Bắt “nóng” 2 đối tượng giả danh cán bộ Bộ Y tế để lừa đảo

Thứ Hai, 10/03/2014, 23:50
Sau hơn một giờ nhận được tin báo từ quần chúng nhân dân, Công an huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị đã nhanh chóng bắt giữ được hai đối tượng giả danh cán bộ Bộ Y tế để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân trên địa bàn.

9h ngày 6/3, Công an Hải Lăng nhận được tin báo, có 2 đối tượng đi xe máy Exiter màu trắng và đen, nói giọng miền Bắc đến địa bàn xã Hải Sơn và tìm gặp những người có con nhỏ ở đó. Chúng tự giới thiệu là cán bộ y tế, đến để diệt ký sinh trùng và phòng ngừa bệnh tay-chân-miệng ở trẻ em, tiêm phòng bệnh ung thư cổ tử cung cho các bà mẹ… Tại mỗi hộ dân chúng tiếp cận được, đều đưa ra 5 gói hóa chất diệt trừ các côn trùng; tư vấn cách sử dụng, như treo hóa chất này ở 4 chân giường, nhúng mùng vào hóa chất và phơi khô để diệt trừ và phòng ngừa các côn trùng xâm hại…

Đối tượng Nguyễn Khắc Quyết và...

Bằng thủ đoạn dụ dỗ người dân, rằng đây chương trình do Bộ Y tế triển khai để dập dịch, vệ sinh môi trường; phòng bệnh tay-chân-miệng ở trẻ em và phòng bệnh ung thư cổ tử cung cho phụ nữ…. Các hóa chất, thuốc men thì được cấp phát miễn phí nhưng mỗi gia đình phải đóng lệ phí 80 nghìn đồng/tháng. Chương trình tiến hành liên tục trong một năm, lệ phí theo đó nhân lên với 12 tháng sẽ là 960 nghìn đồng/hộ. Các đối tượng đồng thời dụ dỗ, cán bộ của Bộ Y tế về tới địa phương là dịp hiếm có, các bố mẹ nên tranh thủ cơ hội để phòng trừ bệnh lâu dài cho trẻ con và phụ nữ… 

...Nguyễn Thị Thơm.

Thượng tá Phan Thanh Liêm, Phó trưởng Công an huyện Hải Lăng cho biết, ngay sau nhận được tin báo, Công an huyện đã cử 5 tổ công tác với 10 cán bộ, chiến sĩ điều tra, xác minh vụ việc. Đến 10h30’ cùng ngày, lực lượng làm nhiệm vụ tại Trạm CSGT Hải Lăng đã chặn bắt được hai đối tượng gây án nói trên.

Các tang vật vụ án.

Trở lại hành vi lừa đảo của hai đối tượng, tại xã Hải Sơn, bọn chúng đã lừa lấy tổng cộng 3.760.000 đồng của người dân. Ngoài ra, những hộ không có tiền mặt, thì hai đối tượng dụ dỗ bà con đưa cho chúng các vật, tài sản khác có giá trị thay thế tiền.  Chúng nói với bà con là ngay sáng ngày mai, đoàn cán bộ y, bác sĩ của Bộ Y tế sẽ đến tiêm, cấp phát thuốc miễn phí, các vật, tài sản khác đó sẽ được qui ra thành tiền, nếu thừa thì sẽ trả lại cho bà con, nếu thiếu thì bà con nộp thêm…

Tang vật  vụ án.

Đáng chú ý, bằng thủ đoạn này, cộng với sự nhẹ dạ cả tin của người dân vùng nông thôn, họ đã đưa cho hai đối tượng lừa đảo trên một dây chuyền vàng, một nhẫn vàng và 2 bông tai, đều vàng 18K. Khi bắt giữ và khám xét trên người, hành lý của 2 đối tượng, lực lượng chức năng đã phát hiện và tạm giữ các tang vật, tài sản, gồm: 7.670.000 đồng; dây chuyền, nhẫn và 2 bông tai đều là kim loại có màu vàng; một xe máy Exiter BKS 29Y3-40679 màu trắng và đen; 25 gói hóa chất diệt trừ côn trùng và thông bồn cầu, cùng một số giấy tờ khác liên quan. Trong đó có các giấy giới thiệu ghi là của Trung tâm nghiên cứu ứng dụng công nghệ sinh học và môi trường; các gói hóa chất trên đều ghi nhãn mác của trung tâm này.

Tại Cơ quan Công an, hai đối tượng khai là Nguyễn Khắc Quyết (25 tuổi), sinh tại Hà Tây, Hà Nội; thường trú xóm 1, thôn Văn Ông, xã Tảo Dương Văn, huyện Ứng Hòa Hà Nội; Nguyễn Thị Thơm (24 tuổi, là bà con họ hàng với Quyết), sinh tại Hà Tây, Hà Nội; thường trú đội 8, thôn Áng Hạ, xã Lê Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Sau khi vào Quảng Trị, thuê trọ tại phường 1, TP Đông Hà, Quyết, Thơm và một số đối tượng khác đã phân công nhau, cũng như đã bàn bạc, thống nhất với nhau địa bàn mà chúng đến để tiếp cận người dân để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của họ.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Hải Lăng đang tạm giữ hình sự hai đối tượng, hoàn tất các thủ tục để khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 2 đối tượng này do đã có hành vi phạm vào tội “Lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.

Vụ án đang được tiếp tục điều tra làm rõ

Thanh Bình
.
.
.