Vụ sát hại cháu bé 9 tuổi:

Bài học đau xót trong giáo dục con cái

Thứ Hai, 08/12/2014, 09:40
Ngày 7/12, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Anh Tú, 14 tuổi, trú ở thôn 3, xã Hà Thái, Hà Trung, Thanh Hóa, về hành vi giết người. Tú là đối tượng đã gây ra cái chết của cháu bé 9 tuổi, gây bức xúc trong dư luận địa phương.

Thượng tá Lại Văn Tuân, Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự (PC45), Công an tỉnh Thanh Hóa chia sẻ, vụ án xảy ra tại địa bàn thuần nông, nạn nhân lại là trẻ em nên ảnh hưởng dư luận rất lớn. Điều đó đòi hỏi lực lượng Công an phải bằng mọi cách nhanh chóng điều tra, bắt giữ đối tượng. Trực tiếp Đại tá Nguyễn Văn Bính, Phó Giám đốc, Thủ trưởng cơ quan CSĐT; Đại tá Bùi Công Tráng, Trưởng phòng PC45 cũng bám hiện trường, nghiên cứu kỹ lưỡng hiện trường, chỉ đạo điều tra vụ án.

Điều khiến mọi người khá bất ngờ là kẻ gây ra vụ án trên lại là một học sinh mới hơn 14 tuổi. Điều đáng nói là, cho đến khi bị bắt, Tú vẫn khá vô tư, không biết sợ là gì. Khi CQĐT khám nghiệm hiện trường, đối tượng cũng tò mò đến xem, coi như không có chuyện gì xảy ra. Gây án xong, Tú vẫn đi học, đi chơi bình thường, không hề lo sợ, cũng không nghĩ đến hậu quả mình sắp phải gánh chịu.

Theo các điều tra viên thì mấy ngày sau khi bị bắt, Vũ Anh Tú vẫn khá vô tư, hầu như không có biểu hiện hối hận về những việc đã làm. Tú khai khá rành rẽ tội lỗi của mình, từ việc vào nhà cháu Đạt ra sao, sát hại cháu thế nào. Theo lời khai của Tú, do ở cùng xã (nhà cháu Đạt ở thôn 7, nhà Tú ở thôn 3), lại học cùng trường nên Tú, Đạt và Vũ Đức Trung (anh trai cháu Đạt) biết nhau.

Hiện trường vụ án.

Trước đó, Tú cũng đã vài lần cùng bạn bè đến nhà cháu Đạt chơi, phát hiện dưới đuôi giường ngủ có 1 chiếc rương bằng tôn được khóa rất cẩn thận. Cho rằng trong rương có nhiều tài sản giá trị nên Tú rắp tâm đến để trộm cắp. Do cháu Đạt ở nhà nên việc trộm cắp không thành, Tú đã nghĩ ra cách bắt cháu Đạt làm theo ý đồ độc ác của mình để cướp tài sản, bịt đầu mối. Điều khiến mọi người đau lòng, phẫn uất nhất là kẻ thủ ác mới 14 tuổi này lại có thể nghĩ ra thủ đoạn giết người hết sức đê hèn, dã man – điều mà không phải đối tượng hình sự chuyên nghiệp nào cũng có thể nghĩ ra. Cụ thể, Tú ép cháu Đạt phải cởi quần áo, nhảy xuống giếng tạo hiện trường là vụ tai nạn chết người. Khi không đạt được mục đích đó, hắn ra tay với Đạt hết sức dã man…

Khi đưa cháu Đạt lên, không ai kìm được nước mắt khi nhìn thấy cháu bé vô tội, đáng thương bị hành hung dã man đến như vậy. Điều này đã thôi thúc cơ quan điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa sớm tìm ra thủ phạm. Suốt 2 đêm liền, tổ công tác từ lãnh đạo, chỉ huy đến cán bộ, hầu như không ai nghỉ ngơi. Đêm đầu tiên, cùng với công tác khám nghiệm, các tổ công tác đã rà soát tất cả các đối tượng hình sự, các đối tượng cờ bạc, trộm cắp trên địa bàn; vận động quần chúng tố giác tội phạm, thu thập mọi thông tin…Từ những việc làm cẩn thận, tỉ mỉ, sâu sát, các anh đã làm rõ Tú chính là kẻ đã gây ra tội ác tày trời trên.

Khi biết lực lượng Công an bắt giữ được đối tượng giết người, người dân xã Hà Thái bày tỏ sự khâm phục đối với lực lượng Công an, đồng thời căm phẫn kẻ gây trọng tội. Biết được sự căm phẫn của nhân dân, lực lượng chức năng đã có phương án nhanh chóng đưa Tú ra khỏi hiện trường; đồng thời tuyên truyền, giải thích để người dân hiểu, tạo điều kiện cho cơ quan thực thi pháp luật.

Về phía Vũ Anh Tú, trả lời về việc vì sao giết cháu Đạt dã man như vậy, Tú cho rằng, phải giết bởi sợ Đạt mách bố mẹ. Thật ra, trong đầu đối tượng hơn 14 tuổi, ngập ngụa trong games  như Tú chả nghĩ được hậu quả của việc Đạt mách bố mẹ chuyện Tú lấy điện thoại nặng hay nhẹ hơn so với việc giết Đạt bịt đầu mối. Lúc đó, hắn chỉ biết giết được Đạt sẽ êm chuyện. Vì thế, Tú sát hại bé trai 9 tuổi đáng thương bằng mọi cách. Kể cả khi Đạt hoảng sợ van xin, thậm chí là quyết liệt giành giật sự sống nhưng Tú cũng không tha.

Được biết, Vũ Anh Tú là học sinh cá biệt, có biểu hiện trộm cắp vặt ở địa phương. Đặc biệt, Tú rất nghiện chơi games, nhiều hôm trốn học, trốn nhà, vùi đầu vào games. Có lẽ, những cảnh bạo lực trong trò chơi điện tử đã ngấm sâu vào đầu đối tượng này khiến Tú không biết ghê tay trước cái ác.

Thượng tá Lại Văn Tuân cho biết thêm, việc Vũ Anh Tú gây ra tội ác dã man như vậy, một phần do gia đình và nhà trường quản lí, giáo dục chưa nghiêm. Gia đình Tú cho con điện thoại sử dụng riêng dẫn đến việc Tú sa đà vào điện tử, bức xúc về tiền bạc, sinh trộm cắp. Chính vì vậy, để phòng ngừa dạng tội phạm này, trước hết, các gia đình phải quản lí chặt chẽ con em mình. Đặc biệt, việc sử dụng điện thoại, các thiết bị điện tử cần được giám sát, tránh việc nghiện games, mạng xã hội… làm mất thời gian học tập, vui chơi. Bên cạnh đó, các trò chơi bạo lực trong games, phim có nội dung xấu…sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển tính cách, làm lệch lạc suy nghĩ của các em, dẫn đến việc không ý thức, không điều chỉnh được hành vi. Ngoài ra, khi chơi games sẽ dẫn đến cần tiền, sinh ra trộm cắp, thậm chí giết người, cướp tài sản như trường hợp Vũ Anh Tú.

Phương Thủy
.
.
.