Bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (TP HCM): Các nội dung theo nội dung đơn thư tố cáo đa phần là đúng

Thứ Ba, 07/01/2014, 23:59
Giám đốc Sở Y tế TPHCM vừa công bố kết luận sau hơn 1 tháng thực hiện xác minh, thanh tra theo nội dung tố cáo từ đơn thư của công dân, liên quan tới việc điều hành , quản lý của Gíam đốc và Phó Gíam đốc Bệnh viện (BV) Đa khoa Sài Gòn( ĐKSG) – TP HCM. Trong 4 nội dung được xác minh, thanh tra liên quan tới các hoạt động quản lý, sử dụng tài sản công, việc bổ nhiệm các cán bộ chủ chốt, việc quản lý Cán bộ đi nước ngoài, việc học Chuyên tu, chuyển ngạch … kết luận của sở y tế cho thấy hầu hết các nội dung tố cáo là đúng.

Các nội dung thanh kiểm tra đơn tố cáo liên quan tới việc điều hành của ông Trần Quang Thanh –Giám đốc BV và bà Nguyễn Thị Sự, Phó Giám đốc BV. Trước hết, về việc cho thuê mặt bằng tại số 125 Lê Lợi- Phường Bến Thành, Q.1 để kinh doanh mắt kính và kinh doanh văn phòng phẩm đều sai qui định nhưng BV không thu tiền mà chuyển thành cung cấp hàng hóa theo yêu cầu của BV. Ngoài ra, mặt bằng Mắt kính đã hết hiệu lực cho thuê từ 31/12/2012 nhưng BV không thu hồi mặt bằng mà tiếp tục ký một bản Phụ lục hợp đồng gia hạn cho thuê tiếp.

Để thực hiện được việc liên doanh, liên kết kinh doanh Văn phòng phẩm, cũng như liên doanh,liên kết kinh doanh mắt kính, BV đã làm một hợp đồng liên doanh liên kết sai qui định ( trước đó sai phạm này đã được Thanh tra sở làm rõ trong kết quả thanh tra năm 2011.) Và cho tới nay BV vẫn chưa thu hồi lại được.

Ngoài ra, Ban giám đốc BV và cấp ủy BV trong việc lấy phiếu tín nhiệm, tái bổ nhiệm cán bộ chủ chốt vào ngày 9/9/2013 đã sai phạm về trình tự và thành phần tham dự. Được biết ngày 10/9/2013 khi BV tổ chức cuộc bỏ phiếu tín nhiệm Cán bộ chủ chốt với 33/34 cán bộ chủ chốt tham dự , chủ trì là GĐ Trần Trường Thanh. Tuy nhiên tại cuộc họp đã không có phần đánh giá về đối tượng được bỏ phiếu; thành phần bỏ phiếu có một số người không phải Trưởng, Phó khoa, phòng mà được giao quản lý khoa, phòng, tạm thời như ông Trịnh Quang Đại, Quản lý và điều hành Khoa phẫu thuật gây mê hồi sức; ông Diệp Thành Tường- Quản lý và điều hành Khoa nội- tim mạch; bà Nguyễn Thị Minh Loan- Quản lý Phòng tổ chức cán bộ; ông Trần Trung Hà- Quản lý phòng hành chính quản trị;  đặc biệt là bà Đỗ Thị Thu Thảo chỉ là Quản lý Điều dưỡng Khoa Nội Tổng hợp 3.

Khoa cấp cứu tại bệnh viện Đa khoa Sài Gòn (TP HCM).

Về nội dung liên quan tới bà Nguyễn Thị Sự- Phó Gíam đốc bao che cho ông Trịnh Quang Đại đi học bác sĩ chuyên tu sai qui định mà vẫn được chấm công, sau đó được chuyển ngạch, theo Kết luận thanh tra, sự việc BS Đại đi học là có thật. Việc BV vẫn chấm công là không phù hợp và không thực hiện đúng qui định về quản lý viên chức.

Được biết từ tháng 10/2002 tới tháng 11/2006, BS Đại đi học lớp BS đa khoa hệ tập trung 04 năm, chấp hành đủ thời gian học tập theo chương trình và qui chế đào tạo , nhưng giấy cử BS này đi học lại là Tổng công ty Cao su Việt Nam ( Công văn 96/TTPN-ĐT ngày 20/12/2013) của Trung tâm Huấn luyện, nghiên cứu y học quân sự phía Nam-Học viện Quân y). Ông Đại tham gia thi và học tập khi còn đang là nhân viên tập sự tại BV ĐKSG ( tuyển dụng vào tập sự kể từ ngày 1/4/2002). Nhưng theo sở y tế TPHCM, việc bà Nguyễn Thị Sự có bao che cho BS Đại đi học mà vẫn được chấm công hay không thì chưa có cơ sở để xác định. 

Vấn đề cho thuê mặt bằng Bãi giữ xe BV Đa khoa Sài gòn (TPHCM) năm 2011 cũng từng bị tố cáo xảy ra nhiều sai phạm.

Về việc bà Nguyễn Thị Sự bao che cho ông Nguyễn Hoàng Linh đi nước ngoài trong năm 2011 và 2012 không xin phép, đoàn thanh tra ghi nhận, trong 2 năm này, ông Linh đi nước ngoài 7 lần, không có văn bản chấp thuận của sở y tế, việc này ông Linh cũng đã thừa nhận sử dụng phép năm để đi du lịch nước ngoài cùng gia đình không xin phép sở y tế vì không biết thủ tục.

Chiều 7/1/2014, Sở y tế TP HCM cũng vừa có Công văn gửi báo cáo tới Thành ủy và UBND TPHCM toàn bộ kết quả thanh tra, xác minh theo đơn tố cáo trên. Trong đó, 4 nội dung tố cáo đa số là đúng sự thật:  “Mặt bằng Mắt kính”, mặt bằng văn phòng phẩm tố cáo là đúng. Riêng vấn đề Mặt bằng mắt kính, từ tháng 7/2013, UBND TP đã có chủ trương phải có Đề án thực hiện liên doanh liên kết nhưng BV không thực hiện (theo thông tư 15/2007/TT-BYT ngày 12/12/2007 của Bộ y tế) hướng dẫn thực hiện quyền tự chủ tự chịu trách nhiệm về việc sử dụng tài sản liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh, liên kết để mua sắm trang thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ của các cơ sở y tế công lập; về vấn đề Mặt bằng kinh doanh văn phòng phẩm, khi thanh tra phát hiện bên văn phòng phẩm mua trang thiết bị, máy móc để khấu trừ vào tiền thuê mặt bằng mà không có trong qui định quản lý.

Theo kết luận Thanh tra, các nội dung sai phạm về sử dụng tài sản công như cho thuê mặt bằng sai qui định, việc lấy phiếu tín nhiệm tái bổ nhiệm cán bộ chủ chốt sai phạm là trách nhiệm thuộc về ông Trần Trường Thanh-GĐ BV.

Ngoài ra theo kết luận, còn có một số nội dung mà đoàn xác minh chuyển thành “nội dung phản ánh” liên quan nhiều tới sai phạm như: trong thực hiện hệ thống xử lý nước thải BV, BV nhập một số loại máy móc nhưng không sử dụng mà trùm mền, đấu thầu mua vật tư tiêu hao, hóa chất  gói thầu ( 20 tỉ đồng) do bà Nguyễn Thị Sự chủ trì sai qui định, …Các nội dung này GĐ Sở y tế sẽ tiếp tục xem xét, yêu cầu GĐ BV ĐKSG chấn chỉnh các sai phạm và giao phòng Tổ chức cán bộ xử lý, kiểm điểm các cá nhân liên quan.

Riêng nội dung phản ánh hệ thống xử lý nước thải BV ĐKSG không hoạt động, Sở y tế đã có Công văn về việc xử lý sai phạm trong việc thực hiện hệ thống xử lý nước thải tại BV ĐKSG, kiến nghị UBND TP xem xét chuyển sang Thanh tra Thành phố, thanh tra dự án Xử lý nước thải của BV này.

Nhóm PV KT-XH
.
.
.