Bắt 4 đối tượng liên quan vụ “ba container gỗ quý xuất lậu”

Chủ Nhật, 04/05/2014, 19:03
Ngày 4/5, Phòng CSĐT tội phạm về TTQLKT & CV Công an TP Hồ Chí Minh (PC 46) cho biết đã bắt giữ bốn đối tượng gồm: Trần Văn Thống (40 tuổi, ngụ huyện Hóc Môn), Trần Đắc Hùng (48 tuổi, ngụ quậnThủ Đức), Lê Quốc Toàn (37 tuổi, ngụ Quảng Ngãi) và Lê Văn Bính (ngụ Nghệ An) do liên quan đến đường dây xuất gỗ lậu có quy mô lớn.

Trước đó, ngày 23/4, trinh sát Đội 4 - PC 46 đã bất ngờ bắt giữ 3 container gỗ quý thuộc danh mục cấm tại cảng Cát Lái (quận 2, TP Hồ Chí Minh), toàn bộ bên trong 3 container đều chứa cành, gốc, rễ của các loại gỗ. Theo lời khai của chủ hàng, đây là cành, gốc, rễ của các loại gỗ gồm: trắc dây, cẩm lai, sơn đá, sơn huyết. Số gỗ nguyên liệu này được xuất sang Hồng Kông cho đối tác sản xuất, chế biến các thành phẩm đồ trang sức như tượng phật đeo cổ, vòng đeo tay…

Trong quá trình trinh sát, được biết các loại nguyên liệu này được thu mua từ khu vực miền Trung, Tây Nguyên sau đó đưa về TP  Hồ Chí Minh và Bình Dương, chứa trữ tại các kho để chờ xuất sang nước ngoài. 

Theo tờ khai hải quan ngày 23/4, Công ty TNHH SX TM DV Bảo Hoa Viên (Quốc lộ 1A, Khu phố 3, quận Thủ Đức) làm thủ tục tờ khai hải quan điện tử xuất khẩu 3 container hàng gồm: 2 container chậu xi măng bộ 3, gồm 450 sản phẩm, trị giá lô hàng 27.900 USD, trọng lượng 54.000 kg và 1  container chậu gốm đất nung bộ 3, gồm 278 sản phẩm, trị giá 11.676 USD, trọng lượng 26.000 kg. Lô hàng này được phân luồng xanh (hàng miễn kiểm) và được thông quan cùng ngày, chuẩn bị đưa lên tàu vận chuyển bằng đường biển xuất qua Hồng Kông.

Tuy nhiên, khi vụ việc bị Đội 4-PC phát hiện và phối hợp với lực lượng hải quan kiểm tra thực tế lô hàng thì phát hiện cả 3 container trên không chứa các loại hàng hóa như khai báo mà toàn là gỗ quý như trên…

Lô hàng xuất khẩu khai báo là chậu gốm đất nung và chậu xi măng nhưng thực tế bên trong là cành, gốc, rễ các loại gỗ quý.

Tại trụ sở Công an, bước đầu các nghi phạm khai nhận: Trong quá trình xuất khẩu đồ gốm, ông Nguyễn Tấn Đạt (Giám đốc Công ty TNHH SX TM DV Bảo Hoa Viên) đã thuê Trần Đắc Hùng (Giám đốc Công ty TNHH TM vận tải Trí Thông ở khu phố 9, phường Trường Thọ, quận Thủ Đức) làm dịch vụ xuất khẩu đồ gốm cho công ty.

Do trong quá trình giao dịch, để thuận lợi cho việc xuất khẩu hàng, ông Đạt đã ký khống, đóng dấu đỏ tròn sẵn trên nhiều tờ giấy A4 đưa cho Hùng cất giữ khi cần lấy làm thủ tục tờ khai hải quan điện tử xuất hàng cho ông Đạt. Tuy nhiên, Hùng đã bán tờ giấy ký khống nói trên cho Toàn, Bính. Từ đó, 2 người này đã sử dụng giấy ký khống này làm thủ tục xuất thuê 3 container gỗ này cho Thống với giá 45 triệu đồng.

Mặc dù thừa nhận là người trực tiếp liên lạc với Toàn, Bính nhờ làm thủ tục xuất ba container gỗ nói trên nhưng Thống chỉ nhận một container của mình, 2 container còn lại, Thống khai là của hai người khác nhờ xuất giùm

Thúy Hà
.
.
.