3 đối tượng tổ chức cho người Trung Quốc ở “chui” tại Đà Nẵng lĩnh án

Thứ Ba, 16/03/2021, 20:55
Ngày 16/3, TAND TP Đà Nẵng mở phiên tòa xét xử Xiang Yi Ping (SN 1987), Ma Bing (SN 1997, cùng quốc tịch Trung Quốc) và Châu Vy Anh (SN 1992, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) về tội “Tổ chức cho người khác ở lại Việt Nam trái phép”.

Trong thời gian dịch COVID-19 tái bùng phát tại TP Đà Nẵng, Xiang Yi Ping, Châu Vy Anh và Ma Bing đã nhiều lần tổ chức cho nhiều người Trung Quốc không có thị thực và hộ chiếu ở trái phép tại khách sạn khách sạn L.T (phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn). 

Đến ngày 31/7/2020, kiểm tra cư trú, hoạt động của người nước ngoài Phòng quản lý xuất nhập cảnh (Công an TP Đà Nẵng) đã phát hiện 8 người Trung Quốc không có thị thực, không có hộ chiếu, nhập cảnh Việt Nam lưu trú tại khách sạn này. 

Tiếp tục đấu tranh, các đối tượng khai nhận, khách sạn L.T do ông Hồ N.T. (trú Đà Nẵng) là chủ sở hữu, đại diện theo pháp luật. Do ông T. kinh doanh thua lỗ, lại bị bệnh nặng nên vào tháng 9/2019, Xiang Yi Ping thông qua một người Trung Quốc đã thuê lại khách sạn và cùng Vy Anh quản lý.

Yi Ping, Ma Bing và Châu Vy Anh tại tòa. 

Trước đó, ngày 2/6/2020, Ma Bing nhập cảnh Việt Nam trái phép và đến lưu trú tại khách sạn L.T. Mặc dù Xiang Yi Ping và Vy Anh biết thị thực của Ma Bing đã hết hạn nhưng vẫn cho ở lại khách sạn, không đăng ký lưu trú, thu tiền phòng của Ma Bing 8 triệu đồng. 

Đến cuối tháng 7/2020, lúc này Đà Nẵng đang áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội vì dịch COVID-19. Mặc dù đã được Công an quận Ngũ Hành Sơn kiểm tra, nhắc nhở không được nhận khách lưu trú nhưng vì lợi nhuận nên Xiang Yi Ping đã yêu cầu giao chìa khóa khách sạn cho Ma Bing quản lý.

Sau đó Ma Bing liên hệ, nhiều lần tổ chức đưa khách Trung Quốc không có giấy tờ về ở tại khách sạn L.T. Ma Bing có thông báo cho Vy Anh và người này đồng ý cho ở, đồng thời thu tiền khách và đưa lại tiền mặt cho Vy Anh. 

Xét thấy hành vi của các bị cáo, HĐXX TAND TP Đà Nẵng tuyên phạt bị cáo Xiang Yi Ping mức án 8 năm tù, hai bị cáo Châu Vy Anh và Ma Bing cùng mức án 6 năm tù. Riêng bị cáo Châu Vy Anh phải chấp hành thêm 2 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức” của bản án trước đó, tổng hợp hình phạt bị cáo này là 8 năm tù. 

Hoài Thu
.
.
.