Bác kháng cáo kêu oan của vợ nguyên Viện trưởng VKS huyện

Thứ Tư, 18/03/2015, 19:03
Ngày 18/3, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP HCM xử phúc thẩm đã bác kháng cáo kêu oan của bị cáo, kháng cáo yêu cầu tăng hình phạt của các bị hại, tuyên y án Nguyễn Thị Sạnh (55 tuổi, vợ nguyên Viện trưởng Viện KSND huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước) 17 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Nội dung vụ án thể hiện: Nguyễn Thị Sạnh là chủ DNTN trạm xăng dầu Hữu Tình đặt tại khu phố 3, thị trấn Chơn Thành, huyện Chơn Thành, tỉnh Bình Phước.

Với lý do cần vốn để kinh doanh xăng dầu, đáo hạn ngân hàng, cho vay lại, từ năm 2004, Sạnh đã huy động tiền của nhiều người với lãi suất từ 2 đến 9%/ tháng. Thời gian đầu, Sạnh vay và trả nợ, lãi sòng phẳng nhưng từ năm 2009, số tiền mắc nợ lên cao, tiền thu nhập hàng tháng không đủ để trả lãi nhưng vì muốn giữ thể diện cho gia đình, giữ uy tín cho mình để tiếp tục buôn bán nên Sạnh vẫn tiếp tục vay với lãi suất cao.

Bị cáo Sạnh tại tòa.

Tính đến tháng 4/2010, số tiền Sạnh vay mượn của 34 cá nhân lên tới 27,5 tỷ đồng. Sau nhiều lần thúc ép Sạnh trả nợ, Sạnh chỉ trả được hơn 2,4 tỷ đồng, số tiền còn lại hơn 25,1 tỷ đồng Sạnh không còn khả năng thanh toán. Ngoài số nợ trên, Sạnh còn vay của 2 ngân hàng 1,3 tỷ đồng.

Đến đầu tháng 4/2010, nhiều người thấy Sạnh nợ tiền lâu ngày nhưng không trả như đã hứa nên đồng loạt đến đòi lại tiền lãi, vốn đã cho vay. Đến lúc này, Sạnh mới tuyên bố phá sản. Đến cuối tháng 4/2010, do lo sợ không có tiền trả nợ nên Sạnh đã uống thuốc trừ sâu tự tử nhưng được phát hiện cứu chữa kịp thời.

Quá trình điều tra, nhiều nạn nhân đề nghị Cơ quan tố tụng xem xét trách nhiệm của ông Trần Hoàng Sơn - nguyên Viện trưởng Viện KSND huyện Hớn Quản, Bình Phước (chồng bị cáo Sạnh) liên quan đến hành vi lừa đảo của vợ. Tuy nhiên, qua xem xét vụ án, tòa án cấp sơ thẩm nhận định vụ án xảy ra ông Sơn không liên quan.

A.Huy
.
.
.