Liên tiếp xảy ra các vụ làm quen trên mạng để lừa đảo:

Bài học cảnh giác không của riêng ai

Thứ Hai, 12/01/2015, 09:56
Thời gian gần đây, tại Hà Nội và nhiều tỉnh, thành phố khác liên tiếp xảy ra các vụ làm quen trên mạng nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản. Quá trình điều tra cho thấy, kẻ gây án đều dùng phương thức và thủ đoạn rất giống nhau là vào mạng làm quen, sau đó rủ người bạn mới quen đi xem phim, uống cà phê để tâm sự cho hiểu nhau hơn.
>> Chiêu trò giả danh Công an để lừa đảo

Trong lúc “con mồi” còn đang thả hồn theo những lời có cánh thì kẻ xấu vờ hỏi mượn xe máy hoặc điện thoại của “con mồi” rồi chiếm đoạt luôn. Khi nạn nhân phát hiện được thì kẻ xấu đã trốn thoát.

Vũ Thị Vân Anh (trú tại phường Phong Cốc, thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh) vừa tốt nghiệp một trường đại học trên địa bàn Hà Nội. Trong lúc chờ xin việc làm, Vân Anh đã vay mượn hơn 10 triệu đồng và do không có tiền trả nợ nên đã nghĩ ra cách vào mạng tìm “con mồi” để lừa đảo. Để thực hiện hành vi phạm tội, Vân Anh đã vào mạng Zalo tự nhận là sinh viên và nhắm vào những thanh niên háo sắc để viết những dòng chữ mang tính “kêu gọi đầu tư”.

Trong lúc à ơi trên mạng, Vân Anh được anh Nguyễn, ở Hà Nội làm quen và mời đi xem phim. Đúng hẹn, anh Nguyễn đi xe máy Piaggio Vespa đến đón Vân Anh ở cổng một trường đại học. Sau khi đến Rạp chiếu phim Quốc gia xem phim được gần 30 phút, Vân Anh lấy lý do cần liên lạc nhưng điện thoại hết tiền nên hỏi mượn anh Nguyễn chiếc điện thoại iPhone. Không chút nghi ngờ, anh Nguyễn đưa điện thoại cho Vân Anh.

Một số đối tượng liên quan trong các vụ lừa đảo.

Cầm điện thoại của anh Nguyễn ra ngoài vờ gọi điện, Vân Anh thuê taxi đến một hiệu cầm đồ đặt chiếc điện thoại này. Ngoài phi vụ trên, Vân Anh khai trước đó ít ngày, cũng bằng thủ đoạn trên đã lừa được một thanh niên ở Hà Nội và chiếm đoạt được chiếc điện thoại Samsung GalaxyS3. Vụ án hiện đang được cơ quan CSĐT Công an quận Ba Đình, Hà Nội xử lý theo quy định của pháp luật.

Tạ Đức Nam, 32 tuổi, trú tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, Thanh Hóa không nghề nghiệp, sống lang thang và hằng ngày thường xuyên vào mạng để làm quen với các cô gái trẻ nhằm mục đích lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong lúc vào mạng, Nam đã quen chị Hương, ở Hà Nội. Từ khi làm quen chị Hương, ngày nào Nam cũng nhắn tin hỏi thăm sức khỏe và khoe mình giàu có. Thấy chị Hương siêu lòng, Nam chủ động rủ chị đi chơi một số nơi ở Hà Nội. Trong những lần đi chơi cùng, Nam thấy chị Hương có chiếc xe Lead nên nảy sinh ý định chiếm đoạt xe máy.

Tối 20/10, Nam ăn mặc bảnh bao, hẹn chị Hương đi ăn. Sau bữa ăn, Nam chở chị Hương đến ngõ 105 Thụy Khuê, quận Tây Hồ và bảo chị chờ để Nam vào nhà lấy quà tặng chị nhân ngày Phụ nữ Việt Nam. Tin tưởng Nam, chị Hương cho Nam mượn xe và đứng phía ngoài. Sau khi được chị Hương cho mượn xe, Nam mang đến một cửa hàng tại khu Mễ Trì Thượng và bán được hơn 20 triệu đồng. Trong lúc cơ quan điều tra vào cuộc truy bắt, đầu tháng 11, Nam đã đến cơ quan Công an đầu thú khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Hiện, vụ việc đang được cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ xử lý theo luật định.

Sáng 9/1, TAND TP Nha Trang (Khánh Hòa) đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Quốc Tài, 26 tuổi, trú tại xã Hoài Xuân, Hoài Nhơn, Bình Định 6 tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Theo cáo trạng, Tài điều khiển xe máy từ TP Hồ Chí Minh về Bình Định, sau đó thuê phòng nghỉ rồi lên mạng nhắn tin làm quen với chị Hồng Vân, ở Bình Định.

Tối 10/10/2014, Tài và chị Vân hẹn nhau đến một quán cà phê ở đường Nguyễn Thị Minh Khai tâm sự. Khi đến quán cà phê, Tài thấy chị Vân sử dụng điện thoại Samsung Note 2 nên đã nảy sinh ý định chiếm đoạt chiếc điện thoại này. Để thực hiện hành vi phạm tội, Tài vờ tỏ ra ga lăng khi dắt xe cho chị Vân vào quán gửi. Sau đó, Tài đến bàn chị Vân ngồi giả vờ nói điện thoại của mình hết pin và mượn điện thoại của chị Vân để gọi cho bạn mang sạc đến. Chị Vân tưởng thật đưa điện thoại cho Tài mượn.

Cầm điện thoại của chị Vân, Tài vừa đi ra cổng, vừa giả gọi điện hướng dẫn bạn đến quán rồi đi ra chỗ để xe máy và phóng xe đi luôn. Sau đó Tài mang bán chiếc điện thoại của chị Vân cho một cửa hàng điện thoại. Sau khi đưa điện thoại cho Tài, chị Vân ngồi chờ không thấy Tài quay lại nên đã đến cơ quan Công an trình báo.

Hoàng Đình Tuấn, 28 tuổi, ở Thanh Hóa vừa bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Kết quả điều tra thể hiện, do quen biết với Tuấn nên Trịnh Thị Thúy, 32 tuổi, ở Tây Ninh đã đặt vấn đề sẵn sàng thu mua xe máy không có nguồn gốc nếu Tuấn tìm được. Tuấn lên mạng xã hội Zalo tự nhận là Cảnh sát hình sự để làm quen với các cô gái nhằm mục đích chiếm đoạt xe máy của họ.

Trong lúc vào mạng, Tuấn đã làm quen với chị Thủy, ở Đồng Nai. Sau vài lần trò chuyện trên mạng, Tuấn hẹn chị Thủy gặp mặt để nói chuyện. Thấy chị Thủy đi xe Air Blade đến quán, Tuấn tỏ ra ga lăng khi đón xe của chị Thủy đưa vào bãi gửi rồi cả hai cùng vào bàn ngồi, nhưng Tuấn chủ động cầm vé gửi và chìa khóa xe. Ngồi tâm sự với chị Thủy được khoảng 30 phút, Tuấn giả vờ nói đi vệ sinh sau đó ra bãi xe lấy chiếc xe Air Blade của chị Thủy mang bán cho Thúy.

Với thủ đoạn tương tự, Tuấn đã làm quen với chị Hà, ở Đồng Nai trên mạng sau đó rủ chị đi xem phim rồi lừa lấy chiếc xe máy của chị mang bán cho Thúy. Nạn nhân thứ ba bị Tuấn lừa là chị Vân Anh, ở Đồng Nai. Cũng với thủ đoạn như hai phi vụ lừa đảo trên, Tuấn đã chiếm đoạt chiếc xe máy tay ga trị giá hơn 60 triệu đồng để mang bán cho Thúy. Từ thông tin tố giác của các bị hại, cơ quan Công an đã điều tra và truy bắt được Tuấn tại một quán cà phê khi Tuấn tiếp tục giở trò lừa đảo.

Không thể phủ nhận vai trò tích cực của mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại ngày nay. Tuy nhiên kẻ xấu luôn biết cách lợi dụng mạng xã hội để thực hiện việc làm xấu, nhằm trục lợi cho bản thân. Một số người do ít va chạm xã hội hoặc không lường trước được thủ đoạn của kẻ xấu nên dễ dàng mắc bẫy.

Từ những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản như trên không chỉ cảnh báo một loại tội phạm mới đang xảy ra trong xã hội, mà còn cảnh tỉnh mỗi người, nhất là các bạn gái trẻ hãy nêu cao cảnh giác khi gặp phải sự việc tương tự. Cảnh giác chính là cách phòng ngừa phát sinh tội phạm và tránh để các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản đang xảy ra ngày càng nhiều. Nêu cao cảnh giác để phòng, chống tội phạm cũng sẽ góp phần tích cực vào công tác giữ gìn an ninh trật tự xã hội.

Nguyễn Hưng
.
.
.