Bài học đau lòng từ cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc

Thứ Năm, 24/01/2019, 09:28
Hai người đàn ông đã có vợ và con, lẽ ra phải chí thú làm ăn và cùng vợ nuôi dạy con cái, nhưng họ chỉ quan tâm đến sở thích của mình mà nhiều khi quên đi trách nhiệm của người chồng, người cha trong gia đình. Đây là một trong những lý do khiến vợ chồng họ thường lời qua tiếng lại, cuộc sống không hạnh phúc. 


Đau lòng hơn, trong một lần thiếu kiềm chế, bằng hai cách khác nhau mà cả hai người đàn ông này đã nhẫn tâm sát hại vợ. Chiều 21-1, TAND TP Hà Nội đã mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử hai vụ trọng án này.

1.Nguyễn Ngọc Nhẫn (39 tuổi, trú tại xã Vạn Phúc, huyện Thanh Trì, Hà Nội), là lao động tự do. Vợ Nhẫn là chị Nguyễn Thị Kim Chung (40 tuổi) cũng là lao động tự do. Khoảng 23h ngày 21-8-2018, Nhẫn đi xem bóng đá về thì không thấy vợ đâu nên sang nhà hàng xóm hỏi. Khi biết vợ bỏ về nhà bố mẹ đẻ ngủ, Nhẫn đã đến gọi nhưng chị Chung nhất quyết không về. 

Thấy sự cương quyết của vợ, Nhẫn lấy lý do anh ta sẽ đi khỏi nhà và yêu cầu vợ về nhà thu dọn quần áo. Tưởng điều Nhẫn nói là thật, chị Chung cùng mẹ đẻ và anh ruột là Nguyễn Mạnh Cường (48 tuổi) cùng về. Sau khi đưa chị Chung về nhà riêng, vì muốn vợ chồng họ nói chuyện riêng nên anh Cường và mẹ đẻ đi về. Trong lúc ngồi nói chuyện, Nhẫn nổi cáu vì việc gọi mãi chị Chung không chịu về.

Bị cáo Hùng và bị cáo Nhẫn

Trong lúc thiếu kiểm soát, Nhẫn lấy con dao bầu trong nhà chém vợ khiến chị vừa chạy sang nhà hàng xóm, vừa kêu cứu. Nhận được tin em ruột bị chồng dùng hung khí tấn công, anh Cường vội vàng chạy đến để can ngăn. Nhưng khi chưa kịp hiểu rõ sự tình thì anh Cường đã bị Nhẫn dùng dao chém nhiều nhát. 

Chưa dừng lại hành vi nguy hiểm, Nhẫn tiếp tục sang nhà hàng xóm truy sát vợ. Bỏ ngoài tai mọi lời khuyên can của hàng xóm, Nhẫn dùng dao bầu chém liên tiếp vào người vợ dẫn đến tử vong. Gây án xong, Nhẫn uy hiếp hàng xóm cho mượn xe máy để đi ra nghĩa trang. Tại đây, Nhẫn dùng dao cắt vào cổ tay với ý định tự sát, nhưng do thấy đau nên Nhẫn dừng lại rồi ra đầu thú. Kết quả giám định xác định, anh Cường tổn hại 10% sức khỏe. 

Tại phiên toà, Nhẫn thừa nhận hành vi phạm tội của mình và xin được giảm nhẹ hình phạt. Hội đồng xét xử xác định, hành vi của Nhẫn là đặc biệt nguy hiểm, không còn khả năng cảm hoá, giáo dục nên quyết định áp dụng hình phạt cao nhất của tội danh giết người khi tuyên phạt bị cáo Nhẫn tử hình. Trước khi gây ra vụ án này, Nhẫn đã có một tiền án về tội trộm cắp tài sản.

2.Ngô Văn Hùng (37 tuổi, trú tại xã Tân Phương, huyện Thanh Thuỷ, Phú Thọ) cũng là lao động tự do. Sau một lần kết hôn, do duyên phận ngắn ngủi nên Hùng đi bước nữa với người vợ thứ hai là chị Nguyễn Thị Vinh (31 tuổi) và có thêm một đứa con ba tuổi. Nhưng do trong cuộc sống gia đình thường xảy ra mâu thuẫn nên chị Vinh làm đơn ly hôn. Hùng không đồng ý điều này nên chị Vinh đã ra ở riêng để tránh xảy ra những mâu thuẫn tiếp theo. 

Vẫn muốn níu kéo chuyện tình cảm nên khoảng 21h30 ngày 3-2-2018, Hùng đi tìm chị Vinh để hàn gắn chuyện của hai vợ chồng. Trên đường đi, Hùng nhặt một vỏ chai nhựa cũ (loại 1,5 lít) mang theo. Khi Hùng đến nơi ở của vợ tại quận Hoàng Mai (Hà Nội) thì không gặp.

Trong lúc đợi vợ về, Hùng hút khoảng 1,2 lít xăng từ bình xăng xe máy cho vào chai nhựa mang theo. Và khi chị Vinh vừa về nhà, Hùng đặt chai xăng xuống nền nhà với mục đích gây sức ép trong lúc nói chuyện để chị Vinh phải hàn gắn tình cảm vợ chồng. Tuy nhiên, ý kiến của Hùng không được chị Vinh chấp nhận.

Thấy vợ kiên quyết đòi chia tay, Hùng đe dọa thiêu sống vợ. Dứt lời, Hùng mở nắp chai xăng thì chị Vinh chạy đến giữ lại khiến xăng bắn tung toé vào hai người rồi chảy ra nền nhà. Nhận thấy sự nguy hiểm từ hành vi của Hùng nên chị Vinh chạy ra ngoài thoát thân. Trong lúc đuổi theo vợ, Hùng nhìn thấy chiếc bật lửa nên nhặt lấy và bật khiến lửa bùng cháy vào người Hùng rồi cháy lan sang chị Vinh.

Chị Vinh như ngọn đuốc sống, vừa cố chạy ra khỏi nhà, vừa kêu cứu rồi gục ngã. Hùng cũng chạy ra ngoài kêu cứu và được người dân đổ nước lên người dập lửa cứu sống. Dù được người dân đưa đi cấp cứu nhưng do bị thương quá nặng nên chị Vinh đã tử vong sau đó. Hùng bị thương tích 25%. Với hành vi phạm tội đã gây ra, Hùng phải nhận hình phạt tù chung thân về tội giết người.

Hai vụ trọng án trên thực sự là bài học đau lòng trong cuộc sống vợ chồng không hạnh phúc. Điều đáng nói là thay vì tìm phương án giải quyết mâu thuẫn êm đẹp thì hai người chồng lại chọn cách bạo lực khiến cả gia đình vào vòng tang thương khi người mất, kẻ bị tù trọn đời, thậm chí bị tử hình. 

Đau lòng hơn nữa là từ hành vi thiếu kiểm soát của người chồng đã khiến những đứa trẻ mất đi cả cha lẫn mẹ, kéo theo bao thiệt thòi vất vả của con trẻ trên đường đời còn rất dài. Mong rằng bài học từ hai vụ án này sẽ cảnh tỉnh mỗi người để tránh xảy ra những hậu quả đáng tiếc.

Nguyễn Hưng
.
.
.