Gã tài xế taxi có 2 tiền án, 4 tiền sự trong đường dây mua bán thận

Chủ Nhật, 17/01/2016, 09:08
Gã tài xế taxi có 2 tiền án, 4 tiền sự bị đề nghị truy tố về  tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” trong đường dây mua bán thận...


Ngày 16-1, Viện Kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội cho biết, Viện Kiểm sát đã nhận được kết luận điều tra của Công an thành phố Hà Nội đề nghị truy tố bị can Trần Văn Hiệp (45 tuổi, trú ở quận Tây Hồ, Hà Nội) về tội “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức” theo quy định tại Điều 267, khoản 1 - Bộ luật Hình sự. Hiệp là đối tượng đã từng có 2 tiền án, 4 tiền sự.

Theo nội dung vụ việc, Hiệp là tài xế taxi thường hay đón khách ở khu vực trước cổng Bệnh viện Hữu nghị Việt - Đức nên biết nhiều người có nhu cầu ghép thận, hiến thận.

Khoảng tháng 3-2015, Hiệp biết một phụ nữ ở quận Tây Hồ (Hà Nội) có con trai cần ghép thận và nhờ Hiệp tìm người hiến thận. Theo thỏa thuận, chi phí mua thận tổng cộng 300 triệu đồng.

Hiệp nhờ một người quen trên mạng Internet tìm người có nhu cầu bán thận. Một thời gian sau, Hiệp được giới thiệu một thanh niên ở tỉnh Phú Thọ, đang gặp khó khăn về kinh tế và thỏa thuận giá một quả thận là 150 triệu đồng.

Hiệp đưa thanh niên này làm các xét nghiệm y tế và các chỉ số phù hợp với bệnh nhân muốn ghép thận. Bước đầu, gia đình bệnh nhân đưa cho Hiệp 50 triệu đồng và đồng ý chi trả mọi chi phí ăn ở của người bán thận.

Theo quy định của bệnh viện, khi hiến thận, ghép tạng, người thân trong gia đình của người muốn hiến thận phải ký xác nhận đồng ý. Để hợp thức hóa điều này, Hiệp đã thuê một phụ nữ trung niên giả làm mẹ nuôi của thanh niên bán thận với giá 3 triệu đồng để hợp thức hóa. Hiệp đã lấy ảnh thẻ của bà này, cùng chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu của thanh niên bán thận rồi thuê đối tượng Trần Văn Tuyến làm giả giấy tờ.

Tháng 5-2015, có đầy đủ hồ sơ, Hiệp nộp vào bệnh viện chờ phỏng vấn nhưng bị Công an phát hiện. Liên quan đến vụ án, cơ quan Công an đã tách hồ sơ với Trần Văn Tuyến để tiếp tục điều tra, xử lý sau.

Theo điều khoản bị đề nghị truy tố, người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 50 triệu đồng hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm tù.

PV
.
.
.