Bài học cho các gia đình từ việc... nuôi ong tay áo

Thứ Hai, 31/08/2015, 10:22
Những ngày cuối tháng 8/2015, TAND TP Hà Nội đã mở nhiều phiên tòa xét xử các vụ án trộm cắp tài sản được kẻ gian thực hiện với thủ đoạn khá giống nhau. Hành vi phạm tội của các đối tượng nảy sinh từ việc được chủ nhà tin tưởng giao chìa khóa và nhờ trông nhà hộ. 

Đậu Tất Thành, 25 tuổi, quê ở huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An, là lao động tự do. Sau khi rời quê ra Hà Nội kiếm sống, Thành quen biết và chơi thân với anh Hoàng ở quận Ba Đình, Hà Nội. Thấy Thành không có chỗ ở, anh Hoàng đã xin bố mẹ mình cho Thành về ở cùng nhà. Tin tưởng bạn của con, bố mẹ anh Hoàng đồng ý cho Thành ở nhờ và giao cho một chìa khóa cổng để tiện ra vào nhà mỗi khi đi làm về. Quá trình chung sống cùng, Thành thấy bố mẹ anh Hoàng giàu có nên nổi lòng tham.

Các đối tượng (từ trái qua): Thành, Hiền và Bàn.

Trong một lần về quê ít ngày để thăm gia đình, khi ra Hà Nội, Thành không đến nhà anh Hoàng ngay, mà đến nhà trọ của người em ruột ở quận Đống Đa, Hà Nội. Tại nhà trọ của em, Thành nhắn tin cho bố anh Hoàng nói dối là vẫn ở Nghệ An chưa ra được, mục đích chờ cơ hội lẻn vào nhà trộm cắp tài sản. Bố anh Hoàng cho Thành biết, ngày mai sẽ đi lễ ở Nam Định.

Biết được thông tin này, Thành đã tính thời điểm phạm tội. Sáng hôm sau, Thành đi xe máy tới nhà anh Hoàng và dùng chìa khóa mở cổng vào nhà. Sau đó, Thành dùng công cụ cậy tung cánh cửa tủ gỗ tại phòng khách ở tầng một lấy đi chiếc ca táp bên trong chứa 370 triệu đồng, 10 cây vàng SJC và 394 USD cho vào chiếc túi đeo bằng da rồi bỏ trốn. Cơ quan điều tra xác định, tổng giá trị tài sản Đậu Tất Thành trộm cắp được là hơn 730 triệu đồng. Một ngày sau khi gây án, Thành đã bị cơ quan Công an bắt giữ cùng tang vật. Với hành vi gây ra, Thành đã phải nhận bản án 8 năm tù giam về tội trộm cắp tài sản. 

Bà Nguyễn Thị Hiền, 54 tuổi, trú tại huyện Chương Mỹ, Hà Nội, làm giúp việc cho gia đình ông Đặng Hữu Du ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. Sau một thời gian làm giúp việc, bà Hiền được gia đình ông Du tin tưởng nên để cho thoải mái đi lại  các phòng trong nhà. Trong một lần dọn dẹp tại tầng 3, bà Hiền thấy cửa phòng ngủ của ông Du không khóa và thấy chiếc quần dài rơi xuống nền nhà nên bước vào và cầm quần lên.

Thay vì việc treo quần lên móc thì bà Hiền lại sờ túi quần của chủ nhà để kiểm tra. Phát hiện thấy trong túi quần có một tập tiền gồm nhiều tờ có mệnh giá 500.000 đồng, bà Hiền nổi lòng tham và rút một số tờ trong tập này trước khi treo quần ông chủ lên mắc. Số tiền 15 triệu đồng trộm cắp được, bà Hiền mang về phòng ngủ của mình để lẫn với số tiền bà ta bọc trong khăn mùi xoa, giấu dưới gối ngủ. Sau khi lấy trộm tiền, bà Hiền xin phép chủ nhà nghỉ về quê ít ngày để lo việc gia đình.

Sáng hôm sau, ông Du kiểm tra tập tiền để tro ng túi quần, phát hiện bị mất 15 triệu đồng. Nhưng do có việc bận nên vợ chồng ông Du đi khỏi nhà và nhờ em gái đến giải quyết việc mất trộm. Được em gái ông Du tạm ứng cho số tiền 1,5 triệu đồng để về quê, bà Hiền để số tiền đó vào trong chiếc khăn mùi xoa cùng số tiền trộm được buộc lại và tìm cách mang toàn bộ số tiền này về quê. Tuy nhiên, hành vi gian dối của bà Hiền đã bị em gái ông Du và người dân khu vực phát hiện. Với hành vi phạm tội, bà Hiền bị xử phạt ba tháng tù, nhưng được hưởng án treo cộng thêm thời gian thử thách 12 tháng.

Nguyễn Thị Bàn, 58 tuổi, quê ở huyện Nghĩa Hưng, tỉnh Nam Định, làm  giúp việc cho gia đình chị Hồng ở quận Thanh Xuân, Hà Nội. Lợi dụng sự tin tưởng của chị Hồng, bà Bàn đã trộm cắp tài sản của gia đình mình giúp việc. Trong một lần chủ nhà đi vắng, bà đã lấy cắp của chị Hồng một số tài sản như: dây chuyền, nhẫn, hoa tai vàng, đồng hồ Rolex và tiền mặt, tổng trị giá khoảng 75 triệu đồng rồi bỏ trốn.

Quá trình điều tra, cơ quan Công an còn làm rõ thêm, trước khi gây ra vụ án này, bà Bàn đã từng giúp việc cho nhiều gia đình rồi cũng bỏ trốn sau khi trộm cắp được nhiều tài sản có giá trị. Tới giúp việc cho mỗi gia đình, bà Bàn có sẵn ý đồ tìm sơ hở của chủ nhà để trộm cắp tài sản nên thường thay tên, đổi họ để dễ bề thực hiện hành vi phạm tội. Hiện bà Bàn đã bị cơ quan Cảnh sát điều tra quận Thanh Xuân khởi tố về tội trộm cắp tài sản để tiếp tục điều tra, làm rõ, xử lý nghiêm minh trước pháp luật.

Hành vi phạm tội của các đối tượng trên đã và sẽ bị pháp luật xử lý tương xứng với tội danh. Hi vọng rằng, những vụ án này sẽ là bài học không chỉ răn đe những ai còn có ý định phạm tội, mà còn là lời cảnh tỉnh mỗi gia đình cần nêu cao tinh thần cảnh giác, tránh để cho kẻ gian có cơ hội thực hiện tội phạm, góp phần ngăn ngừa cái xấu phát sinh cho xã hội.

Nguyễn Hưng
.
.
.