Tình yêu bọ xít và nỗi đau của những bậc sinh thành

Chủ Nhật, 20/03/2016, 19:59
Những ngày qua, dư luận cả nước không khỏi bàng hoàng trước các vụ án đặc biệt nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn cả nước, nguyên nhân bắt nguồn từ “tình yêu bọ xít” giữa những cô bé, cậu bé tuổi teen. Ở cái tuổi “ăn chưa no, lo chưa tới” thay vì vùi đầu vào đèn sách, một số cô bé, cậu bé lại sớm lao vào chuyện yêu đương…

Những vụ án trên thêm một lần nữa là hồi chuông cảnh báo cho gia đình, nhà trường trong việc quản lý và giáo dục con em mình.  

Tôi gặp người mẹ ấy tại Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội), khi chị được mời đến với tư cách là người giám hộ cho cậu con trai, cháu Lê Anh Quân (SN 1999, trú tại xóm Cộng Hòa, xã Hữu Hòa, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội), bị bắt về hành vi hiếp dâm và cưỡng đoạt tài sản. Ánh mắt u hoài của người đàn bà ấy đã ám ảnh tôi trong suốt quá trình viết bài báo này. Trong đôi mắt u uẩn đó, ngoài tình yêu thương của người mẹ còn có cả nỗi đau đớn khôn nguôi. Phải cố gắng lắm, chị mới không bật khóc thành tiếng trước mặt đứa con trai duy nhất…

Nước mắt người mẹ

…Kéo chiếc ghế gần sát hơn, chị Nguyễn Thị Bích như muốn tận dụng những giây phút hiếm hoi còn lại để ở bên cậu con trai. Đôi bàn tay gầy gò, thô ráp của người mẹ ấy thận trọng lấy ra trong chiếc túi ni lon những đồ đạc được chị kỳ công chuẩn bị từ sáng sớm tinh mơ. Ngoài một vài bộ quần áo, tất cả đều là những món ăn thường ngày Quân thích nhất.

Mặc cho mẹ nài nỉ, dỗ dành, Quân vẫn lắc đầu quầy quậy không ăn bất cứ một món gì. Đôi lúc, cậu ta còn tỏ ra khó chịu trước sự quan tâm thái quá của mẹ.

Gần chục năm lấy chồng, chị Nguyễn Thị Bích mới sinh được Lê Anh Quân. Cũng vì điều này mà Quân được nuông chiều hơn so với những đứa trẻ cùng xóm. Từ nhỏ, Quân muốn gì được nấy dù bố, mẹ chỉ là những người lao động. Quân sử dụng điện thoại di động khá sớm và đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến hành vi vi phạm pháp luật của cậu ta. Bởi mải mê với việc làm ăn, chị Bích và chồng chẳng biết cậu con trai dùng điện thoại vào việc gì.

Chia sẻ với chúng tôi, chị cho biết: “Tôi chẳng biết gì về điện thoại di động. Ai gọi đến thì chỉ biết bấm nghe, cũng không biết đọc hay viết nhắn tin”. Chỉ đến khi Quân suốt ngày ôm máy điện thoại, bỏ bê việc học hành thì chị Bích và chồng mới tá hỏa. Họ vội thu chiếc điện thoại di động trước đó đã mua cho Quân sử dụng.

Khi Quân nghỉ học cách đây vài tháng thì việc quản lý của gia đình càng gắt gao hơn. Ngoài việc phụ mẹ bán hoa quả, Quân còn được mẹ giao rán bánh chuối bán. Lợi dụng việc này, Quân lén lấy tiền mua một chiếc điện thoại di động khác. Khi biết sự việc này, chị Bích và chồng không đồng ý nhưng dịp đó gần Tết Nguyên đán nên họ cũng có phần lơi lỏng cho cậu con trai. Ngày 22-2, Quân xin phép mẹ đi mua một chiếc bánh mỳ, chị Bích tin lời con đã đồng ý, cho đến khi nghe một người hàng xóm thông báo sự việc đau lòng trên. Suốt đêm hôm đó, chị Bích và chồng chẳng thể chợp mắt…

Trong mắt chị, cậu con trai chưa đầy 17 tuổi lúc nào cũng bé bỏng như ngày nào. Chị không biết rằng, những bộ phim, ảnh không lành mạnh trên mạng Internet đã nhồi vào đầu óc cậu bé chưa đủ tuổi trưởng thành ấy những suy nghĩ bệnh hoạn. Khi kiểm tra chiếc điện thoại di động, bên trong có lưu lại những đoạn clip ghi lại những hình ảnh trần trụi Quân dùng để đe dọa, tống tình và tiền một nữ sinh lớp 7, chị Bích không tin vào mắt mình.

Từ sau khi Quân bị bắt, cả gia đình như có đám. Chị Bích và chồng chẳng thiết gì việc làm ăn… Suốt ngày, chị nằm khóc thương đứa con trai rồi lại lo lắng cho nó.

Trong những ngày này, mẹ của C., nạn nhân vụ hiếp dâm và cưỡng đoạt tài sản cũng sống trong tâm trạng hoang mang tột độ. Người mẹ ấy lo sợ những cú sốc về tâm lý có thể khiến con gái chị, một học sinh trung học cơ sở suy sụp… Cũng như gia đình Quân, chị không biết gì về việc cô con gái kết bạn và nảy sinh tình cảm nam nữ với người bạn trai vừa quen biết trên mạng xã hội. Và rồi nó bị chính bạn trai tống tình, tống tiền…

Trở lại vụ án gây xôn xao dư luận những ngày qua ở huyện Đông Anh (Hà Nội). Những ngày này, cùng lúc có ba người mẹ đang phải chịu nỗi đau đớn khôn nguôi. Đó là mẹ của Nguyễn Đức Tuấn (16 tuổi, trú tại Thụy Hà, Bắc Hồng, huyện Đông Anh); Nguyễn Văn Chiến, (16 tuổi, trú tại Phố Yên, Tiền Phong, huyện Mê Linh, Hà Nội) và một người nữa là bậc sinh thành của nạn nhân xấu số, cháu N.N .T (17 tuổi).

Một người mẹ đau đớn tột cùng khi mất đi đứa con gái thân yêu; những người còn lại cũng bàng hoàng đau xót khi hai cậu con trai vướng vào vòng lao lý. Ở độ tuổi này, khi bạn bè đang vùi đầu đèn sách chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng của cuộc đời mình thì N.N.T. lại sớm vướng vào chuyện tình cảm. Cô bé kết bạn trên faceboook với nhiều người khác giới. Với sự vô tư ấy, N.N.T. dễ dàng nhắn tin trêu đùa cho bất kỳ ai. Mối quan hệ giữa N.N.T. và Chiến chỉ qua mạng xã hội, đơn thuần chỉ là sự cảm mến của những người bạn cùng tuổi…

Về phần Chiến, cậu thanh niên mặt búng ra sữa cũng chưa có đủ kỹ năng sống để có được giải pháp giải quyết vấn đề. Vì thế, khi đọc được những tin nhắn tình cảm trong máy điện thoại của người bạn gái, Chiến đã ghen tuông một cách vô cớ. Thay vì việc phải can ngăn bạn, Tuấn lại hỗ trợ tích cực cho hành vi phạm tội.

Vụ việc vỡ lở khi ngày 29-2, Công an huyện Đông Anh nhận được tin báo của ông Trần Quốc C. (trú tại phố Nguyễn Thiết, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) về việc em N.N.T., (17 tuổi), là con riêng của vợ xin phép đi chơi với bạn từ chiều 28-2, bị thương tích rất nặng sau đó tử vong.

Từ đây, vụ việc được làm sáng tỏ: Trong cơn ghen, Chiến kể cho Tuấn biết là T. yêu đương lăng nhăng và muốn tìm cách trả thù. Vì thế khoảng 20h30', khi thấy T. đứng trên sân thượng tầng 2, Chiến và Tuấn tiến tới chỗ T., đẩy nạn nhân qua lan can, rơi xuống đất, trước nhà Tuấn. Dù được đưa đi cấp cứu kịp thời nhưng nạn nhân T đã tử vong ngay sau đó.

Hai đối tượng Nguyễn Văn Chiến và Nguyễn Đức Tuấn bị Công an huyện Đông Anh (Hà Nội) bắt giữ về hành vi giết người.

Con dại, cái mang

Cá biệt, không ít bậc phụ huynh phải vào vòng lao lý khi ngăn cản con yêu sớm. Vụ nam sinh lớp 10 bị cha bạn gái đánh tử vong là một ví dụ. Liên quan đến vụ án trên, cuối tháng 12-2015, Công an huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh đã tạm giư äHuỳnh Minh Tuấn (35 tuổi) về hành vi cố ý gây thương tích dẫn đến chết người. Khi biết cô con gái lớp 8 có quan hệ tình cảm với cháu Đinh Thanh Thao (15 tuổi), anh Tuấn vô cùng tức giận.

Người cha này đã nhiều lần yêu cầu cháu Thao phải chấm dứt chuyện tình cảm trên, nhưng rồi cả hai vẫn lén lút qua lại. Vào thời điểm xảy ra vụ án, anh Tuấn đi làm về nghe vợ kể chuyện cô con gái đi chơi chưa về thì vô cùng tức giận… Nỗi bực tức ấy bùng phát khi anh Tuấn nhìn thấy cháu Thao đèo con gái  về nhà. Trong lúc thiếu kiểm soát, anh này dùng thắt lưng đánh cô con gái. Thấy người yêu bị đánh, Thao vội tới can ngăn…

Trong cơn tức giận, anh Tuấn cứ thế mà vụt chiếc thắt lưng, cho đến khi thấy cháu Thao nằm bất tỉnh đưa tới bệnh viện thì đã tử vong. Sau cái chết của người yêu, bố đẻ vào vòng lao lý, con gái của anh Tuấn rơi vào trạng thái tâm lý khủng hoảng đã cắt tay tự tử nhưng rất may đã được kịp thời phát hiện.

Xuân Mai
.
.
.