyễn Chung có phải là hung thủ đích thực giết chết bà Nguyễn Thị Hoan hay không?

Khi HĐXX làm thủ tục, bà Hà đã cam đoan khai báo trung thực những vấn đề mình biết liên quan vụ án này. Vợ ông Nguyễn Thanh Chấn là bà Nguyễn Thị Chiến dù không được Tòa án triệu tập, nhưng cũng có mặt ở bên ngoài phòng xử án để theo dõi diễn biến phiên xử qua hệ thống loa. Tham dự phiên tòa còn có một số người làm chứng khác và bị đơn dân sự. Phiên tòa xét xử bị cáo Chung được dư luận đặc biệt quan tâm vì liên quan đến vụ giết người cách đây hơn 10 năm ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.

Liên quan đến vụ án này, ông Nguyễn Thanh Chấn đã bị kết án oan sai và được tuyên trả tự do sau khi Chung ra đầu thú. Vào tháng 3/2015, TAND tỉnh Bắc Giang đã mở phiên tòa xét xử vụ án này sau đó tuyên trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung để xác định bị cáo Chung có đồng phạm hay không? Kết luận điều tra của cơ quan CSĐT Bộ Công an xác định, một mình Chung gây ra vụ trọng án này.

Trong quá trình HĐXX thẩm vấn về hành vi giết người, cướp tài sản, bị cáo Chung thừa nhận nội dung bản cáo trạng truy tố bị cáo là đúng người, đúng tội. Chung cho biết, bị cáo thực hiện hành vi phạm tội trong lúc ra mua dầu gội đầu tại cửa hàng của bà Hoan.

“Lúc đó bị cáo nhìn thấy trong tủ hàng có tiền nên nảy sinh ý định sát hại bà Hoan để cướp tài sản. Khi bị cáo đâm bà Hoan, bà Hoan chống trả rất quyết liệt dẫn đến việc hai bên giằng co, vật lộn dưới đất. Kết thúc cuộc vật lộn, bị cáo đã dùng dao (mang từ nhà đi) và chai bia (nhặt tại quán) tấn công liên tiếp vào đầu bà Hoan khiến bà Hoan nằm bất động dưới đất với nhiều vết máu”, bị cáo khẳng định.

Chung khai tiếp, sau khi gây án, bị cáo đã lấy tiền và hai nhẫn vàng của bà Hoan rồi bỏ về nhà. Trên đường đi, bị cáo vứt con dao gây án xuống ao. Về đến nhà phát hiện thấy tay bị xước, bị cáo đã tự băng bó lại, sau đó đi tắm và đi ngủ. Sáng sớm hôm sau, gia đình có hỏi lý do tối qua về muộn, bị cáo kể lại việc đã giết bà Hoan.

Bị cáo Lý Nguyễn Chung (bìa phải) tại phiên xử.

Biết việc này, người thân trong gia đình bị cáo đã bảo bị cáo bỏ trốn lên tỉnh Lạng Sơn. Sau đó, để tránh bị phát hiện, bị cáo tiếp tục bỏ trốn vào tỉnh Đắc Lắk sinh sống. Bị cáo Chung khai thêm, trong quá trình bỏ trốn, thỉnh thoảng bị cáo vẫn về quê để nghe ngóng quá trình điều tra về vụ trọng án do mình gây ra. Từ năm 2010, bị cáo lấy vợ và ở hẳn trong Đắk Lắk cho đến ngày bị cáo tới cơ quan Công an đầu thú, khai nhận hành vi sát hại bà Hoan 10 năm về trước.

Phiên tòa thật sự “nóng” khi HĐXX thẩm vấn “nhân chứng” mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà. HĐXX hỏi: “Trong đơn kiến nghị gửi cơ quan tiến hành tố tụng, căn cứ vào đâu mà bà nói, Chung không giết bà Hoan?”. Bà Hà trả lời: “Tôi căn cứ vào sợi dây chuyền và hai nhẫn mà bà Hoan thế chấp cho tôi để vay hai triệu đồng”. HĐXX hỏi tiếp: “Ngoài dây chuyền và hai nhẫn vàng, bà có căn cứ nào khác không?”. “Tôi còn căn cứ nữa là bà Thân Thị Hải, hiện đang ở gần nhà tôi nói về việc này”, bà Hà khẳng định.

Khi HĐXX hỏi quan điểm của bị cáo Chung về những lời trình bày của bà Hà, bị cáo Chung trả lời: “Bị cáo không biết bà Hà lấy thông tin từ đâu mà lại nói ra những điều như vậy. Sự thật của vụ án thì bị cáo đã khai rất rõ ràng rồi”. Chung khẳng định: “Sau khi gây án, bị cáo có nói với bố đẻ, mẹ kế, anh và chị ruột trong gia đình”.

Trả lời HĐXX, bố đẻ, mẹ kế và chị gái của bị cáo đều khẳng định, biết rõ việc bị cáo sát hại bà Hoan sau đó bỏ trốn. Trong quá trình diễn ra phiên xử, dù bà Thân Thị Hải không được triệu tập nhưng vẫn có mặt ở bên ngoài phòng xử án để theo dõi diễn biến.

Trong khi đó, buổi chiều bà Hà không có mặt tại phòng xử án. Toàn bộ thời gian buổi chiều, HĐXX dành để đại diện Viện kiểm sát giữ quyền công tố và các luật sư tham gia thẩm vấn bị cáo, đại diện hợp pháp của bị hại, bị đơn dân sự và những người có nghĩa vụ liên quan đến vụ án này.  Thêm một lần nữa, Chung khẳng định: “Bị cáo là người duy nhất sát hại bà Hoan. Mục đích của việc sát hại là để cướp tài sản chứ không có mâu thuẫn gì trước đó”.

Ngày 22/7, phiên tòa tiếp tục.

Nguyễn Hưng
.
.
.