Bác đơn kiện của nguyên lãnh đạo Trường ĐH Hoa Sen

Thứ Ba, 30/06/2020, 16:34
Ngày 30/6, TAND TP Hồ Chí Minh  đã ra phán quyết  vụ khiếu kiện quyết định hành chính giữa nguyên đơn là ông Trần Văn Tạo, bà Bùi Trân Phượng và ông Đỗ Sỹ Cường (nguyên là Chủ tịch và thành viên Hội đồng quản trị -HĐQT- Trường ĐH Hoa Sen) với bị đơn là UBND TP Hồ Chí Minh. HĐXX đã tuyên bác đơn kiện của nguyên đơn.



Cụ thể, ba người gửi đơn đến TAND TP Hồ Chí Minh, khởi kiện Quyết định số 5891 do Chủ tịch UBND TP ký ban hành, có nội dung công nhận HĐQT Trường ĐH Hoa Sen được bổ nhiệm tại đại hội cổ đông bất thường ngày 2/8/2014. Ngoài ra, Chủ tịch UBND TP không công nhận tư cách hiệu trưởng đối với bà Bùi Trân Phượng mà công nhận Hiệu trưởng nhà trường là ông Lưu Tiến Hiệp. 

Phía khởi kiện cho rằng Quyết định số 5891 làm thay đổi bộ máy lãnh đạo Trường ĐH Hoa Sen sau hơn 3 năm tranh chấp quyền lợi giữa lãnh đạo nhà trường (thời điểm đó) với nhóm cổ đông giữ 30% cổ phần. Vì thế, phía khởi kiện yêu cầu tòa án hủy toàn bộ Quyết định số 5891.

Phiên tòa được mở từ ngày 25/6, trong quá trình nghị án, sau khi xem xét,  HĐXX cho rằng, các quyết định của UBND TP Hồ Chí Minh được lập trên kết quả của Đại hội cổ đông bất thường năm 2014 là hợp pháp, đúng thủ tục.

HĐXX và các bên liên quan tại tòa

Về nguyên nhân tổ chức đại hội, năm 2014, Trường ĐH Hoa Sen bị Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xử phạt hành chính với lí do thu học phí vượt quá mức cho phép đối với chương trình liên kết đào tạo cử nhân quản lí khách sạn, nhà hàng. Sau đó Bộ GD&ĐT đã đình chỉ tuyển sinh một năm đối với chương trình này. Từ đó, có căn cứ để nhóm cổ đông nắm 30% vốn điều lệ suy đoán về việc trường có dấu hiệu thất bại trong hoạt động đào tạo để mở Đại hội cổ đông bất thường.

Đối với quy trình triệu tập cổ đông, theo quy định, trường hợp Ban kiểm soát không triệu tập cổ đông thì cổ đông đại diện có quyền thay thế Hội đồng quản trị, Ban kiểm soát triệu tập Đại hội cổ đông bất thường. Vì Hội đồng quản trị và Ban kiểm soát ĐH Hoa Sen đều từ chối yêu cầu triệu tập đại hội nên ngày 30/6/2014, nhóm cổ đông sở hữu trên 30% cổ phần đã tự mình triệu tập Đại hội cổ đông bất thường là phù hợp quy định.

Xét việc nguyên đơn cho rằng có gian lận trong việc xác lập quyền biểu quyết, HĐXX nhận định, tỉ lệ cổ phần có quyền biểu quyết hợp pháp theo quy định là trên 65% tổng số cổ phần. 

Theo biên bản thư kí ghi nhận, ngày diễn ra Đại hội cổ đông bất thường có 84 người tham dự, chiếm 70% cổ phần. Từ đó, các quy trình bầu, bãi nhiệm, miễn nhiệm tại đại hội diễn ra đúng thủ tục, thẩm quyền và có căn cứ theo quy định pháp luật.

Về quyết định không công nhận chức vụ hiệu trưởng đối với bà Bùi Trân Phượng, thay vào đó là công nhận chức vụ hiệu trưởng đối với ông Lưu Tiến Hiệp, đây là quyết định được 7/7 thành viên Hội đồng quản trị chấp nhận thông qua bỏ phiếu kín. Ông Hiệp cũng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đối với chức vụ hiệu trưởng của trường đại học này.



Bùi Phan
.
.
.