Bán hơn 70 tấn xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới sai mục đích

Thứ Ba, 22/04/2014, 09:33
Để hỗ trợ các địa phương xây dựng công trình kết cấu hạ tầng nông thôn mới, năm 2013, UBND tỉnh Thái Bình triển khai chủ trương mua xi măng trả chậm. Ðây là việc làm sáng tạo được chính quyền cơ sở và nhân dân đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số cán bộ thôn 5, xã Vũ Hòa, huyện Kiến Xương đã tự ý bán xi măng hỗ trợ cho người dân.

Vũ Hòa là một trong chín xã thuộc huyện Kiến Xương được UBND tỉnh Thái Bình hỗ trợ đầu tư kết cấu hạ tầng đạt chuẩn nông thôn mới trong năm 2014. Theo đó, từ 6/12/2013 đến 4/1/2014, UBND xã đã tiếp nhận 515,75 tấn xi măng hỗ trợ đợt một. Tiếp đó, từ 18/3 đến 8/4, xã nhận thêm 1.140 tấn xi măng hỗ trợ đợt hai. Số lượng xi măng đợt một đã được địa phương sử dụng nhưng chưa tiến hành nghiệm thu, số lượng xi măng nhận đợt hai đang được các thôn trong xã triển khai sử dụng.

Riêng thôn 5, lượng xi măng được phân bổ trong hai đợt là 558 tấn. Trong đó, 168 tấn xi măng đợt một đã được sử dụng vào công trình; 390 tấn xi măng còn lại được bàn giao cho thôn thành năm lần vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2014 đã được các thành viên trong thôn bán lại cho một số hộ dân. Vi phạm trong quản lý sử dụng xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới tại thôn 5, xã Vũ Hòa đã bị phát hiện. Ngay sau đó, Huyện ủy, UBND huyện Kiến Xương đã trực tiếp xuống địa phương chỉ đạo xử lý, khắc phục hậu quả.

Theo tường trình của ông Ngô Xuân Quyết, Trưởng thôn 5: Lượng xi măng đã bán cho các hộ dân trong thôn khoảng 70 tấn với giá 800.000 đồng/tấn. Thực hiện chỉ đạo của UBND huyện Kiến Xương, UBND xã Vũ Hòa đã tổ chức họp khẩn gồm các Ðảng ủy viên, trưởng các ban, ngành, đoàn thể, lực lượng Công an xã, Chi ủy thôn 5 yêu cầu thu hồi ngay lượng xi măng đã bán cho các hộ dân. Sau đó, từ 21h30 ngày 10/4 đến 1h5 ngày 11/4, số xi măng bán ra sai quy định đã thu hồi được 27,3 tấn. Số xi măng còn lại được nhân dân xây bờ ao, tường rào. Trong đó, một số hộ dân đã trả tiền nhưng chưa được nhận xi măng.

Hỗ trợ xi măng xây dựng nông thôn mới tại tỉnh Thái Bình.

Ngày 20/4, trao đổi với PV Báo CAND, ông Ðặng Ngọc Oánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình cho biết: Xã Vũ Hòa bàn giao xi măng trực tiếp cho các thôn có sổ sách theo dõi cập nhật từng đợt theo hình thức giao nhận tay ba giữa nhà máy, trưởng thôn và cán bộ UBND xã. Sự việc xảy ra ảnh hưởng đến tiến độ, lộ trình xây dựng nông thôn mới của huyện và tỉnh, gây tâm lý không tốt đến nhân dân trong quá trình thực hiện chủ trương lớn của Ðảng, Nhà nước.

Nguyên nhân dẫn tới việc làm sai phạm trên là do chủ trương hỗ trợ xi măng cho các địa phương chưa được triển khai đồng bộ đến các thôn, xã nên nhân dân không hiểu được quy định của Nhà nước. Bên cạnh đó, chính quyền cơ sở buông lỏng quản lý, kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện việc sử dụng xi măng sai mục đích tại các thôn, xóm. Quy trình thẩm định của các cơ quan chức năng cấp huyện lỏng lẻo, chưa đánh giá đúng nhu cầu thực tế của từng địa phương mà chỉ dựa vào số liệu đăng ký của UBND xã gửi lên rồi phê duyệt và đề nghị UBND tỉnh hỗ trợ. Những nguyên nhân nói trên rất dễ dẫn đến lãng phí, dư thừa xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Đây là bài học trong quản lý, giám sát, kiểm tra việc sử dụng vật tư hỗ trợ của Nhà nước.

Trước việc cán bộ thôn 5, xã Vũ Hòa tự ý bán xi măng hỗ trợ xây dựng nông thôn mới, UBND huyện Kiến Xương đã gửi báo cáo đến Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Bình đề nghị tạm dừng việc hỗ trợ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn mới cho xã Vũ Hòa năm 2014. Huyện Kiến Xương tiến hành kiểm tra, xác minh, làm rõ nguyên nhân, mức độ sai phạm và biện pháp khắc phục hậu quả để ổn định tình hình địa phương. Hồ sơ vụ việc đã được chuyển sang cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Thái Bình điều tra, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tập thể

Đăng Hùng
.
.
.