Bắt khẩn cấp kẻ 11 tiền án, tiền sự khai man lý lịch để chiếm hàng trăm triệu tiền chế độ

Thứ Năm, 16/04/2015, 11:13
Với thủ đoạn khai man lí lịch, Quý đã chiếm hưởng được hàng trăm triệu đồng các loại tiền trợ cấp của Nhà nước đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Ngày 16/4, Cục Cảnh sát hình sự- Bộ Công an đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Phạm Văn Quý, 73 tuổi, nguyên quán tại Tiên Phong, Đông Hưng, Thái Bình, hiện trú tại thị trấn Long Thành, Long Thành, Đồng Nai về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Đây là vụ việc gây bức xức tại địa phương, bởi một kẻ không hề có cống hiến xương máu cho đất nước, chuyên vào tù, ra tội nhưng lại được hưởng tiền hàng chế độ chính sách đối với người có công với Cách mạng.
Cơ quan CSĐT- Bộ Công an đọc lệnh bắt khẩn cấp đối với Phạm Văn Quý.

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Phạm Văn Quý là đối tượng hình sự, từ năm 1959 đến năm 1974 có đến 11 tiền án, tiền sự về các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, giả mạo giấy tờ của cơ quan Nhà nước và đặc biệt trong đó có 5 lần giả danh bộ đội.

Đáng chú ý nhất là thời điểm từ năm 1973 đến 1983, Quý bị Tòa án Quân sự- Quân khu Tả Ngạn xử phạt 10 năm tù về tội “Lừa đảo, giả danh quân nhân phục viên và sỹ quan, tìm cách chui vào quân đội để tiếp tục lừa đảo”.

Đối tượng Phạm Văn Quý đọc và ký vào biên bản bắt giữ.

Thế nhưng, trong hồ sơ để được hưởng khen thưởng và chế độ trợ cấp của Quý thì giai đoạn này Quý khai đang thuộc biên chế của đơn vị C5D8E66F304 từ tháng 1/1972 đến tháng 2/1979 và lần lượt giữ các chức vụ Trung đội trưởng, Đại đội phó, hoạt động trên các địa bàn: Quảng Trị, TP Hồ Chí Minh, Campuchia.

Được Hội đồng cố vấn Chính phủ cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam tặng thưởng các Huân chương Chiến công giải phóng Hạng nhất, nhì, ba trong năm 1975. Ông ta khai phục viên, xuất ngũ ngày 30/1/2980 tại xã Láng Lớn, huyện Châu Đốc, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, nhưng thực tế, thời gian này vẫn đang ở trong trại giam (!).

Các Huân, Huy chương và ảnh đối tượng treo tại nhà để chứng tỏ là bộ đội kháng chiến

Với thủ đoạn khai man lí lịch nói trên, Quý đã chiếm hưởng được hàng trăm triệu đồng các loại tiền trợ cấp của Nhà nước đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Khi khám xét nhà đối tượng, cơ quan điều tra đã thu được một số quần áo của bộ đội cũng như các Huân chương được đối tượng Quý trưng ra hòng chứng tỏ mình là bộ đội tham gia kháng chiến chống Mỹ

Báo CAND sẽ đăng tải chi tiết vụ việc trên số báo ra ngày 17/4.

T. H.
.
.
.