Ai tổ chức cho bị can Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài?

Thứ Tư, 16/10/2013, 10:28
Như Báo CAND đã đưa tin, ngày 14/10, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã kết luận điều tra vụ án "Trần Văn Dũng cùng đồng bọn tổ chức người khác trốn đi nước ngoài" xảy ra tại Tây Ninh và một số địa phương khác. Đây là các đối tượng đã tổ chức cho Dương Chí Dũng, Cục trưởng Cục Hàng hải, bị can trong vụ án "Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng và tham ô tài sản" xảy ra tại Vinalines mà Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa kết thúc điều tra.

Vào thời điểm ngày 17/5/2012, khi Cơ quan CSĐT Bộ Công an tổ chức bắt bị can Dương Chí Dũng, đối tượng đã bỏ trốn. Ngay sau khi Dương Chí Dũng bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã phối hợp với Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an, Bộ Tư lệnh Bộ đội biên phòng, Cục Hàng không, các hãng hàng không, bến cảng, hải cảng để phong tỏa việc trốn chạy của bị can…

Ngày 18/5/2012, cơ quan điều tra Bộ Công an đã phát Lệnh truy nã đặc biệt số 01/C48-P2 trong toàn quốc, đồng thời phối hợp với tổ chức Cảnh sát hình sự quốc tế (Interpol) ban hành lệnh truy nã quốc tế đối với Dương Chí Dũng. Tiếp theo, để quyết liệt truy bắt đối tượng, ngày 31/5/2012, lãnh đạo Bộ Công an đã quyết định thành lập Ban chuyên án,  huy động các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an và lực lượng Công an toàn quốc tham gia truy bắt đối tượng. Đồng thời, thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, Ban chuyên án kêu gọi nhân dân tham gia tố giác tội phạm, hỗ trợ và phối hợp với lực lượng Công an truy bắt đối tượng. Đến ngày 4/9, Dương Chí Dũng đã bị cơ quan chức năng Campuchia và Việt Nam bắt giữ.

Việc bỏ trốn ra nước ngoài của Dương Chí Dũng đã gây sự chú ý đặc biệt của dư luận, bởi nhiều người cho rằng, liệu có sự bao che hay tạo điều kiện của cơ quan bảo vệ pháp luật? Nhằm làm sáng tỏ bản chất của vụ án, thể hiện sự công minh của pháp luật, lãnh đạo Bộ Công an đã giao nhiệm vụ cho cơ quan An ninh điều tra vào cuộc. Với sự nỗ lực và công tâm, sau gần 1 năm, các điều tra viên đã bóc gỡ được toàn bộ nhóm đối tượng tổ chức cho Dương Chí Dũng trốn ra nước ngoài. Cầm đầu đường dây này chính là Dương Tự Trọng, khi đó là Phó Giám đốc Công an TP Hải Phòng, em trai của Dương Chí Dũng.

Chiều 17/5/2012, khi thấy Dương Chí Dũng thông báo việc bị khởi tố, bắt tạm giam, ông Trọng đã hướng dẫn anh trai tạm thời đến trốn tại nhà bạn gái là Hoàng Kim Nhung ở tổ 43, ngõ 48 đường Nguyễn Khánh Toàn, phường Quan Hoa (Cầu Giấy, Hà Nội). Sau đó, Trọng đã bàn bạc với Vũ Tiến Sơn (khi đó là Phó trưởng Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng) và Hoàng Văn Thắng (khi đó là cán bộ Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường Công an TP Hải Phòng); Nguyễn Trọng Ánh (khi đó là cán bộ Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hải Phòng) kế hoạch đưa Dũng đi trốn, đồng thời gọi thêm Phạm Minh Tuấn, Giám đốc Xí nghiệp Bạch Đằng (bạn thân của Trọng) đi lên Hà Nội lo liệu.

Đầu tiên, Hoàng Văn Thắng và Phạm Minh Tuấn được giao nhiệm vụ đưa Dương Chí Dũng từ Hà Nội trốn xuống nhà ông Hoàng Văn Cường (bố của Hoàng Kim Nhung) ở phố My Sơn, thị trấn Quảng Hà (Hải Hà, Quảng Ninh). Sau đó, Dũng bấm một quẻ bói, thấy việc xuất phát theo hướng Bắc không tốt nên ông ta quyết định chuyển hướng trốn sang Campuchia, dự định sau đó sẽ bay tiếp sang Mỹ.

Để tổ chức cho Dũng trốn theo hướng này, Trọng đã bàn bạc, thống nhất với Vũ Tiến Sơn là "điều khiển" 2 đối tượng ngoài xã hội có quan hệ và đang "chịu ơn" ông ta là Đồng Xuân Phong, nguyên cán bộ Cục Hải quan TP Hải Phòng, bị cơ quan CSĐT Công an TP Hồ Chí Minh truy nã về tội buôn lậu từ năm 2009. Hơn 3 năm, mặc dù bị truy nã, Phong vẫn sống nhởn nhơ ở TP Hải Phòng với một CMND và hộ chiếu mang tên người khác và vẫn có mối liên hệ với Dương Tự Trọng.

Còn Trần Văn Dũng, còn gọi là Dũng "Bắc Kạn", từng có 2 tiền án, một tay giang hồ có số má của đất Cảng. Dương Tự Trọng đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để không bắt giữ Phong, sau đó lại lợi dụng những kẻ có "lý lịch đen" như Phong và Dũng vào việc tổ chức cho anh trai trốn đi nước ngoài. Hành trình chạy trốn của Dũng sẽ là từ Quảng Ninh đi ôtô vào TP Hồ Chí Minh, sau đó lên cửa khẩu quốc tế Mộc Bài (Tây Ninh), qua đường tiểu ngạch sang Campuchia, từ đó sang Singapore để Dương Chí Dũng làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ.

Để đảm bảo khớp về thời gian, địa điểm đưa và đón Dương Chí Dũng    giữa các đối tượng, Dương Tự Trọng yêu cầu Vũ Tiến Sơn chịu trách nhiệm liên lạc, chắp nối giữa các nhóm. Các đối tượng sắm hàng túi điện thoại di động mới với các số sim rác để thường xuyên thay đổi số liên lạc, thống nhất bí danh gọi Dương Chí Dũng là "Đồng"; Đồng Xuân Phong là "Gió"; Trần Văn Dũng là "Cạn". Lợi dụng được cử đi công tác tại TP Hồ Chí Minh nên Dương Tự Trọng đã chọn ngày 21/5/2012 là thời điểm đưa Dương Chí Dũng từ Quảng Ninh vào TP Hồ Chí Minh. Hoàng Văn Thắng và Nguyễn Trọng Ánh nhận nhiệm vụ chở Dũng đi. Trước đó, chiều 20-5, Dương Tự Trọng và Vũ Tiến Sơn đã bay vào TP Hồ Chí Minh. Các đối tượng đổi xe liên tục để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng.

Khoảng 19h ngày 23/5/2012, Dương Chí Dũng được xe ôm chở theo đường tiểu ngạch trốn sang Campuchia, còn Đồng Xuân Phong (mang hộ chiếu giả) và Trần Văn Dũng xuất cảnh công khai bằng hộ chiếu phổ thông. Trưa 24/5/2012, Đồng Xuân Phong mua vé máy bay và cùng Dương Chí Dũng từ Campuchia sang Singapore để Dũng làm thủ tục xuất cảnh đi Mỹ. Tuy nhiên, do Văn phòng Interpol Việt Nam đã trao đổi thông tin về vụ án và lệnh truy nã quốc tế Dương Chí Dũng đối với Văn phòng Interpol của Mỹ nên ông này đã không được phép nhập cảnh Mỹ và ngày 27/5/2012, bị đẩy trở về Campuchia. Khi được anh trai thông báo, Dương Tự Trọng tiếp tục yêu cầu Vũ Tiến Sơn liên lạc với Đồng Xuân Phong và Trần Văn Dũng thu xếp cho Dương Chí Dũng trốn (thay đổi 2 địa điểm) trên đất Campuchia và chuyển 24.000USD (2 lần) cho Dũng chi tiêu… 

Rất đáng trách trong vụ án này chính là bị can Dương Tự Trọng. Vẫn biết anh em có thể "xót nhau", nhưng là người lãnh đạo một cơ quan thực thi pháp luật, ông Trọng phải hiểu rõ hơn ai hết rằng "luật pháp bất vị thân". Trước và sau khi Dương Chí Dũng bị bắt, lãnh đạo Bộ Công an đã 2 lần kêu gọi, những ai có hành vi che giấu, tiếp tay cho Dương Chí Dũng bỏ trốn, nếu ra tự thú sẽ được hưởng khoan hồng. Thế nhưng, Trọng vẫn cố tình không ra tự thú, cho dù những đồng phạm (cấp dưới) của ông ta đã có lúc ân hận, bàn tới chuyện này.

Khi bị bắt, dù các bị can khác đã khai báo thành khẩn, cá nhân ông ta vẫn ngoan cố, chối tội, đẩy tội cho chính những người mà trước đó đã "giúp đỡ" ông ta. Hành vi của Dương Tự Trọng và đồng bọn là đặc biệt nguy hiểm, cần phải xử lý nghiêm trước pháp luật. Nhưng theo chúng tôi, đáng nói hơn cả, Dương Tự Trọng đã đánh mất bản chất của người làm công tác thi hành luật pháp, gây khó khăn cho chính những người đồng đội của mình khi thi hành nhiệm vụ. Lãnh đạo Bộ Công an kiên quyết chỉ đạo loại bỏ những "con sâu" như vậy, nhằm làm trong sạch lực lượng Công an nhân dân, củng cố niềm tin của người dân.

Kết thúc vụ án, cơ quan An ninh điều tra đã đề nghị truy tố 7 bị can: Dương Tự Trọng, Vũ Tiến Sơn, Hoàng Văn Thắng, Đồng Xuân Phong, Trần Văn Dũng, Nguyễn Trọng Ánh, Phạm Minh Tuấn về tội "Tổ chức người khác trốn đi nước ngoài".

Riêng bị can Nguyễn Hồng Vinh (em vợ Trọng), xét thái độ khai báo thành khẩn, tính chất, mức độ phạm tội; động cơ phạm tội vì tình cảm gia đình nên cơ quan An ninh điều tra - Bộ Công an đã ra Quyết định đình chỉ điều tra. Quá trình điều tra, cơ quan An ninh điều tra xác định Dương Tự Trọng còn có hành vi che giấu, không tổ chức truy bắt Đồng Xuân Phong (là đối tượng truy nã) và chỉ đạo cấp dưới làm giả 2 giấy CMND, phạm vào tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ", cơ quan An ninh điều tra đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can có phê chuẩn của Viện KSND tối cao để điều tra, xử lý riêng.

Nhóm PV
.
.
.