Ăn trứng gà chữa được virus Corona là tin đồn thất thiệt

Thứ Sáu, 07/02/2020, 11:04
Nhiều người dân huyện miền núi ở Nghệ An nghe tin đồn ăn trứng gà luộc sẽ chữa được bách bệnh, trong đó có dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona nên đã đua nhau đi mua trứng.


Từ tối 6/2, trên địa bàn huyện Tương Dương, Kỳ Sơn và 1 số huyện miền núi khác rộ lên tin đồn thất thiệt về việc ăn trứng luộc có thể chữa bách bệnh. Nhiều câu chuyện được thêu dệt rằng, có một đứa trẻ sinh ra đã biết nói, và cho rằng, đêm nay ai không ăn trứng gà, ngày mai sẽ chết.

Một Facebook chia sẻ tin đồn.

Thông tin trên được nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội. Nhiều người tin đó là sự thật nên đi mua trứng về ăn. 

Sáng 7/2, sau khi nắm bắt được thông tin trên, Công an huyện Tương Dương, Nghệ An khẳng định, đây là tin đồn thất thiệt, mê tín dị đoan, không đúng sự thật, gây hoang mang cho nhân dân. Công an đang xác minh tin đồn xuất phát từ đâu và sẽ xử lý những trường hợp tung tin sai sự thật trên mạng xã hội, gây hoang mang dư luận.

Nhiều người còn lên mạng cho rằng, tình trạng đổ xô đi mua trứng rất nhiều.

Sáng cùng ngày, Công an huyện Kỳ Sơn cũng phát cảnh báo về thông tin trên mạng xã hội facebook cho rằng, ăn trứng gà luộc có thể phòng bệnh do virus Corona mới gây ra. Công an huyện Kỳ Sơn khẳng định, đây là thông tin hoàn toàn thất thiệt, không có cơ sở khoa học. Mọi người nên cảnh giác, không nghe theo. Cơ quan công an sẽ xử lý những trường hợp đăng tin thất thiệt, không đúng sự thật theo đúng quy định pháp luật.

Ngày 7/2, thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An cho biết: 12/12 mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân từ Trung Quốc, Đài Loan trở về ăn Tết nghi nhiễm virus Corona đều âm tính. Nghệ An không có trường hợp nào bị nghi ngờ phải cách ly điều trị.

* Trước đó, tại Điện Biên, trên mạng Facebook xuất hiện một tài khoản có tên “Sương Đêm” tung tin ở Điện Biên xuất hiện trường hợp trẻ sơ sinh biết nói và cảnh báo với loài người: Nếu không luộc trứng ăn thì sẽ bị diệt vong. Cơ quan Công an cũng đang điều tra, xác minh để đưa đối tượng tung tin đồn nhảm ra xử lý.

Tài khoản có tên “Sương Đêm” tung tin thất thiệt.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh, Trưởng Công an huyện Điện Biên Đông cho biết, ngay sau khi nhận được thông tin trên, Công an huyện Điện Biên Đông đã báo cáo với lãnh đạo Công an tỉnh Điện Biên và xin ý kiến chỉ đạo. Trên cơ sở đó, Công an huyện Điện Biên Đông đang phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh tiến hành các bước điều tra, xác minh. 

Kết quả ban đầu xác định, đối tượng tung tin đồn thất thiệt có tên là Lả. Đối tượng này từng sống ở bản Na Phát, xã Na Son (huyện Điện Biên Đông), đã đi lấy chồng và hiện sinh sống tại tỉnh Vĩnh Phúc. 

Ngày 6/2, Lả sử dụng tài khoản Facebook “Sương Đêm” tung tin đồn nhảm trên trang cá nhân của mình nội dung: “Cả nhà ơi mẹ em vừa gọi điện bảo trên quê em có một bà chị đẻ con ra đứa bé đã biết nói, đứa bé có nói là nếu thế giới này, nhà nào không luộc trứng ăn thì sẽ chết hết, mỗi người ăn một quả trứng luộc sẽ thoát kiếp nạn này! Không phải e mê tín đâu ạ! Cả nhà cứ luộc thử đi ạ!!! Biết đâu thoát đc kiếp nạn này!”

Ngay sau khi những thông tin trên đăng tải, nhiều tài khoản Facebook đã chia sẻ rộng rãi nội dung tương tự, gây hoang mang dư luận.

Thượng tá Nguyễn Tuấn Anh cho biết đang tích cực phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh nhanh chóng kết thúc điều tra, xác minh để đưa đối tượng tung tin thất thiệt ra xử lý. 

Hiệp Bình - Minh Tâm
.
.
.