Bài học đắt giá cho 3 phụ nữ miền sơn cước

Thứ Năm, 27/02/2020, 08:24
Mờ mắt trước đồng tiền, Xeo Thị Tiến và Moong Thị Lý đã nhẫn tâm câu kết với Moong Thị Oanh để rủ những người phụ nữ đang mang thai sang Trung Quốc bán con. Đau đớn hơn, chỉ vì đồng tiền mà Oanh đã kéo theo mẹ mình là Moong Thị Ba vào vòng lao lý…


Sự việc bị phát giác, Oanh trốn truy nã, còn người mẹ của mình và 2 đối tượng Tiến và Lý hiện đang phải đối mặt với bản án nghiêm khắc.

Hám tiền, con gái đẩy mẹ vào vòng lao lý

TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Moong Thị Ba (SN 1967), trú tại xã Hữu Lập; Xeo Thị Tiến (SN 1982), trú tại xã Chiêu Lưu và Moong Thị Lý (SN 1983), trú tại xã Hữu Kiệm (cùng trú tại huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) về tội Tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài. 

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, khoảng tháng 3-2018, Moong Thị Oanh (SN 1987) trú tại xã Hữu Lập) từ Trung Quốc về quê thăm người thân. Khi biết được gia đình chị Moong Thị Th. (SN 1987) đang gặp khó khăn, Oanh bàn với mẹ đẻ là Moong Thị Ba gặp thuyết phục chị Th. sang Trung Quốc bán con sẽ nhận được 60 triệu đồng và phần Ba sẽ được 10 triệu đồng. 
Bị cáo Moong Thị Ba, Xeo Thị Tiến và Moong Thị Lý tại phiên tòa.

Chị Th. đồng ý và theo Oanh và Ba sang Trung Quốc sinh con. Khi đứa trẻ được 20 ngày thì vợ chồng Oanh đem bán với giá 4,5 vạn Nhân dân tệ (tương đương 48 triệu đồng). 10 ngày sau, Oanh đưa chị Th. cùng mẹ mình về Việt Nam và đưa cho chị Th. số tiền 4 triệu đồng, Ba 1 triệu đồng.

Vào khoảng tháng 8-2018, biết được ý định muốn sang Trung Quốc bán con của chị Moong Thị L. (SN 1989) trú tại xã Chiêu Lưu, Xeo Thị Tiến đã liên hệ qua zalo với Oanh về vấn đề trên và thống nhất giá 2,5 vạn Nhân dân tệ. Sau đó, Xeo Thị Tiến và chị L. đã vượt biên sang Trung Quốc đến nhà Oanh ở chờ ngày sinh rồi bán con. 

Cũng với hình thức tương tự Moong Thị Lý tìm cách liên hệ với Oanh và được người phụ nữ này cho biết nếu bán trẻ con sẽ được trả 2,5 vạn nhân dân tệ. Sau đó, Lý gặp chị Moong Thị M. (SN 1994), trú tại xã Hữu Kiệm đang mang thai rủ sang Trung Quốc bán con. Lý và chị M. sau đó được Oanh hướng dẫn sang Trung Quốc. 

Ngày 20/9/2018, vợ chồng Oanh cùng Moong Thị Lý, Xeo Thị Tiến đưa chị M. và L. đi khám thai. Tuy nhiên, trên đường về tại khu vực tỉnh Hà Bắc (Trung Quốc) thì chiếc xe ôtô chở nhóm người trên xảy ra tai nạn giao thông. Hậu quả, thai phụ Moong Thị L. tử vong; Oanh, Lý, Tiến và thai phụ M. bị thương được đưa đến bệnh viện điều trị. Quá trình điều trị thì chị M. sinh con. 

Ngày 1/1/2019, Oanh, Lý, Tiến và chị M. bị lực lượng chức năng trục xuất về Việt Nam do nhập cảnh trái phép vào Trung Quốc. Đầu tháng 4/2019, Oanh bỏ trốn khỏi địa phương. Hiện cơ quan Công an đã phát lệnh truy nã đối với Oanh.

Nỗi đau từ một phiên toà

Để kịp bắt chuyến xe cuối cùng trong đêm xuống TP Vinh (Nghệ An) dự phiên tòa vào sáng sớm hôm sau, Moong Thị Ba, Xeo Thị Tiến và Moong Thị Lý cùng một vài người thân phải đi bộ hơn 3 tiếng đồng hồ mới ra được bến xe thị trấn (trước đó cả 3 bị cáo đều được tại ngoại). 

Do đến sớm, phiên tòa chưa bắt đầu nên ba người đàn bà vóc dáng quê mùa, lam lũ mở túi vải cũ đeo bên vai xuống, tranh thủ lấy đùm cơm nắm với muối vừng chuẩn bị sẵn từ nhà ra ăn. 

Do nhà neo người nên Moong Thị Lý còn phải mang theo con nhỏ 8 tháng tuổi xuống dự phiên tòa. Khi 3 người vừa ăn xong, cũng là lúc thư ký phiên tòa thông báo đã đến giờ xét xử. Lý cũng vừa kịp trao con cho một người đi cùng bế ra ngoài trông giúp. Mặc dù được người phụ nữ này ru ngủ nhưng đứa trẻ vì lạ hơi nên thỉnh thoảng khóc ré lên đòi mẹ khiến những người dự tòa không khỏi xót xa, ái ngại.

Tại phiên tòa, bị cáo Moong Thị Lý và Moong Thị Ba thể hiện sự ăn năn, hối lỗi khi thành khẩn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Riêng bị cáo Xeo Thị Tiến một mực chối tội, thay đổi lời khai, dù trước đó tại Cơ quan điều tra, bị cáo này đã khai nhận tội. 

Biện minh cho hành vi của mình bị cáo Tiến cho rằng mình không rủ rê L. mà người phụ nữ đó tự nguyện sang Trung Quốc bán con để lấy tiền. Sau một hồi quanh co, chối tội, trước những tài liệu, chứng cứ xác đáng mà Hội đồng xét xử (HĐXX) đưa ra, Xeo Thị Tiến đã phải cúi đầu nhận tội. 

Được nói lời sau cùng, ba bị cáo đều cho biết đã biết hành vi của mình là sai trái, đồng thời mong HĐXX xét xử khoan hồng để sớm về với gia đình và xã hội. Bị cáo Tiến cho biết sau khi gặp tai nạn tại Trung Quốc, sức khỏe ảnh hưởng nghiêm trọng, mỗi khi trái gió trở trời đau nhức toàn thân; chiếc chân phải sau khi được phẫu thuật, việc đi lại cũng rất khó khăn.

Trong khi HĐXX nghị án, Moong Thị Lý vội bế đứa con đang khóc ré vì đói. Vừa cho con bú, Lý vừa vỗ về: “Mẹ đây, mẹ đây…mẹ xin lỗi con…”. Sau khi no sữa, đứa trẻ mắt tròn xoe, ngây thơ nhìn mẹ với những tiếng trọ trẹ bi bô rồi ngủ ngon lành trên tay nữ bị cáo.

HĐXX nhận định, hành vi của 3 bị cáo: Moong Thị Ba, Moong Thị Lý và Xeo Thị Tiến rất nguy hiểm cho xã hội, gây hoang mang trong dư luận, gây mất tình hình ANTT. Vì vậy, cần cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để thể hiện tính răn đe, nghiêm minh của pháp luật. 

HĐXX cũng khuyến cáo, qua phiên tòa này là hồi chuông cảnh báo những phụ nữ, nhất là các thai phụ ở các huyện, đặc biệt là vùng sâu, vùng xa cần cảnh giác, tuyệt đối không nghe những lời dụ dỗ ngon ngọt của các đối tượng xấu sang Trung Quốc bán con, để rồi phải gánh chịu những bi kịch nơi đất khách quê người…

Xem xét toàn diện vụ án, sau khi cân nhắc các tình tiết, HĐXX tuyên phạt Moong Thị Ba, Xeo Thị Tiến mỗi bị cáo 18 tháng tù; Moong Thị Lý 12 tháng tù về tội Tổ chức cho người khác trốn đi nước ngoài. Sau khi nghe HĐXX tuyên án, cả 3 bị cáo đều cúi mặt đau khổ và ân hận. Chỉ vì thiếu hiểu biết và hám lợi, Moong Thị Ba, Moong Thị Lý và Xeo Thị Tiến đã phải trả giá bằng những tháng ngày trong tù giam. 

Tuy nhiên, bản án lương tâm về sự dằn vặt có lẽ sẽ ám ảnh các bị cáo suốt đời. Giá như 3 bị cáo biết vượt qua hoàn cảnh khó khăn, không bị đồng tiền làm lóa mắt thì Xeo Thị Tiến không phải chịu hậu quả của vụ tai nạn; người làm mẹ Moong Thị Ba không bị con gái rủ rê để nay vướng vòng lao lý, trong khi đứa con gái đang bị truy nã… 

Và đối với Moong Thị Lý, rồi đây khi đứa trẻ đủ 36 tháng tuổi nữ bị cáo này phải đi thi hành bản án thì đứa trẻ không chỉ sống thiếu thốn về vật chất mà còn thiếu hơi ấm từ vòng tay chăm bẵm của mẹ trong một thời gian khá dài khi tuổi còn quá nhỏ.

Phương Nam
.
.
.