Do nhu cầu của các lái xe nghiện ma túy, một số đối tượng đã trở thành đầu mối cung cấp ma túy. Để qua mắt lực lượng chức năng, các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt. Để đấu tranh, ngăn chặn tình trạng mua bán, sử dụng trái phép ma túy, Công an TP Hải Phòng chỉ đạo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ, Công an các địa phương triệt phá nhiều tụ điểm.

Buôn “cái chết trắng” cho tài xế xe container

Hồi 11h15 ngày 29/6, tại trước cửa nhà số 854 đại lộ Tôn Đức Thắng, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng, Tổ CSGT Công an TP Hải Phòng và Đội CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an quận Hồng Bàng phát hiện Nguyễn Thị Thảo, 26 tuổi, trú tại xã Minh Tân, huyện Thuỷ Nguyên, Hải Phòng tàng trữ 30 gói heroin trong túi áo khoác. Được biết, Thảo là đối tượng nghiện ma túy. Để có tiền sử dụng ma túy, Thảo mua ma túy bán cho các lái xe containner.

Trước đó, Công an quận Hồng Bàng triệt phá một đầu mối chuyên cung cấp ma tuý đá cho lái xe container nghiện ma túy tại địa bàn phường Quán Toan. Đối tượng bị bắt là Vũ Mạnh Hoàng, 31 tuổi, trú tại thôn Đồng Hải, xã An Hưng, huyện An Dương, Hải Phòng. Hoàng từng là lái xe container, quen biết nhiều lái, phụ xe nghiện ma tuý. Từ đó, Hoàng mua ma tuý đá và cung cấp cho các lái, phụ xe container nghiện trên tuyến QL5, QL10 để kiếm lời. 

Để tránh bị phát hiện, Hoàng sử dụng thủ đoạn khá tinh vi. Hắn nhận tiền và đặt hàng tại một điểm thống nhất với người mua từ trước như: hốc cây, mốc đá bên đường..., rồi đứng ở xa theo dõi và gọi điện thoại.

Đối tượng bán ma túy cho lái xe container.

Những biểu hiện khác thường của những xe đầu kéo container đường dài tại QL5 khu vực giáp ranh giữa phường Quán Toan (quận Hồng Bàng) với xã An Hưng và Nam Sơn (huyện An Dương) đã lọt vào tầm ngắm của các trinh sát Đội CSĐT tội phạm về ma tuý, Công an quận Hồng Bàng.

Chiều 1/4/2015, Hoàng cầm 16 gói có trọng lượng 53,380 gram ma tuý đá (Methamphetamine), trị giá hơn 50 triệu đồng trên đường mang bán cho các lái xe container nghiện trên QL5, thuộc địa bàn phường Quán Toan thì bị bắt giữ. Tại hiện trường, lực lượng Công an thu trên người Hoàng ba điện thoại di động, tiền và chiếc xe máy Honda Air Blade BKS 88L1-259.15, bên trong cốp có một cân tiểu ly điện tử.

Theo Công an quận Hồng Bàng, TP Hải Phòng, khu vực ngã tư Metro gồm khu An Trì 1, An Trì 2 (phường Hùng Vương); khu đập Cái Tắt, ngã ba Sở Dầu, đường Hồng Bàng (phường Sở Dầu) và một phần thuộc phường Trại Chuối là khu vực rất phức tạp về hoạt động tội phạm ma túy. Đây là khu vực “cửa ngõ” vào thành phố, đầu mối giao thông tới các cảng.

Tại khu vực này, vào thời điểm buổi sáng sớm, buổi tối (chủ yếu từ 22h), các lái, phụ xe container dừng, đỗ xe hai bên đường mua nước uống, sửa chữa phương tiện và mua ma túy để sử dụng. Mặt khác, tại đây còn có số người nghiện ma túy ở các tỉnh ngoài vào Hải Phòng mua ma túy. Lợi dụng tình hình trên, một số đối tượng đã bán ma túy cho các con nghiện.

Để đảm bảo ANTT, Công an TP Hải Phòng và Công an quận Hồng Bàng tập trung đấu tranh. Theo thống kê, từ năm 2010 đến nay, lực lượng Công an xác lập chuyên án, đấu tranh, bắt giữ, xử lý hình sự 24 vụ gồm 25 đối tượng. Tuy nhiên, khu vực này vẫn còn tiềm ẩn nhiều phức tạp về hoạt động mua bán trái phép chất ma túy.

Trước đây, các “con nghiện cầm vô lăng” chủ yếu sử dụng heroin thì nay chuyển sang sử dụng ma túy “đá” do tính tiện lợi khi sử dụng, không vật vã lên cơn như sử dụng heroin. Đồ nghề để “đập đá” trên xe được tự chế từ chai nước lọc bằng nhựa. Theo đó, họ đục 2 lỗ trên nắp chai để cắm ống hút và bình thủy tinh nhỏ để đựng “đá”. Bên trong chai được đổ một lượng nước nhất định. Cách sử dụng rất đơn giản và tiện lợi. Khi có nhu cầu, đối tượng nghiện bỏ một lượng ma túy đá vào bình rồi châm lửa và hít khói bay lên.

Khát lái xe “công”, lơ làng bằng cấp, sức khỏe

Qua tìm hiểu được biết, các doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện đều nắm được thực trạng lái xe container nghiện ma túy. Tuy nhiên, do thiếu lái xe, không thể tìm người thay thế nên họ buộc phải chấp nhận. Nhiều chủ xe khi giao việc cho lái xe đã chi trả khoản tiền mua heroin cùng lúc với lệ phí cầu phà và tiền bồi dưỡng cho cơ quan chức năng kiểm soát trên tuyến đường lái xe đi qua.

Khu vực ngã tư Metro, nơi các lái xe container mua ma túy.

Ðể né tránh việc kiểm tra, phát hiện của các cơ quan chức năng, khi cấp, đổi bằng lái định kỳ, các lái xe hoặc các chủ xe thường chọn biện pháp "mua" giấy khám sức khỏe, "mua" bằng lái xe (loại bằng giống hệt bằng thật, nhưng không có hồ sơ gốc). Trong trường hợp phải đối mặt với việc kiểm tra nước tiểu, lái xe sử dụng thuốc tránh thai của phụ nữ uống trước khi kiểm tra 30 phút để tránh bị phát hiện dương tính với ma túy.

Hằng đêm, những địa điểm như: bãi Chùa Vẽ, Đoạn Xá, bãi Cảng 1, Cảng 3, đường Lê Thánh Tông, chân cầu Niệm, chân cầu An Dương là nơi lái và phụ xe container dừng chân nghỉ ngơi. Dọc tuyến QL5, từ Hải Phòng - Hà Nội thường có xe container dừng đỗ.

Hằng năm, trên QL5, nhiều xe container húc đổ cột điện, nhà dân, lao qua dải phân cách, lao xuống ruộng trong khi đó, cung đường hoàn toàn thuận lợi, khô ráo, vắng vẻ, không bị khuất tầm nhìn. Những tai nạn phần lớn do lái xe “đói” thuốc, hoa mắt, tay lái loạng choạng. Khi “phê” thuốc hưng phấn, lái xe chạy theo quán tính nên không kịp xử lý khi gặp khúc cua hoặc giảm tốc độ khi gặp các phương tiện khác.

Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt, Công an TP Hải Phòng, đến nay, lực lượng CSGT chưa có cơ sở pháp lý và thiết bị để kiểm tra, phát hiện lái xe sử dụng ma túy, chưa có chế tài để xử lý lái xe nghiện ma túy. Khi có thông báo đến chủ doanh nghiệp, thì việc xử lý chủ yếu là sa thải lái xe.

Từ thực trạng nêu trên, vấn đề đặt ra đối với xã hội và các cơ quan chức năng là, việc quản lý những đối tượng lái xe nghiện hút bị sa thải tại cộng đồng như thế nào? Thực tế cho thấy, hầu hết các lái xe container sử dụng ma túy bị phát hiện đều có độ tuổi dưới 35. Rất nhiều người là lao động chính trong gia đình.

Khi các doanh nghiệp vận tải sa thải hay cắt hợp đồng với các lái xe này, vấn đề cai nghiện, quản lý sau cai nghiện, giải quyết việc làm là vấn đề đáng quan tâm đối với địa phương nơi các lái xe cư trú. Do đó, các cơ quan chức năng cần triển khai đồng bộ các giải pháp, kiên quyết xử lý các vi phạm; thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, tăng cường kiểm tra toàn diện hoạt động kinh doanh vận tải hàng hóa bằng xe container; kiên quyết đình chỉ các cơ sở, các doanh nghiệp vi phạm quy định, quy trình hoạt động...

Luật Giao thông đường bộ quy định cấm lái xe sử dụng chất gây nghiện và chất ma túy, cấm hành vi điều khiển phương tiện mà trong máu, hơi thở dương tính với các chất ma túy. Mức xử phạt hành vi này từ 8 - 10 triệu đồng và tước giấy phép lái xe 24 tháng. Trên thực tế, nhiều vụ TNGT xảy ra do lái xe sử dụng các loại chất gây nghiện dẫn đến mất kiểm soát khi điều khiển xe và gây tai nạn. Tuy nhiên, do chưa xác định được chính xác nên nguyên nhân thường được cho là vì lái xe mất lái, buồn ngủ hay chạy quá tốc độ.

Đăng Hùng