Kết thúc xét xử đường dây trộm cắp thẻ tín dụng quy mô lớn từ nước ngoài về Việt Nam:

Bị cáo cầm đầu Vương Huy Long bị phạt 12 năm tù

Chủ Nhật, 14/09/2014, 15:01
Sau một tuần xét xửvụ án sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản, chiều 13/9, TAND TP Hà Nội đã kết thúc phiên tòa. Vụ án được lực lượng Cảnh sát Việt Nam phối hợp với Bộ An ninh nội địa Hoa Kỳ phối hợp điều tra về đường dây trộm cắp thẻ tín dụng lớn nhất từ trước đến nay để mua hàng, nhằm chiếm đoạt hàng trăm nghìn USD của người nước ngoài. Đây là loại tội phạm xâm hại đến hoạt động thương mại điện tử bình thường cả trong và ngoài nước, được thực hiện trong thời gian dài, có tổ chức và liên kết giữa nhiều đối tượng ở trong nước với các đối tượng ở nước ngoài.

Cầm đầu là Vương Huy Long, 27 tuổi, trú tại xã Tân Thạnh Tây, huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Long từng đoạt giải quốc gia về tiếng Anh. Sau khi tốt nghiệp đại học tại TP Hồ Chí Minh, Long bắt đầu biết đến các trang webside chuyên chia sẻ các thông tin tín dụng trộm cắp và tập cách hack (trộm cắp) thông tin. Thấy cách làm này dễ và kiếm được nhiều tiền, Long chuyển hẳn sang “nghề” trộm cắp trên mạng để chiếm đoạt tiền của các khách hàng.

Các bị cáo tại phiên xử ngày 13/9.

Trong quá trình truy cập để mua hàng trên mạng internet, Long và đồng bọn đã sử dụng thủ thuật sock (che giấu địa chỉ IP thực khi mua hàng), tạo dựng ra những người mua hàng là công dân của nước ngoài. Long phối hợp với đối tượng người nước ngoài thành lập một công ty “ma” ở nước ngoài, chuyên kinh doanh trên mạng. Công ty của Long đã tuyển dụng được 20 nhân viên là những người thất nghiệp, đang cần việc làm ở nước ngoài (những người này gọi là Dropper). Nhiệm vụ của họ là đưa địa chỉ cư trú để bọn Long trộm cắp, sử dụng thông tin thẻ tín dụng (CC). Sau khi nhận các loại hàng hóa này, các Dropper có nhiệm vụ vận chuyển về Việt Nam cho bọn Long qua các công ty vận chuyển hàng hóa lớn như DHL, Fedex, UPS… Thu nhập của các Dropper này là 10% từ các loại hàng hóa do bọn chúng ship đến. Phương thức Long thanh toán tiền công cho các Dropper là thông qua các giao dịch tiền điện tử LR. Tại Việt Nam, Long không trực tiếp đứng ra nhận hàng mà thuê Công ty TNHH Giải pháp xuất nhập khẩu trực tuyến (Hà Nội) do Nguyễn Nam Hải làm Giám đốc đứng ra nhận. Sau đó, Hải sẽ tiêu thụ giúp Long một phần, còn lại chuyển vào TP Hồ Chí Minh cho Long.

Trong vụ án này, Long được xác định là đối tượng cầm đầu. Ngoài ra còn có 11 đối tượng khác đã bị cơ quan Cở quan điều tra phát hiện và bắt giữ. Đây là các nhánh phạm tội khác nhau, nhánh chuyên trộm cắp CC rồi bán cho Long để hưởng lợi nhuận từ 30 đến 50% giá trị hàng hóa chuyển về được đến Việt Nam. Từ năm 2009 đến nay, Long đã trộm cắp được khoảng 2.000 thẻ tín dụng… với số tiền chiếm đoạt được qua các hoạt động phạm tội này gần 210 ngàn USD. Liên quan đến vụ án này, đồng phạm của Long bị quy kết đã phạm tội sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản với số tiền từ hơn 300 triệu đồng đến hơn 2,2 tỷ đồng.

HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Vương Huy Long 12 năm tù. Các bị cáo khác tùy theo mức độ phạm tội mà bị tuyên phạt từ 3 năm đến 4 năm tù cùng tội danh trên

Nguyễn Hưng
.
.
.