Án chung thân cho người từng được tuyên vô tội

Thứ Ba, 13/11/2018, 08:00
Ngày 12-11, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh xét xử phiên phúc thẩm đã bác đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Nguyễn Văn Đồng (68 tuổi, ngụ tỉnh Bình Phước), giữ nguyên quyết định của bản án sơ thẩm tuyên bị cáo này mức án tù chung thân về tội “Giết người”.

Theo hồ sơ vụ án, Nguyễn Văn Đồng bị truy tố về tội giết chết ông Trần A Ửng (53 tuổi, thôn 8, xã Đức Liễu, huyện Bù Đăng, Bình Phước) vào ngày 28-1-2013. 

Bị cáo Đồng sau phiên xử.

Tháng 8-2015, TAND tỉnh Bình Phước xử sơ thẩm cho rằng chưa đủ căn cứ để kết tội bị cáo Đồng nên tuyên vô tội. Tháng 2-2016, tại phiên xử phúc thẩm, chấp nhận kháng nghị của Viện Kiểm sát (VKS), kháng cáo của đại diện hợp pháp gia đình bị hại, TAND cấp cao tại TP Hồ Chí Minh đã tuyên huỷ toàn bộ bản án sơ thẩm trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra xét xử lại từ đầu.

Xử sơ thẩm lần hai, TAND tỉnh Bình Phước đã tuyên bị cáo Đồng mức án tù chung thân.

Tại phiên toà phúc thẩm lần này, bị cáo Đồng không nhận tội và tiếp tục kêu oan. Trong khi đó, VKS cho rằng, dù bị cáo không thừa nhận gây ra cái chết của nạn nhân nhưng căn cứ vào lời khai của các con nạn nhân, các nhân chứng khác đủ cơ sở xác định, sau khi đến nhà nạn nhân chơi bài, cả hai xảy ra mâu thuẫn, bị cáo đã dùng cục gạch và khúc cây tấn công nạn nhân, sau đó đẩy xác nạn nhân xuống giếng. Vì vậy, VKS đề nghị HĐXX bác đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo.

Sau hơn 4 giờ xét xử căng thẳng, HĐXX nhận định, dựa vào các chứng cứ có trong hồ sơ vụ án đủ cơ sở khẳng định bị cáo Đồng đã có hành vi giết ông Ửng như hồ sơ vụ án thể hiện. 

Quá trình thu thập chứng cứ, các cơ quan tố tụng có nhiều thiếu sót nhưng không làm bản chất của vụ án thay đổi. Từ đó, HĐXX đã bác đơn kháng cáo kêu oan của bị cáo Đồng.

A.Huy
.
.
.