2 siêu lừa với chiêu ‘chạy’ mua nhà chung cư giá rẻ

Thứ Tư, 27/08/2014, 22:32
Ngày 27/8, Tòa án nhân dân (TAND) TP Đà Nẵng đã đưa ra xét xử hai siêu lừa chung cư Nguyễn Thanh Châu (47 tuổi, trú tổ 49, An Cư, An Hải Bắc, Sơn Trà, Đà Nẵng) và Nguyễn Thanh Quang (38 tuổi, trú tổ 9, P. Hòa Khánh Nam, Q. Liên Chiểu, ĐN) về hành vi lừa đảo bán căn hộ chung cư thu nhập thấp chiếm đoạt hàng tỉ đồng của các nạn nhân.

Lợi dụng chủ trương bán chung cư cho người có thu nhập thấp tại của UBND TP Đà Nẵng, Quang, Châu đã “nổ” mình có quen biết với nhiều lãnh đạo của TP Đà Nẵng và có khả năng “chạy” được suất chung cư để chiêu dụ các nạn nhân “dính bẫy”.

Cụ thể từ tháng 3/2011 đến tháng 6/2012, Châu và Quang đã nhận gần 100 hồ sơ “chạy” mua, thuê chung cư thu nhập thấp và nhận số tiền đặt cọc của các nạn nhân hàng tỉ đồng.

Một trong những nạn nhân bị Nguyễn Thanh Quang lừa là bà Trần Thị Hải (41 tuổi, đang ở phòng 212 chung cư Nguyễn Tri Phương) vì hoàn cảnh khá khó khăn nên bà Hải nộp đơn lên thành phố Đà Nẵng xin được thuê chung cư thu nhập thấp.

Nguyễn Thanh Quang và Nguyễn Thanh Châu tại tòa.

Đầu năm 2013, trong khi chờ hồ sơ được xét duyệt thì bà gặp Nguyễn Thanh Quang. Để con mồi sa lưới, Quang khoe với bà Hải hắn quen biết với nhiều vị lãnh đạo của thành phố và hứa hẹn sẽ giao chung cư cho bà Hải sớm sau khi chiếm đoạt 70 triệu đồng của bà Hải.

Sau khi nhận "tiền cọc", Nguyễn Thanh Quang có giao cho bà Hải chìa khóa phòng 212 để hai mẹ con vào ở. Một thời gian sau, bà Hải bất ngờ gặp một người xưng tên là Nguyễn Ngọc Anh đến đòi lại nhà. Lúc này bà Hải mới tá hỏa chạy tìm Quang thì hắn đã biệt tăm mất dạng.

Một nạn nhân khác là ông Nguyễn Thanh Vũ (69 tuổi, hộ khẩu tại tỉnh Tiền Giang) cũng bị Nguyễn Thanh Quang lừa gần 1,5 tỉ đồng nhưng chỉ giao cho ông Vũ ở tại phòng 107. Nhưng cũng giống như bà Hải, ông Vũ ở được một thời gian thì đã bị chủ nhà thật sự đến đòi lại nhà....!

Với những hành vi lừa đảo, lập giấy tờ chung cư giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng chục nạn nhân, Hội đồng xét xử TAND TP Đà Nẵng ngày 27/8 đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thanh Quang 18 năm tù; Nguyễn Thanh Châu 13 năm tù về tội "lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo điều 139 BLHS

Hoài Thu
.
.
.