Bắt 2 Giám đốc liên quan đến vụ "chìm tàu làm 9 người chết"

Thứ Sáu, 25/10/2013, 09:33
Cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với 2 bị can là Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc và Đinh Văn Quyết - Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina về tội “Đưa vào sử dụng các phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”, quy định tại Điều 214 BLHS.

Liên quan đến vụ chìm tàu tại vùng biển Cần Giờ làm 9 người chết (xảy ra vào lúc 21h ngày 2/8/2013), trưa 24/10/2013, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hồ Chí Minh (văn phòng Cảnh sát điều tra) đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, Lệnh bắt tạm giam và khám xét đối với 2 bị can là Vũ Văn Đảo (45 tuổi, HKTT tại phường 7, TP Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu) - Giám đốc Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc (trụ sở tại số 2 Phạm Ngọc Thạch, phường 9, TP Vũng Tàu) và Đinh Văn Quyết (33 tuổi, HKTT tại Khu phố 10, phường Tân Phong, TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) - Giám đốc Công ty cổ phần Vũng Tàu Marina (trụ sở tại Khu công nghiệp Đông Xuyên, phường Rạch Dừa, TP Vũng Tàu) về tội “Đưa vào sử dụng các  phương tiện giao thông đường thủy không đảm bảo an toàn”, quy định  tại Điều 214 BLHS.

Thông tin điều tra ban đầu được biết, hai tàu ký hiệu thiết kế H790 và H29 (BP 12-04-01 và BP 12-04-02) được Công ty cổ phần Công nghệ Việt Séc (viết tắt Công ty Việt Séc) sản xuất bằng công nghệ và vật liệu mới Polypropylen Copolymer (PPC) vào đầu năm 2013, sau đó bán ra thị trường. Đầu tháng 7/2013, bên mua và sử dụng hai chiếc tàu trên đã có công văn đề nghị Công ty Việt Séc xem xét bảo trì, bảo dưỡng và điều chỉnh kỹ thuật của hai chiếc tàu, đồng thời bàn giao hai chiếc tàu cho Công ty Việt Séc.

Đinh Văn Quyết và Vũ Văn Đảo (áo sơ mi trắng) đang nghe Cơ quan CSĐT công bố quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam và khám xét.

Khi Công ty cổ phần Sản xuất ống thép dầu khí Việt Nam (viết tắt là Công ty PV PIPE), trụ sở tại ấp Đôi Ma, xã Kiểng Phước, huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, tổ chức cho cán bộ - công nhân viên liên hoan, vui chơi tại Vũng Tàu, Vũ Văn Đảo - Giám đốc Công ty Việt Séc và Đinh Văn Quyết - Giám đốc Công ty Vũng Tàu Marina đã điều động hai chiếc tàu này từ Vũng Tàu đi Tiền Giang để đón công nhân viên của Công ty PV PIPE.

Ngày 2/8/2013, Đảo trực tiếp điều khiển tàu H790 HQ còn Lục Văn Bảo thì điều khiển tàu BP 12-04-01. Cùng đi chung có Lê Văn Hiếu là nhân viên IT Phòng hành chính - nhân sự Công ty Việt Séc; tàu BP 12-04-02 do Phạm Duy Phúc, nhân viên lái tàu của Vũng Tàu Marina điều khiển, cùng đi có Nguyễn Văn Dương – thợ máy Công ty Việt Séc.

17h30 cùng ngày, 3 chiếc tàu trên cập vào cầu cảng của Công ty Hiệp Phước. Khoảng 18h, tàu BP 12-04-02, chở 28 người của PV PIPE rời khỏi cầu cảng quay về Vũng Tàu. 18h30, tàu BP 12-04-01 chở 17 người, tàu H790 HQ chở 21 người của PV PIPE cũng rời cầu cảng quay về Vũng Tàu. Ông Đảo lúc này chuyển sang tàu BP 12-04-01, còn Hiếu chuyển sang điều khiển tàu H790 HQ.

Khoảng hơn 19h, khi tàu BP 12-04-02 đi ngang qua vùng biển xã Long Hòa, huyện Cần Giờ thì gặp nạn, khiến 9 người tử vong gồm ông Phúc – nhân viên lái tàu của công ty Vũng Tàu Marina và 8 người của PV PIPE). Kết quả kiểm tra, giám định của Cục Đăng kiểm Việt Nam đã xác định, nguyên nhân dẫn đến tai nạn tại vùng biển Cần Giờ là do tàu BP 12-04-02 chở quá tải, hoạt động trong thời điểm sóng cấp 4 dẫn đến tàu mất ổn định, gây lật tàu.

Được biết trước đó, Công ty Việt Séc từng gửi công văn đề nghị Cục Đăng kiểm Việt Nam xem xét và sớm phê duyệt tài liệu đăng kiểm của Cộng hòa Séc cấp cho loại tàu H790 sản xuất bằng PPC, cụ thể là hai chiếc tàu BP 12-04-01 và BP 12-04-02 nhưng không được chấp nhận. Vụ việc đang được tiếp tục điều tra

Thúy Hà
.
.
.