Cuộc chiến chống “cơn lốc” ma túy đá ở vùng biên Móng Cái

Vòng xoáy nghiệt ngã của đồng tiền (bài 1)

Chủ Nhật, 13/03/2016, 10:23
Chỉ cách một dòng sông Ka Long mà vào mùa nước cạn, nhiều đoạn có thể xắn quần bước qua, TP Móng Cái (Quảng Ninh) những năm lại đây đã trở thành “điểm nóng” để các đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép ma túy tổng hợp (MTTH) từ Đông Hưng (Trung Quốc) về Việt Nam.

Mỗi kg MTTH được mua bán, vận chuyển trót lọt qua biên giới cũng có thể bỏ túi vài chục đến hàng trăm triệu đồng. Vì thế, các đối tượng đã không ngừng gia tăng mua bán, vận chuyển với số lượng ngày một lớn. Trong 2 năm qua, Quảng Ninh được xem là một trong những địa bàn bắt giữ số lượng MTTH nhiều nhất trong cả nước.

Nhân viên phiên dịch trở thành kẻ buôn ma túy đá

Ma túy đá vận chuyển từ Trung Quốc vào Móng Cái bằng nhiều con đường, nhưng nó được thực hiện trót lót bởi những đối tượng “liều chết” như nghiện ma túy, nữ cửu vạn, phụ nữ Việt Nam lấy chồng Trung Quốc và học sinh, sinh viên vì lợi nhuận, vì bị khống chế, ép buộc… Cơn lốc ma túy đá đã cuốn không ít đối tượng vào vòng lao lý, đẩy nhiều gia đình vào cảnh nhà tan, cửa nát.

Nếu không kiểm soát kỹ hàng hóa ở khu vực nhập cảnh, rất dễ bỏ lọt việc vận chuyển ma túy tổng hợp vào nội địa.

Tới thành phố vùng biên Móng Cái, điều đầu tiên khi chúng tôi làm việc với lực lượng Bộ đội Biên phòng (BĐBP) chính là nhận được thông tin, trong năm 2015 lực lượng này thu giữ nhiều nhất là MTTH. Móng Cái trở thành địa bàn nóng bỏng nhất cả nước về việc vận chuyển, mua bán ma túy tổng hợp.

Nguyễn Thị Anh, 23 tuổi, quê ở xã Phượng Vỹ, huyện Cẩm Khê, tỉnh Phú Thọ khi bị đưa về Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái (BPCKQTMC) lúc mê, lúc tỉnh, nói cười ngây dại. Nhìn cảnh tượng ấy, ai cũng thấy nhói lòng!..

Theo lời khai của Anh thì do biết tiếng Trung, cô rời quê ra TP Móng Cái để làm nhân viên phiên dịch. Thời gian đầu làm phiên dịch cho một người Trung Quốc, Anh thường xuyên qua lại hai bên biên giới và nhanh chóng bắt nhịp với cuộc sống phồn hoa nơi đây. Những cuộc chơi thâu đêm, suốt sáng cùng MTTH và rượu ngoại khiến Anh bị lệ thuộc vào loại thuốc gây ảo giác ấy lúc nào không hay. Khi nhận ra thì mọi thứ đã quá muộn.

Theo lời khai ban đầu của Anh tại Đồn BPCKQTMC thì cô đã bị đe dọa, khống chế tham gia vào đường dây vận chuyển MTTH. Các đối tượng khống chế, nếu Anh dừng hoạt động thì sẽ giết chết bố, mẹ nơi quê nhà… Và rồi cứ thế, cô phiên dịch ấy càng lún sâu vào con đường tội lỗi. Khoảng một tuần trước thời điểm bị bắt giữ, Anh gặp người đàn ông tên Thắng ở Đông Hưng (Trung Quốc), Anh chỉ biết người này ở Hà Cối, Móng Cái còn cụ thể địa chỉ ở đâu thì không rõ.

Khoảng 21 giờ ngày 28-10-2015, Anh nhận được điện thoại của Thắng, hẹn đến tầng 6 của một khách sạn tại Đông Hưng để phiên dịch giúp anh ta. Sau khi nhận lời, Anh làm phiên dịch cho việc mua bán ma túy giữa Thắng và A Túc. Qua buổi nói chuyện, Anh biết các đối tượng mua ma túy đá với giá 50 nghìn nhân dân tệ. Đến khoảng 3h30 ngày 29-10-2015, Thắng đặt vấn đề nhờ Anh vận chuyển thuê ma túy về Việt Nam. Anh để ma túy vào túi xách rồi đi qua biên giới. Tại km1, thuộc khu 3, phường Ka Long, TP Móng Cái thì Anh bị bắt cùng toàn bộ tạng vật.

Sa ngã vì bị khống chế

Làm việc với lực lượng chống ma túy ở Móng Cái, chúng tôi được biết, nhiều đối tượng vận chuyển ma túy là do bị khống chế, lợi dụng. Lê Thế Lĩnh, 29 tuổi, trú tại quận An Dương, TP Hải Phòng bị các chủ nợ thường xuyên thúc ép đòi tiền dẫn đến túng quẫn đi xách ma túy đá thuê. Trong một lần đi xe khách từ Hải Phòng ra Móng Cái, Lĩnh quen một hành khách tên Hùng. Người đàn ông này gợi ý với Lĩnh rằng, khi nào muốn kiếm tiền thì điện thoại cho anh ta.

Bị vòng vây của chủ nợ dọa giết, Lĩnh đã liều lĩnh liên hệ với Hùng để xách ma túy thuê cho gã này. 21 giờ 30 ngày 14-10-2015, anh ta đi xe khách từ Hải Phòng ra Móng Cái thuê phòng ngủ để đợi đến đêm hôm sau vượt biên trái phép sang Trung Quốc. Để qua mắt lực lượng chức năng, hắn giấu ma túy trong quần sịp rồi thản nhiên vượt biên trở về Việt Nam. Tuy nhiên, chuyến đi này của Lĩnh đã không thành công, anh ta bị bắt ngay khi vừa đặt chân về Việt Nam.

Không giống Lĩnh, Nguyễn Văn Oanh, 27 tuổi, trú tại đường Hồng Hà, phường Ninh Dương, TP Móng Cái là một người làm nghề xây dựng ra Móng Cái làm ăn. Khi có chút tiền, hắn lao vào ăn chơi và nghiện ngập. Vùng biên mấy năm nay khan hiếm việc làm nên Oanh trở thành thất nghiệp. Trong những ngày lang thang vạ vật kiếm sống, hắn được một đối tượng người Trung Quốc lân la làm quen và gợi ý vận chuyển ma túy đá thuê từ Trung Quốc về Việt Nam.

Trong cơn “khát tiền”, Oanh đã liều mạng. Hắn nhập cảnh trái phép sang Trung Quốc nhận hàng, nhưng do Công an phía Trung Quốc làm mạnh nên không thể về Việt Nam. Sau một thời gian lẩn trốn ở nước ngoài, hắn chán nản định quay về Móng Cái tìm việc thì bị đối tượng bên đất bạn khống chế. Do bị ép buộc nên hắn phải ở lại, tìm cách mang hàng về Việt Nam sau.

Tối ngày 19-11-2015, Oanh đem theo 1 thùng carton có kích thước 24cm x40cmx25cm, bên trong đựng 15 chai nước và 3 túi có chứa ma túy đá từ Trung Quốc lên thuyền men theo sông Bắc Luân về Việt Nam. Đến địa phận khu vực biên giới thuộc km số 1, khu 3, phường Ka Long, lực lượng trinh sát của Đồn BPCKQTMC phát hiện dấu hiệu khả nghi, yêu cầu dừng thuyền để kiểm tra. Tên này nhảy ngay xuống sông dù hôm đó trời rất lạnh để bơi ngược trở lại Trung Quốc.

Thấy trinh sát bơi đuổi phía sau, lợi dụng lòng sông đang dày đặc tàu thuyền, tên Oanh lặn xuống sâu rồi chui lên một chiếc đò khác. Khi phát hiện trinh sát, hắn lại nhảy xuống sông, cứ thế chui hết lên đò này đến đò khác khiến lực lượng truy đuổi vô cùng vất vả.

Xác định hắn có khả năng trốn thoát, Đồn BPCKQTMC phải huy động hết lực lượng tổ chức một cuộc vây ráp trên sông. Hơn 1 tiếng dầm trong nước sông lạnh ngắt, phát hiện đối tượng ngoi lên mặt nước để thở, lực lượng trinh sát đã khoanh vùng được khu vực và tổ chức vây bắt.

Thượng tá Lê Văn Tú, Chính trị viên Đồn BPCKQTMC cho biết: “Nếu trong lúc vây bắt, chỉ cần đối tượng tẩu tán ma túy thì coi như không có tang vật. Đặc biệt, chỉ để đối tượng bơi sang địa phận Trung Quốc là hắn thoát, do vậy chúng tôi đã huy động hết lực lượng với quyết tâm không để đối tượng trốn thoát”. Theo lời khai của Oanh, hắn được đối tượng người Trung Quốc thuê 20 triệu đồng để vận chuyển 2,6kg ma túy đá về Việt Nam.

Xuân Mai – Trần Hằng
.
.
.