Yêu cuồng và những nỗi đau

Bài cuối: Nỗi đau người ở lại

Thứ Ba, 30/06/2015, 09:31
Nghề làm báo đã đưa chúng tôi chứng kiến biết bao vụ án đau lòng ở những miền quê khác nhau. Chứng kiến cảnh “người đầu bạc đưa tiễn người đầu xanh”, những tiếng khóc gào vật vã của những người làm cha làm mẹ đắm chìm trong nỗi đau cùng cực. Bên cạnh đó, nhiều bậc cha, mẹ còn phải gánh chịu búa rìu dư luận vì đã sinh ra… kẻ sát nhân. Họ cũng là nạn nhân của thói “yêu cuồng, sống vội”…
>>Kẻ cuồng tình ôm mìn giết người yêu

Tuổi trẻ là những năm tháng mùa xuân của cuộc đời. Người chân chính không thể hủy hoại cuộc đời bằng thứ tình yêu vị kỷ, yếu hèn. Đã liên tiếp xảy ra những vụ án cuồng yêu trong thời gian qua làm nóng lên dư luận. Người gây ra những hậu quả đau lòng đó đa phần là những thanh niên trẻ dấn bước vào tình yêu đơn phương vội vã, sống chết vì yêu, mọi cách để chiếm đoạt được người mình yêu.

Thật tiếc, một phút nông nổi đã hủy hoại tình yêu, thậm chí cướp đi mạng sống con người. Hãy lắng nghe nỗi đau của người ở lại, qua vụ án tình ở tỉnh Thái Nguyên, để cảm nhận nỗi cùng cực của người làm cha, làm mẹ.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Tuấn đang điều trị tại bệnh viện.

Nguyễn Ngọc Tuấn (21 tuổi, ở xã Phúc Tân, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên), người thanh niên ôm người yêu tự sát, từng viết 15 lá thư tuyệt mệnh lại không nghĩ đến điều đó. Những lá thứ ấy, được Tuấn viết trước vụ đốt mìn sát hại bạn gái là Nguyễn Thị Thanh Nga (17 tuổi) khoảng một tuần. Những lá thư này, Tuấn dự định sẽ gửi tới ông bà, bố mẹ, cô chú, cậu mợ, em gái và bạn bè. Nội dung đều thể hiện sự dày vò tội lỗi.

Số thuốc nổ Tuấn dùng để gây án.

Trong thư gửi bố mẹ,Tuấn đã sử dụng lời của một câu ca dao để mở đầu thư của mình. Tuấn còn nhận mình là đứa con bất hiếu, khi quyết định kết liễu đời mình. Tuấn biết rằng bố mẹ và những người thân yêu sẽ vô cùng đau khổ, nhưng anh ta muốn “chết vì tình yêu” để được ở bên nhau mãi mãi...

Chúng tôi không thể quên được ánh mắt thất thần của mẹ Tuấn, khi nhìn thấy con trai nằm thoi thóp trên giường bệnh. “Mẹ nào mà chẳng thương con”, bà Trần Thị Yến như đứt từng khúc ruột nghẹn ngào nói. Bà từng đẻ một đứa con lành lặn, giờ lại nuôi đứa con thương tật với sự “ném đá” của dư luận. Tuấn may mắn giữ lại được mạng sống nhưng bị tật vĩnh viễn, bàn tay phải bị đứt lìa trong vụ nổ mìn. Thương Tuấn bao nhiêu bà Yến lại giận con bấy nhiêu. Nhìn gương mặt khắc khổ của bà, cảm nhận như đó là những vết dao cứa vào lòng người phụ nữ đó.

Về phần Tuấn, ngoài vết thương về thể xác, anh ta còn bị sang chấn tâm lý, các sinh hoạt cá nhân cũng phải có mẹ giúp đỡ. Nhìn người phụ nữ mái tóc hoa râm, cần mẫn chăm sóc đứa con trai, những người có mặt đều cảm thấy nỗi buồn trĩu nặng.

Được biết, năm 2013, Tuấn làm công nhân tại khu công nghiệp Yên Bình (huyện Phổ Yên), đã trọ học tại nhà Nga, giữa hai bên vì thế nảy sinh tình cảm. Nhận thấy tình cảm của Tuấn - Nga có điều gì đó khác thường, bà Ngân (mẹ của Nga) đã tìm cách ngăn cấm vì muốn con chuyên tâm vào việc học hành…

Ảnh hưởng của vụ nổ khiến Nga bị cháy da cánh tay phải, mặt xước xát… nhưng nỗi đau tinh thần thì vẫn ám ảnh bên cô. Trước khi Tuấn có hành động liều lĩnh, chiều 30/3, bà Ngân và Nga cùng đi xem bói. Trên đường trở về, qua đường liên xã Nam Tiến, 2 mẹ con bà bị Tuấn chặn lại, rút chìa khóa xe máy. Gã thanh niên 21 tuổi yêu cầu bà Ngân đi ra xa, để anh ta nói chuyện riêng với Nga về mối quan hệ của 2 người. Trò chuyện được một lúc, cặp đôi xảy ra mâu thuẫn. Tuấn bất ngờ lấy 2 quả mìn tự chế trong người định đốt nhưng bị mẹ con bà Ngân giằng được.

Hung thủ rút tiếp quả nổ thứ 3, dùng điếu thuốc đang hút dở đốt dây cháy chậm rồi lao tới ôm Nga từ phía sau. Quàng tay qua người thiếu nữ 17 tuổi, Tuấn hét lớn “anh yêu em” cho tới khi tiếng nổ lớn vang lên. Đôi nam nữ bất tỉnh, xung quanh có nhiều vũng máu. Tuấn bị đứt lìa bàn tay phải, còn nữ sinh lớp 11 bị thương ở mặt, ngực và cánh tay. Họ được người dân giúp chuyển tới một bệnh viện gần đó cấp cứu.

Khám nghiệm hiện trường, cơ quan Công an thu giữ một gói nilon nghi là thuốc nổ dạng đá, kẹp ở giá đèo hàng chiếc xe máy của hung thủ, 2 quả mìn tự tạo, 2 kíp nổ và dây cháy chậm… Đó là kết cục bi thương của những mối tình đơn phương, người trong cuộc đã chọn cái chết để kết thúc cuộc tình. Còn lại là nỗi đau âm thầm của những người thân yêu thì  không thể nguôi ngoai…

Lý giải về những cuộc tình yêu cuồng sống vội, Đại tá, TS Đỗ Cảnh Thìn – Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Tội phạm học và Điều tra tội phạm Học viện Cảnh sát nhân dân, cho biết. Những vụ án gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng do mâu thuẫn, xung đột trong tình yêu, nhất là những vụ mà thủ phạm đã giết chết người yêu, thậm chí cả gia đình, người thân của nạn nhân khiến dư luận hết sức bức xúc và lo ngại. Điều này phản ánh một hiện tượng không bình thường trong đời sống xã hội hiện nay.

 Hầu hết, các vụ án này thủ phạm và nạn nhân đều thuộc giới trẻ - những người bắt đầu bước vào tình yêu hoặc đến tuổi lập gia đình theo quy định của pháp luật cũng như theo quy luật tự nhiên của đời sống con người. Trong môi trường cuộc sống nhiều cạnh tranh, nhiều sức ép từ lao động, việc làm, học tập, những khó khăn về kinh tế, vướng mắc trong đời sống… đã làm cho một bộ phận giới trẻ không thích nghi được.

Họ bị chấn thương tinh thần, biến đổi giá trị sống, chạy theo giá trị ảo, thiếu kỹ năng sống, quan niệm lệch lạc về tình yêu lứa đôi, hạnh phúc gia đình… Khi không thỏa mãn, tình yêu đổ vỡ làm họ mất phương hướng, thất vọng dẫn đến hành động tiêu cực. Bên cạnh đó còn một số tác động tâm lý, lối sống ngoại lai chưa phù hợp với đạo đức, lối sống của dân tộc…

Những vụ giết người yêu hay tự sát khi thất vọng, mâu thuẫn trong tình yêu phần nào thể hiện những tiêu cực, bế tắc trong nhận thức, tình cảm, lối sống của họ. Để hạn chế, mỗi gia đình, nhà trường, đoàn, hội cần chú trọng giáo dục về tình yêu, giới tính, về lẽ sống, giá trị cuộc sống cho giới trẻ để họ có những hiểu biết về tình yêu, cuộc sống, về những giá trị thực sự của cuộc đời mình.

K. Quý - X. Mai
.
.
.