Lãnh 1 năm tù vì không chấp hành quy định chống dịch, tấn công Cảnh sát

Thứ Tư, 29/04/2020, 12:02
Sáng 29/4, TAND quận Ba Đình (thành phố Hà Nội) mở phiên toà hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đặng Văn Tỉnh (SN 1982, trú tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình) bị truy tố về tội chống người thi hành công vụ (Điều 330 BLHS năm 2015). 

Nguyên nhân xảy ra vụ án này là Tỉnh hát karaoke trong thời gian thực hiện các quy định trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19, dù được cơ quan Công an nhắc nhở và yêu cầu xuất trình giấy tờ, nhưng anh này không chấp hành mà còn gây thương tích đối với một cán bộ Công an làm nhiệm vụ.

Đây là một trong số vụ án hy hữu được Viện KSND quận Ba Đình ra quyết định truy tố theo thủ tục rút gọn, nhằm đẩy nhanh tiến độ truy tố, xét xử vụ án, đảm bảo tính thời sự, răn đe và phòng ngừa chung, thay vì ra cáo trạng truy tố theo thời gian quy định như đối với các vụ án thông thường khác. Quyết định truy tố bị can Tỉnh được ban hành dựa trên các Điều 41, 236, 461 của Bộ Luật tố tụng ình sự năm 2015 và căn cứ theo quyết định áp dụng thủ tục rút gọn của Viện KSND quận Ba Đình.

Bị cáo Tỉnh tại phiên xử.

Theo quyết định truy tố, khoảng 22h50 ngày 21/3/2020, Tổ công tác Công an phường Vĩnh Phúc (quận Ba Đình) gồm 3 đồng chí: Nguyễn Hùng Sơn (Tổ trưởng), Nguyễn Minh Trung và Nguyễn Tuấn Phong thực hiện tuần tra, đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn phường Vĩnh Phúc.

Khi tiến hành kiểm tra tại quán cà phê “Hương Giang - Hát cho nhau nghe” ở số 389C Đội Cấn, phường Vĩnh Phúc, tổ công tác phát hiện vẫn có khách hát trong quán nên đã yêu cầu chủ quán mời khách về và đóng cửa hàng. Khi kiểm tra tại phòng tầng 2 của quán có 3 người gồm: Đặng Văn Tỉnh, Lê Vũ Phong (SN 1982, trú tại phường Cát Linh, quận Đống Đa) và Lê Duy Đạt (SN 1984, trú tại phường Cửa Nam, quận Hoàn Kiếm) đang uống bia, hát karaoke, tổ công tác yêu cầu xuất trình giấy tờ tùy thân thì Phong và Đạt chấp hành, còn Tỉnh không chấp hành xuất trình giấy tờ tùy thân và chửi bới, lăng mạ tổ công tác. 

Nhận thấy Tỉnh có biểu hiện say rượu, tổ công tác yêu cầu Tỉnh về trụ sở Công an phường Vĩnh Phúc để làm việc. Tại trụ sở Công an phường Vĩnh Phúc, do Tỉnh tiếp tục gây rối, chửi bới. Khi đồng chí Nguyễn Hùng Sơn đứng đối diện và đề nghị Tỉnh bình tĩnh thì Tỉnh bất ngờ dùng đầu húc thẳng vào phần gò má trái của đồng chí Sơn khiến đồng chí ngã ra sàn và bị vết bầm sưng tấy trên gò má...

Quá trình điều tra, Tỉnh khai nhận, do say rượu nên đã thực hiện hành vi phạm tội như nội dung đã nêu trên. Lời khai của Tỉnh phù hợp biên bản phạm tội quả tang, lời khai người làm chứng, sơ đồ hiện trường và các chứng cứ tài liệu khác trong hồ sơ vụ án. 

Viện KSND quận Ba Đình xác định, hành vi nêu trên của bị can Tỉnh đã phạm vào tội chống người thi hành công vụ. Theo quy định tại Điều 456 Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015, thủ tục rút gọn được áp dụng trong giai đoạn điều tra, truy tố, xét xử sơ thẩm khi có đủ các điều kiện: Người thực hiện hành vi phạm tội bị bắt quả tang hoặc người đó tự thú; sự việc phạm tội đơn giản, chứng cứ rõ ràng; tội phạm đã thực hiện là tội phạm ít nghiêm trọng; người phạm tội có nơi cư trú, lý lịch rõ ràng. 

Cũng tại Điều 461 của Bộ Luật tố tụng hình sự, trong thời hạn 24 giờ kể từ khi ra quyết định truy tố, Viện Kiểm sát phải giao quyết định cho bị can hoặc người đại diện của bị can, đồng thời gửi cho Cơ quan điều tra, người bào chữa, bị hại, đương sự hoặc người đại diện của họ và chuyển quyết định truy tố cùng hồ sơ vụ án cho Tòa án.

Tại phiên xử, bị cáo Tỉnh thừa nhận hành vi như cáo trạng đã xác định. Nói lời sau cùng trước khi Toà nghị án, Tỉnh tự nhận thức được sai phạm của mình và xin HĐXX giảm nhẹ hình phạt để bị cáo sớm được hoà nhập với gia đình và xã hội. Sau khi phân tích, đánh gía hành vi phạm tội của bị cáo cũng như xem xét các tình tiết giảm nhẹ, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Tỉnh 12 tháng tù về tội chống người thii hành công vụ.

Nguyễn Hưng
.
.
.