Thông tin thêm về nghi án hối lộ 2,2 triệu USD:

30 đơn vị y tế đã mua sản phẩm của Công ty Bio-Rad Laboratories Inc

Thứ Bảy, 15/11/2014, 09:50
Thông tin về việc Công ty Bio-Rad Laboratories Inc của Mỹ bị cáo buộc giả mạo chứng từ và hối lộ các quan chức tại ba quốc gia, trong đó có Việt Nam, để giành được hợp đồng trong các dự án liên quan đến ngành Y tế đang làm nóng dư luận những ngày qua.

Chiều 14/11, một nhóm phóng viên của các báo đã có mặt tại Bộ Y tế, đề nghị được biết thông tin mới nhất về vụ việc. Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn cho biết: Ngay khi nhận được thông tin về nghi án hối lộ, lãnh đạo Bộ Y tế rất quan tâm đến vụ việc, đã khẩn trương, quyết liệt xử lý vụ việc. Bộ trưởng Bộ Y tế đã có công văn gửi Bộ Công an và công hàm gửi Đại sứ quán Hoa kỳ đề nghị phối hợp điều tra, làm rõ, để xử lý vi phạm. Tuy nhiên, đến nay, chưa có công văn trả lời chính thức của Đại sứ quán Hoa Kỳ. Bộ Y tế đã thành lập tổ công tác, yêu cầu các đơn vị trong ngành báo cáo tình hình cấp phép, nhập khẩu, mua bán trang thiết bị liên quan đến Công ty Bio-Rad Laboratories Inc.

Bước đầu các sở y tế và đơn vị y tế báo cáo về thì có 13 công ty đã cấp giấy phép nhập khẩu 9 mặt hàng thiết bị phân tích, xét nghiệm, hóa chất và vật tư tiêu hao đi kèm theo máy của Công ty Bio-Rad Laboratories Inc. Có 26 sản phẩm là sinh phẩm chẩn đoán đi kèm máy để xét nghiệm. Có 30 đơn vị báo cáo mua sản phẩm của hãng gồm 7 viện, 16 bệnh viện, 3 trường đại học, 3 sở y tế, 1 ban quản lý dự án.

Với câu hỏi: Khi phóng viên đi đến các bệnh viện điều tra, thì bệnh viện nào cũng nói không có hoa hồng, còn việc điều tra của Bộ Y tế về vấn đề  “hoa hồng” đến nay ra sao, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cho biết: Bộ Y tế đã làm việc với Bộ Công an để thống nhất cách làm, theo đó, Bộ Y tế sẽ thu thập thông tin, sau đó, cung cấp thông tin để Bộ Công an điều tra. Trước câu hỏi nhạy cảm của một phóng viên: “Ông là người từng làm ở lĩnh vực có liên quan đến vấn đề trang thiết bị, từ Sở Y tế Hà Nội đến hiện nay, thì vấn đề “hoa hồng” khi mua sắm là có hay không?”, Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn cho biết: Dư luận thì có nói về “hoa hồng” nhưng lĩnh vực ông phụ trách không liên quan trực tiếp đến việc mua sắm, nên không có. Hiện Bộ Y tế đang tích cực phối hợp với Bộ Công an để tiếp tục điều tra làm rõ, vì thông tin này rất ảnh hưởng.

Tuy nhiên, không như lúc đầu Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn đồng ý trả lời các câu hỏi của các nhà báo, cuộc phỏng vấn đã bị ngừng đột ngột sau một cú điện thoại gọi cho Thứ trưởng Phạm Lê Tuấn và ông lập tức rời phòng, cho dù các nhà báo đã chờ đợi cả buổi chiều để được nghe câu trả lời của người có trách nhiệm của Bộ Y tế về vụ việc quan trọng này và cho dù, ông vừa trả lời riêng kênh truyền hình VTV1

Thanh Hằng
.
.
.