Vụ Huỳnh Thị Huyền Như: Bác yêu cầu của 4 Cty đòi Vietinbank bồi thường

Thứ Tư, 30/05/2018, 14:26

Sau 3 ngày xét xử và nghị án, sáng 30-5, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ án Huỳnh Thị Huyền Như (40 tuổi; nguyên quyền Trưởng Phòng Giao dịch Điện Biên Phủ - Ngân hàng Vietinbank Chi nhánh TP Hồ Chí Minh) giai đoạn 2.


Theo đó, HĐXX đã bác đơn kháng cáo của bị cáo Võ Anh Tuấn (46 tuổi, nguyên Phó Giám đốc Vietinbank chi nhánh Nhà Bè), giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm tuyên 7 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, tổng hợp hình phạt với bản án giai đoạn 1, buộc bị cáo phải chấp nhận hình phạt chung là 27 năm tù.

Đối với kháng cáo của 4/5 công ty được xác định là bị hại gồm công ty An Lộc, Bảo hiểm Toàn Cầu, chứng khoán Saigonbank - Berjaya (SBBS) và Phương Đông, HĐXX xác định: ngay từ khi làm thủ tục mở tài khoản cho các công ty này, Huyền Như đã thể hiện ý thức chiếm đoạt tiền của các công ty.

Quá trình điều tra, Như khai nhiều công ty không tự mở tài khoản mà nhờ Như mở giùm. Lợi dụng việc này Như đã giả chữ ký khách hàng, làm lệnh chi giả chiếm đoạt tiền của các công ty. Từ đó, HĐXX  không chấp nhận kháng cáo của các công ty.
Huỳnh Thị Huyền Như được dẫn giải đến toà
Hai bị cáo Huyền Như và Anh Tuấn đang nghe tuyên án

Về việc các công ty yêu cầu Vietinbank phải bồi thường số tiền đã bị chiếm đoạt, trong quá trình điều tra lại, các cơ quan tố tụng vẫn xác định Như phạm tội lừa đảo nên các công ty là bị hại, đồng thời là nguyên đơn dân sự nên Như là người chiếm đoạt tiền thì phải trả lại tiền cho các công ty. Vì vậy, quyết định của bản án sơ thẩm tuyên buộc Như phải bồi thường cho các công ty là phù hợp. 

Được biết, theo bản án sơ thẩm Võ Anh Tuấn được xác định là đồng phạm, là người giúp sức cho Như chiếm đoạt công ty Hưng Yên số tiền 200 tỷ đồng.

Xét xử sơ thẩm, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Như mức án tù chung thân, Tuấn 7 năm tù cùng về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Về phần trách nhiệm dân sự, HĐXX buộc Huyền Như phải có trách nhiệm bồi thường số tiền đã chiếm đoạt của 5 công ty, trong đó Võ Anh Tuấn phải liên đới cùng Huyền Như bồi thường 200 tỷ đồng lừa đảo của công ty Hưng Yên.

Tuy nhiên, sau phiên xét xử sơ thẩm, bị cáo Tuấn đã làm đơn kháng cáo đề nghị xem xét lại thủ tục tố tụng vụ án tránh một hành vi của bị cáo bị xét xử nhiều lần, đồng thời xin giảm nhẹ hình phạt.

4/5 công ty (trừ công ty Hưng Yên) được xác định là bị hại cũng có đơn kháng cáo, yêu cầu Vietinbank phải có trách nhiệm bồi thường số tiền Huyền Như đã chiếm đoạt.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.