Tuyên án vụ mất 264 tỷ đồng trong sổ tiết kiệm

Thứ Sáu, 23/11/2018, 21:14

Sau hai ngày xét xử, chiều 23-11, TAND TP Hồ Chí Minh đã tuyên án vụ án “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp” xảy ra tại ngân hàng Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh. 


Theo đó, HĐXX đã tuyên phạt bị cáo Hồ Ngọc Thủy (32 tuổi, nguyên giao dịch viên phòng dịch vụ khách hàng Eximbank - chi nhánh TP Hồ Chí Minh) mức án 4 năm 6 tháng tù. 

Liên quan đến vụ án, 5 bị cáo nguyên là giao dịch viên, kiểm soát viên ngân hàng này gồm Nguyễn Thị Thi (40 tuổi), Nguyễn Thị Ngọc Trâm (34 tuổi), Trần Nguyễn Xuân Lan (37 tuổi), Cao Lan Phương (38 tuổi) và Lương Quốc Anh (32 tuổi) cũng bị tuyên mức án từ 2-3 năm tù nhưng cho hưởng án treo. 

Các bị cáo tại toà

Trong phần nhận định, HĐXX cho rằng các bị cáo Hồ Ngọc Thủy, Nguyễn Thị Thi, Nguyễn Thị Ngọc Trâm, Trần Nguyễn Xuân Lan, Cao Lan Phương và Lương Quốc Anh người có trách nhiệm trong việc lập giấy ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và chi tiền mặt nhưng vì tin tưởng cấp trên là Lê Nguyễn Hưng (đối tượng đang bị truy nã), các bị cáo đã thực hiện không đúng chức năng nhiệm vụ được giao, không đúng quy định của Eximbank về trình tự thủ tục lập ủy quyền, lập chứng từ rút tiền và cho khách hàng rút tiền mặt... tạo điều kiện cho Lê Nguyễn Hưng chiếm đoạt tài sản của Eximbank chi nhánh TP. Hồ Chí Minh.

 Trong đó, Hồ Ngọc Thủy thiếu trách nhiệm dẫn đến việc Lê Nguyễn Hưng đã chiếm đoạt là 239 tỷ đồng; Nguyễn Thị Ngọc Trâm là 15 tỷ đồng; Nguyễn Thị Thi 8,9 tỷ đồng; Trần Nguyễn Xuân Lan 8,9 tỷ đồng;  Cao Lan Phương là 5,3 tỷ đồng và Lương Quốc Anh là 3 tỷ đồng. Hành vi của các bị cáo là nghiêm trọng, gây tâm lý hoang mang trong dư luận nên cần xử lý nghiêm. 

Tuy nhiên, HĐXX cũng xem xét, quá trình điều tra cũng như tại toà, các bị cáo thành khẩn khai báo, nhận thức được sai phạm của mình, không hưởng lợi, các bị cáo đều có nhân thân tốt nên một số bị cáo không cần cách ly ra khỏi xã hội cũng đủ răn đe, giáo dục...

Về phần trách nhiệm dân sự, HĐXX ghi nhận ngân hàng Eximbank chi nhánh TP Hồ Chí Minh đã trả lại số tiền trong sổ tiết kiệm của hai khách hàng Phùng Thị Phẩm, Lê Thị Minh Quí. Đối với khách hàng Chu Thị Bình, HĐXX yêu cầu Eximbank phải có trách nhiệm đối chiếu các chứng từ để tất toán tiền gốc lẫn lãi cho bà Bình cùng hai khách hàng theo quy định. 

Được biết, trước đó Eximbank đã tạm ứng đủ số tiền 245 tỷ đồng vào các sổ tiết kiệm của bà Bình nhưng bà Bình chưa được tất toán.

A.Huy - Hồng Sơn
.
.
.