Bán dầu cho tàu nước ngoài, nguyên giám đốc một công ty hàng hải lãnh án

Thứ Năm, 16/10/2014, 09:00
Chiều 15/10, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP.HCM đã chấp nhận việc rút kháng nghị của VKS, kháng cáo của bị cáo, tuyên chuyển hình phạt từ 3 năm tù giam sang tù treo bị cáo Phạm Xuân Hòa (nguyên giám đốc Công ty cổ phần hàng hải Hiệp An) về tội “vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới”.

Theo nội dung vụ án, Công ty cổ phần hàng hải Hiệp An (thành lập năm 2006) được cấp phép kinh doanh vận tải biển, dịch vụ môi giới hàng hải, môi giới thương mại, cho thuê tàu, đại lý vận tải…

Dù Công ty Hiệp An không được cấp phép kinh doanh xăng dầu nhưng năm 2008, Hòa vẫn thực hiện giao dịch mua bán dầu DO cho tàu nước ngoài cập cảng Việt Nam mà không làm thủ tục hải quan.

Để thực hiện, Hòa trực tiếp ký hợp đồng mua bán xăng dầu với Công ty TNHH một thành viên Thương mại và Vận tải Petrolimex cùng Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Minh Tân. Khi tàu nước ngoài có nhu cầu mua dầu, Hòa đặt hàng của một trong hai công ty trên, chỉ định địa điểm giao hàng. Sau đó, Hòa trực tiếp thanh toán cho hai công ty trên. Các công ty này sẽ xuất hóa đơn bán dầu trực tiếp cho Công ty Hiệp An.

Tổng cộng Hòa đã bốn lần mua gần 170.000 lít dầu DO (hơn 2,2 tỉ đồng) từ hai công ty Petrolimex và Minh Tân để bán lại cho tàu Richmont Hill (Campuchia) với giá hơn 138.700 USD, thu lợi bất chính gần 27 triệu đồng. Sau đó, Hòa đã sử dụng các hóa đơn mua dầu trên để kê khai thuế GTGT và hạch toán vào chi phí quyết toán thuế năm 2008 của Công ty Hiệp An.

Theo cơ quan điều tra, tại thời điểm Công ty Hiệp An bán dầu cho tàu Richmont Hill, mặt hàng xăng dầu được Nhà nước trợ giá nên việc này đã gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 388 triệu đồng.

Với hành vi phạm tội như trên, Hòa đã bị VKSND TP.HCM truy tố về tội buôn lậu. Tuy nhiên, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm trước đó, nhận định hành vi của bị cáo chưa đủ yếu tố cấu thành tội buôn lậu mà chỉ là phạm tội vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới nên TAND TP.HCM chỉ tuyên Hòa mức án 3 năm tù.

Sau khi bản án tuyên, VKS đã có kháng nghị yêu cầu cấp phúc thẩm xét xử Hòa về tội buôn lậu. Đồng thời, Hòa cũng có đơn kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tuy nhiên, tại phiên tòa phúc thẩm, VKSND Tối cao đã rút kháng nghị của VKSND TP.HCM nên HĐXX chỉ xem xét đơn kháng cáo của bị cáo và tuyên mức án như trên

H.Anh
.
.
.